Quy định bắt buộc khi đi qua giao cắt giữa đường sắt và đường bộ

VOVGT- Để hạn chế TNGT đường sắt thì quyết định nhất vẫn là ý thức chấp hành Luật Giao thông Đường bộ - Đường sắt của người dân...

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết đang đẩy mạnh các giải pháp về công nghệ để tăng cường giám sát.

# Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông vừa dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GTVT làm việc với UBND các tỉnh Quảng Bình, QuảngTrị, Thừa Thiên Huế và TP. Đà Nẵng về thống nhất phương án hướng tuyến, vị trí nhà ga, trạm bảo dưỡng… của dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam qua các địa phương trên. Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ GTVT đang khẩn trương làm việc với các địa phương nhằm sớm hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, trình xem xét thông qua chủ trương đầu tư vào năm 2019.

# Ngành Đường sắt Việt Nam mới đây cho biết, đã khai thác khoang 2 giường cao cấp trên đoàn tàu SE 1/2, tuyến Đường sắt Hà Nội – Đà Nẵng từ ngày 9/7/2018. Đây là lần đầu tiên dịch vụ phòng hạng sang được triển khai trên đoàn tàu của Đường sắt Việt Nam với trang thiết bị hiện đại, nhiều tiện nghi phục vụ nhu cầu giải trí. Ngoài ra, hành khách tại khoang này sẽ được phục vụ trà, café và bữa ăn ễn phí.

# Để hạn chế tối đa yếu tố chủ quan con người tác động vào vận hành hệ thống, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết đang đẩy mạnh các giải pháp về công nghệ để tăng cường giám sát. Tính đến hết tháng 6, đơn vị này đã lắp đặt xong camera hỗ trợ giám sát tại 100% phòng trực ban chạy tàu cần lắp tại các ga; tại 521/620 đường ngang có người gác cần lắp. Đồng thời, tiến hành rà soát các vị trí cần lắp đặt thiết bị hỗ trợ cảnh báo đảm bảo ATGT đường sắt tại các lối đi tự mở trong ga.

Nguyên nhân dẫn đến tai nạn hầu hết là do người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ gây ra, như: vừa đi vừa nghe điện thoại, cố tình vượt qua đường khi tàu đến gần, không tuân thủ các hiệu lệnh về biển báo khi băng qua đường sắt…

# Trong hơn ba năm qua, tại các đường ngang ở huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên đã xảy ra 21 vụ tai nạn giao thông đường sắt, làm hàng chục người chết và bị thương. Nguyên nhân dễ dàng được nhìn thấy là bởi các vi phạm của người và phương tiện khi tham gia giao thông tại đường ngàng như thiếu quan sát khi vượt qua đường sắt, trèo qua rào chắn, thậm chí có người còn bình thản hút thuốc, nghe điện thoại trên đường sắt...

Từ thực tế của địa phương, ông Đỗ Mạnh Chuông, Phó ban ATGT huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên phân tích, có nhiều nguyên nhân dẫn đến TNGT đường sắt, nhưng một nguyên nhân quan trọng vẫn là vẫn còn tồn tại quá nhiều hành vi vi phạm ATGT tại điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt gây ra nguy cơ xảy ra TNGT và đe dọa an toàn chạy tàu. Ông Đỗ Mạnh Chuông nói:

 

"Các phương tiện tham gia giao thông ngày một cao, đi qua khu vực đường ngang ngày một nhiều. Nhiều phương tiện phóng nhanh, vượt ẩu, thiếu quan sát khi qua đường ray nên nguy cơ tai nạn rất lớn. Nguyên nhân dẫn đến tai nạn hầu hết là do người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ gây ra, như: vừa đi vừa nghe điện thoại, cố tình vượt qua đường khi tàu đến gần, không tuân thủ các hiệu lệnh về biển báo khi băng qua đường sắt… ".

Để kéo giảm TNGT xảy ra tại đường ngang, Tổng công ty đường sắt Việt Nam cho biết, đơn vị sẽ tiếp tục rà soát và có phương án đảm bảo ATGT tại các giao cắt đường bộ - đường sắt; tăng cường kiểm tra thiết bị thiết bị tự động phục vụ chạy tàu, thiết bị phòng vệ tại các đường ngang và cử người trực chốt sửa chữa kịp thời khi có sự cố.

Song song với việc ngành Đường sắt có những đầu tư trong công tác đảm bảo an toàn, nâng cấp hệ thống hạ tầng đường sắt thì ý thức chấp hành các Quy định đối với người và phương tiện giao thông khi đi qua giao cắt giữa đường sắt và đường bộ cũng cần được nâng lên, để góp phần giảm thiểu TNGT.

Ông Lại Anh Vũ, Phó Trưởng ban An ninh An toàn giao thông đường sắt, Tổng Công ty Đường sắt VN nhấn mạnh một số quy định bắt buộc đối với người và phương tiện giao thông khi đi qua giao cắt giữa đường sắt và đường bộ để đảm bảo an toàn:

 

“Những quy định đối với người và phương tiện giao thông khi đi qua giao cắt giữa đường sắt và đường bộ được nêu rất rõ trong điều 25 của Luật Giao thông đường bộ. Mọi người nên chủ động tìm đọc, nắm vững và tuân thủ các quy định này. Từ đó chúng ta hãy từ bỏ các hành vi vi phạm và hình thành nên thói quen tốt khi tham gia giao thông như tuyệt đối không được vượt đèn đỏ tại đường ngang bởi tàu hỏa là phương tiện đặc biệt, không thể dừng tránh các phương tiện khác”.

Như vậy, để hạn chế TNGT đường sắt thì quyết định nhất vẫn là ý thức chấp hành Luật Giao thông Đường bộ - Đường sắt của người dân. Mặt khác, rất cần sự quan tâm của chính quyền các địa phương đối với công tác này bởi nếu không thì các giải pháp khác khó đạt được hiệu quả như mong muốn.

>>>Tuyên truyền phổ biến Luật đường sắt: Không thể phó mặc cho ngành

>>>Cần tích cực hơn nữa đưa ATGT đường sắt vào chương trình giáo dục cho học sinh