Những đề xuất nhằm tạo công bằng cho taxi truyền thống và taxi công nghệ

VOVGT- Một số ý kiến cũng đề xuất một số điểm mới nhằm đảm bảo hoạt động kinh doanh công bằng giữa taxi truyền thống và taxi ứng dụng công nghệ.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Ngoài phương thức thành toán theo đồng hồ tính tiền, cần cho phép lái xe taxi thỏa thuận với hành khách theo quãng đường dự kiến; được thay đổi giá theo nhu cầu của thị trường.

Nói về sự bất bình đẳng giữa taxi truyền thống và xe ứng dụng công nghệ vào vận chuyển hành khách bằng hợp đồng điện tử như Uber, Grab, ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho rằng, quan trọng nhất là cơ quan quản lý đã định hình taxi là loại hình vận tải mà hành khách phải trả tiền theo đồng hồ lăn bánh.

>>> Cần dỡ bỏ những rào cản trói buộc taxi truyền thống

Vì vậy dẫn tới những quy định cứng cho loại hình này và điều đó giống như chiếc “vòng kim cô” trói buộc đối với taxi truyền thống trong chính sách quản lý. Chính vì vậy, ông Bình cho rằng, cần có quy định mềm, giúp người tiêu dùng được lựa chọn phương thức thanh toán chi phí giữa khách hàng và lái xe taxi truyền thống. Cụ thể, ngoài phương thức thành toán theo đồng hồ tính tiền, cần cho phép lái xe taxi thỏa thuận với hành khách theo quãng đường dự kiến; được thay đổi giá theo nhu cầu của thị trường.

Ông Bình nói: “Tôi được tăng giảm giá, điều chỉnh giá mà không phải xin phép và giá đó tôi có khai báo. Như thế tôi hoàn toàn có quyền được như phương tiện Grab, Uber đang thực hiện như thế thì tại sao taxi không được làm như vậy. Đó là cốt lõi của chính sách quản lý.”

 

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cũng kiến nghị Bộ GTVT yêu cầu Uber và Grab và những đơn vị tham gia đề án thí điểm thực hiện đầy đủ những điều kiện của taxi truyền thống, như: phải có logo, phù hiệu, đồng hồ tính tiền, máy in hóa đơn… Theo ông Thanh, những doanh nghiệp này cũng kinh doanh vận tải giống taxi, nên cũng cần thực hiện những điều kiện của các xe kinh doanh vận tải như taxi.

>>>Taxi công nghệ phải dán logo nhận diện

Đồng thời, Bộ Tài chính cần xem xét lại mức thuế áp dụng với các doanh nghiệp tham gia đề án thí điểm vận tải hành khách bằng hợp đồng điện tử như Uber, Grab với taxi truyền thống. Theo ông Thanh, taxi Uber, Grab hiện được hưởng mức thuế trên doanh thu là 3%, trong khi taxi truyền thống thì phải nộp thuế VAT 10% và thuế thu nhập doanh nghiệp 20% là không công bằng cho taxi truyền thống.

Ông Thanh nói: “Phải tính toán cho 2 anh này cho phù hợp với nhau, thống nhất về mặt bằng tính thuế. Và kiến nghị nữa là cơ sở đâu để tính thuế với Uber, Grab khi anh chả kiểm soát được nguồn thu của nó.

 

Ông Đào Việt Long, Trưởng phòng quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, tại cuộc họp, đối thoại với các doanh nghiệp taxi về những vấn đề phát sinh xoay quanh loại hình xe thí điểm ứng dụng hợp đồng điện tử trên địa bàn Thành phố diễn ra mới đây, Sở GTVT Hà Nội cũng đề xuất một số biện pháp quản lý đối với xe hợp đồng điện tử.

Hà Nội sẽ đẩy mạnh việc quản lý đội ngũ lái xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ theo biểu trưng, logo phục vụ công tác quản lý.

Theo đại diện Sở GTVT Hà Nội, do các phương tiện tham gia thí điểm hoạt động tương tự như xe taxi, nên đơn vị này đề nghị Bộ GTVT ban hành quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải khách bằng để tạo sự bình đẳng giữa các loại hình vận tải. Bên cạnh đó, bổ sung quy định yêu cầu các đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng có trách nhiệm chia sẻ dữ liệu về biển kiểm soát xe và lái xe để cơ quan quản lý kiểm soát.

Đồng thời, Sở GTVT Hà Nội cũng đề nghị bổ sung chế tài cụ thể đối với các đơn vị không chấp hành đúng quy định, bao gồm cả đơn vị cung ứng phần mềm ứng dụng và đơn vị vận tải; Bổ sung thêm quy định về nghĩa vụ của người cung cấp dịch vụ trực tuyến và công khai giá cước vận chuyển, chế độ bồi hoàn, điều khoản giao kết bằng hợp đồng điện tử. Trước mắt, Hà Nội sẽ đẩy mạnh việc quản lý đội ngũ lái xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ theo biểu trưng, logo phục vụ công tác quản lý.

Ông Đào Việt Long nói: “Chúng tôi đã có rất nhiều kiến nghị, trong đó có kiến nghị Bộ GTVT cho phép thành phố Hà Nội quản lý biểu trưng lo go đối với loại hình vận tải dưới 9 chỗ ngồi để chúng toi căn cứ vào đó sẽ chỉ đạo các lực lượng thanh tra giao thông phối hợp với công an thành phố để rà soát các tuyến đường hạn chế hoạt động giống như xe taxi.

 

Đại diện lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, Sở GTVT Hà Nội cũng đề xuất Bộ GTVT bổ sung các quy định về việc trang bị hệ thống lưu trữ dữ liệu chi tiết từng lần phát sinh doanh thu bằng bản mềm theo từng đầu xe; Định kỳ gửi báo cáo về dữ liệu GPS và báo cáo biến động về số lượng đầu xe cho cơ quan quản lý thuế và GTVT địa phương. Ngoài ra, Sở GTVT Hà Nội sẽ cương quyết tạm dừng hoặc dừng vĩnh viễn việc cung cấp ứng dụng phần mềm hỗ trợ hoạt động vận tải đối với lái xe vi phạm quy định.

>>>Taxi độc quyền tại bệnh viện: Bộ Y tế nói gì?