Nhóm học sinh tái chế nilon, quần áo cũ thành vật dụng có ích

Nhận thấy mọi người ngày một lạm dụng bọc nilon quá nhiều, lâu dài sẽ gây ô nhiễm đến môi trường. Em Võ Phương Quỳnh học sinh lớp 12, trường ATY Hồ Đắc Di, TPHCM cùng một vài người bạn đã quyết định thu gom bọc nilon và quần áo cũ để tái chế thành những sản phẩm có ích trong đời sống.

PV VOV Giao thông đã có dịp trò chuyện với Võ Phương Quỳnh để tìm hiểu thêm về dự án của em:

PV: Xin chào Võ Phương Quỳnh! Vì sao Quỳnh lại có ý định thực hiện việc làm này?

Võ Phương Quỳnh: Khi em đi chợ và đi đến những nơi công cộng thì em thấy mọi người hiện nay sử dụng bọc nilon rất nhiều.

Điều này sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến môi trường. Thế nên em rất muốn làm hành động gì đó và thế là em bắt đầu dự án thu gom bọc nilon để tái chế.

PV: Bọc nilon sau khi thu gom về thì Quỳnh sẽ tái chế ra những sản phẩm gì?

Võ Phương Quỳnh: Bọc nilon sau khi được thu gom về thì chúng em sẽ cắt thành những sợi dài. Sau đó chúng em sẽ móc thành những chiếc túi, đôi dép, nón…tùy theo lúc.

Những bọc nilon, quần áo cũ được cắt thành sợi, rồi từ đó trở thành nhiều vật dụng có ích như giày dép, túi v.v...

PV: Những sản phẩm tái chế từ bọc nilon hiện được mọi người đón nhận ra sao?

Võ Phương Quỳnh: Mặc dù các sản phẩm của chúng em hiện chưa bán ra ngoài thị trường nhưng chúng em đã được rất nhiều mọi người quan tâm về dự án này.

Vậy nên chúng em rất vui. Nếu sản phẩm từ bọc nilon trong thời gian tới phát triển thì chúng em dự tính sẽ thu gom thêm chai nhựa để có thể tạo thêm hoa văn cho những chiếc túi nilon.

PV: Quỳnh và các bạn gặp khó khăn như thế nào khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường và thực hiện công việc thu gom rác thải để tái chế?

Võ Phương Quỳnh: Chúng em gặp khó khăn về thời gian và nguồn nhân sự. Tại vì chúng em chưa thể kêu gọi được nhiều người cùng chung tay và hiện thì chúng em đang học lớp 12 nên có rất ít thời gian để hoạt động dự án.

PV: Vậy hiện tại Quỳnh và các bạn trong nhóm đã thích nghi với khó khăn ấy ra sao?

Võ Phương Quỳnh: Chúng em chia sẻ công việc với nhau. Các bạn đang học lớp 11 thì làm những ngày rảnh trong tuần và cuối tuần. Còn đối với em và các bạn học lớp 12 thì sẽ làm vào thời gian rảnh để phụ giúp công việc.

PV: Quỳnh có điều gì muốn gửi đến mọi người về lối sống xanh?

Võ Phương Quỳnh: Điều em muốn gửi đến mọi người là đừng lãng phí tài nguyên và hãy nghĩ đến cuộc sống của chúng ta. Những trận bão lũ, thiên tai là một phần do hoạt động của con người gây ra. Vì một số hành động còn thiếu ý thức xả rác bừa bãi thì một bọc nilon thôi cũng đã gây ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên.

Khi phải chứng kiến những trận thiên tai vừa qua, em hy vọng mọi người có thể rút ra được bài học và sẽ tiết kiệm hơn khi sử dụng những đồ vật 1 lần như bọc nilon.

PV: Cảm ơn Quỳnh vì đã chia sẻ!