Ô tô cũ khó bán: Người kinh doanh thấp thỏm

Trong bối cảnh kinh tế ảm đạm, các ngành nghề đều gặp khó khăn, công việc kinh doanh xe cũ, "lướt" cũng mang gam màu ảm đạm. Do đặc thù sản phẩm và giá cả nên áp lực với những người làm nghề kinh doanh xe cũ lại càng lớn hơn.

Ảnh nh họa

"Không khác gì ôm bom", "Quay đi quay lại mất toi vài chục triệu sau 1, 2 tuần"... đó là những điều mà anh Nguyễn Tú, làm nghề kinh doanh xe ô tô cũ tại Hà Nội tâm sự với phóng viên. 

Anh Tú cho biết, trước đây đúng là công việc này có mức thu nhập khá tốt, có thể giúp làm giàu nếu chăm chỉ và khéo léo, tận tâm. Nhưng giờ đây, nếu không cẩn thận thì rất dễ thua lỗ. Bởi giá ô tô cũ đang trong đà giảm rất mạnh:

"Nói thật là giai đoạn này khó khăn thực sự. Thứ nhất là kinh tế đi xuống, ít người có nhu cầu đổi xe hay mua xe ô tô, nên cầu không có. Thứ hai là giá xe cũ đợt này giảm ghê quá, mua hôm trc hôm sau đã tụt mất hơn chục triệu, thậm chí tuần trc tuần sau đã mất vài chục rồi. Anh toàn phải đi mua kiểu chạy theo để cắt lỗ. Rồi còn chi phí cửa hàng, nhân viên... giờ mà nói về giải pháp thì chắc chỉ mong kinh tế hồi phục thôi", anh Tú nói.

Đây là câu chuyện không chỉ của riêng a Tú, mà đa số các showroom ô tô cũ khác tại Hà Nội đều gặp phải. Giá giảm mạnh, những cửa hàng nào trót "ôm" số lượng lớn ô tô cũ đều đang đau đầu. Về phía người tiêu dùng, họ có lý do để chưa xuống tiền mua ô tô cũ thời điểm này:

"Xe cũ giá đang giảm mà. Mình cũng cứ đợi xem giảm thêm nữa thì mua. Với giờ cũng chưa đủ tiền."

"Mình còn muốn đợi đến tháng cô hồn để mua cho rẻ hơn nữa cơ. Bây giờ giá chắc còn giảm thêm thì lúc đó phải rẻ hơn."

Ngoài câu chuyện kinh tế, một lý do khác cũng góp phần khiến người tiêu dùng không mấy mặn mà với xe ô tô cũ, lướt hiện nay, đó là xe ô tô mới đang được ưu đãi rất nhiều. Người tiêu dùng có thể mua được xe mới với mức giá rất tốt.

Anh Minh Hoàn, nhân viên kinh doanh ô tô Suzuki cung cấp thông tin: "Về chế độ ưu đãi giảm giá cho xe ô tô thì bây giờ giảm mạnh nhất là nhờ thuế trước bạ, bên mình đang được hỗ trợ thuế trước bạ phải tới 100%. Nếu khách mà mua ví dụ chiếc xe 7 chỗ thì tổng tiền tiết kiệm được phải tới 70 triệu."

Câu chuyện khó khăn trong kinh doanh xe ô tô cũ như hiện nay không phải lần đầu xảy ra. Nhận định và đưa ra dự báo trong thời gian tới, với góc nhìn của chuyên gia kinh tế, TS Đinh Trọng Thịnh phân tích: "Chuyện buôn xe cũ xong khó khăn trước đây cũng từng xảy ra rồi. Trước đây kinh doanh xe cũ nó là công việc có thể coi là tốt, chóng giàu, bây giờ thì khó hơn thì cũng phải chấp nhận, có lúc này lúc kia. Mình nếu làm thì phải tính toán kỹ. Còn dự báo thì có lẽ thời gian tới thị trường vẫn sẽ ảm đạm lắm, chưa thể khởi sắc ngay được, nên sức mua ô tô cũ vẫn sẽ kém."

Một vấn đề khác cũng nảy sinh, tuy tỉ lệ chưa nhiều nhưng người tiêu dùng có ý định "săn tìm" ô tô cũ giá rẻ thời điểm này cần hết sức chú ý. Cụ thể, giá xe cũ bán tại showroom đang giảm sâu, tuy nhiên đâu đó vẫn có những cá nhân rao bán ô tô "lướt" với giá còn rẻ hơn nhiều, cộng thêm cam kết không đâm, đụng, ngập nước... thì theo anh Nguyễn Tú, người kinh doanh xe cũ, chúng ta cần hết sức lưu ý:

"Mình khuyên thật lòng là nếu mọi người muốn mua xe cũ, hãy cứ tìm mua tại showroom, tại cửa hàng cho an tâm. Rủi ro thì vẫn có thôi, mình đi mua xe cũ về bán lại thì cũng sẽ có xác suất, nhưng khi bạn mua xe cũ tại nơi uy tín, người ta sẽ ngồi lại với bạn để giải quyết. Còn nếu gặp các xe bán mà giá thấp bất ngờ thì hãy chú ý, không có kèo nào quá thơm như vậy cả."

Công việc kinh doanh ô tô cũ về bản chất cũng giống các ngành nghề khác, đó là có cầu ắt có cung. Tuy nhiên do đặc thù sản phẩm, phân khúc người dùng và mức giá không dễ để ai cũng có thể tiếp cận, nên sẽ không xuất hiện cụm từ "giải cứu ô tô cũ".

Còn thời điểm này, những người bán như anh Nguyễn Tú hay nhiều chủ showroom khác có lẽ chỉ còn biết tìm mọi cách để "gồng lỗ" chờ đợi tới khi người tiêu dùng "rủng rỉnh" hầu bao.