Quản lý xe 3 bánh (Bài 2): 10 năm dừng cấp phép mới vẫn như 'bắt cóc bỏ đĩa'

VOVGT- Dù các cơ quan chức năng liên tục ra quân, xử lý, thu hồi xe 3-4 bánh tự chế, song kết quả vẫn như “bắt cóc bỏ đĩa”....

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Đến nay, vẫn còn không ít xe 3-4 bánh lén lút hoạt động. 

Đề cập việc quản lý xe 3-4 bánh tự chế trên địa bàn, đại diện Sở GTVT Thanh Hóa cho biết, từ năm 2008 đến nay, địa phương này đã có nhiều giải pháp tuyên truyền, xử phạt, thu hồi xe 3 -4 bánh tự chế không đảm bảo các quy định lưu hành. Kết quả, đã thu hồi, vận động người dân tự loại bỏ được hơn 8.000 xe 3 bánh, 4 bánh tự chế, xe công nông…

Tuy vậy, đến nay, vẫn còn không ít xe 3-4 bánh lén lút hoạt động. Đại diện Sở GTVT Thanh Hóa cho biết:

 

"Vẫn còn một số ít xe công nông, xe thô sơ 3-4 bánh tự chế vẫn lén lút hoạt động vào ban đêm ở những khu vực khai thác đá, khoáng sản và những vùng xa xôi. Một chủ phương tiện vẫn cố tình sử dụng phương tiện bị đình chỉ giao thông để sản xuất kinh doanh."

Tại Hải Dương, theo thống kê của Phòng CSGT, Công an tỉnh Hải Dương, trên địa bàn hiện có khoảng gần 2.300 xe 3-4 bánh tự chế không đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Những người lái xe này cũng không có bằng lái ô tô, xe không được đăng kiểm, kiểm định định kỳ nên luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Đại diện Phòng CSGT, Công an tỉnh Hải Dương cho biết:

 

"Đối tượng xe tự chế không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định, chính vì vậy, độ an toàn không được đảm bảo nên khi lưu thông nó đã gây ra nhiều vụ TNGT, làm mất TTGT trên các tuyến đường liên thôn, liên xã vì lực lượng chức năng chính quy hiện nay chưa với tới được."

Phần lớn xe 3-4 bánh đang lưu hành đều không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật theo yêu cầu.

Tình trạng này không chỉ diễn ra tại các vùng nông thôn, mà cả các đô thị khác. Theo báo cáo của Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội, liên tục trong 5 năm qua, lực lượng CSGT thường xuyên ra quân, xử lý vi phạm đối với xe 3-4 bánh tự chế lưu hành không đúng quy định. Kết quả, từ năm 2013 đến nay đã thu hồi hơn 2.400 xe. Riêng trong quý 1/2018, lực lượng chức năng đã thu hồi 556 xe 3-4 bánh tự chế không đảm bảo quy định.

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội cho biết, trong số những phương tiện bị xử lý chủ yếu là những phương tiện tiện lưu hành không đúng quy định:

 

"Đó là phương tiện không có quy định về tiêu chuẩn chất lượng cũng như kiểm định về độ an toàn thì việc lưu thông trên đường của loại phương tiện này sẽ tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ xảy ra TNGT. Đặc biệt là xe 3 bánh chở hàng hóa cồng kềnh thì càng tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT và ùn tắc giao thông."

Đại diện lãnh đạo Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội cũng cho biết, trên địa bàn Thành phố hiện có gần 4.400 xe 3, 4 bánh tự chế đang hoạt động, trong đó có 780 xe của thương binh, bệnh binh và người khuyết tật. Tuy vậy, trong số này cũng chỉ có 30 phương tiện có đầy đủ giấy phép lưu hành. Bên cạnh đó, còn một lượng không nhỏ xe 3, 4 bánh tự tự chế được chuyển từ các địa phương khác về Hà Nội hoạt động cũng gây ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên địa bàn Thành phố.

>>> Làm thế nào để xóa bỏ xe 3 bánh?

Thừa nhận thực tế này, ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, đến nay, toàn quốc chỉ có hơn 1.000 xe 3-4 bánh được phép lưu hành, tồn tại từ trước năm 2008, khi Nghị quyết của Chính phủ về quản lý xe 3-4 bánh được ban hành. Còn lại, phần lớn xe 3-4 bánh đang lưu hành đều không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật theo yêu cầu. Từ thực tế này, ông Nguyễn Hữu Trí khuyến cáo:

 

"Tất cả những người tàn tật muốn mua xe 3 bánh làm phương tiện đi lại phải căn cứ vào quy định của pháp luật là kiểm tra chất lượng đối với những xe mua sau khi sản xuất, láp ráp trong nước hoặc nhập khẩu thì đều phải có chứng nhận chất lượng do các đơn vị đăng kiểm cấp ra để làm cơ sở đi đăng ký, không thể mua trôi nổi rồi cuối cùng là không có cơ sở về pháp luật để đăng ký."

Từ thực tế vừa nêu cho thấy, dù việc quản lý xe 3-4 bánh tự chế đã được các địa phương liên tục thực hiện, nhưng vẫn còn một lượng không nhỏ xe 3-4 bánh vẫn lén lút hoạt động. Theo một số ý kiến, điều này không chỉ bắt nguồn từ nhu cầu thực tế cuộc sống đối với phương tiện này mà còn do việc thiếu phương tiện thay thế.

>>>Quản lý xe 3 bánh (Bài 1): Hà Nội trước giờ G

------

Còn nữa...