Nhà ở đô thị, với hoài chưa tới

Muốn gỡ nút thắt mang tên nhà ở giá rẻ dành cho người thu nhập thấp rất cần đến sự phối hợp chặt chẽ giữa 3 nhà: Nhà nước, Nhà Quy hoạch và Nhà đầu tư. Chỉ khi mối liên kết này phát huy hiệu quả thì người thu nhập thấp đô thị mới có thể đảm bảo được giấc mơ “an cư lập nghiệp”.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ngay sau khi đại dịch COVID-19 tạm lắng, hàng loạt cơn sốt bất động sản đã bùng lên dữ dội không chỉ ở Hà Nội, TP.HCM mà còn ở phạm vi cả nước. Nhiều người đi từ bất ngờ này đến hoang mang khác khi mới ngủ một giấc mà giá nhà đã nhảy múa theo chiều dựng đứng.

Với các nhà đầu tư và kiếm lời từ bất động sản thì đây là cơ hội không thể tốt hơn, song với những người thu nhập thấp đô thị thì việc này không khác gì một làn sóng “cuốn phăng đi” mong ước về một ngôi nhà.

Thời điểm này tại Hà Nội và TP.HCM - 2 đô thị có nhu cầu về nhà ở giá rẻ nhiều nhất nước, có mỏi mắt tìm cũng không thể kiếm đâu ra một chỗ ở tươm tất có giá dưới 20 triệu đồng/m2.

Phần vì chính sách điều hành giá đã không thể thắng được sức hút thị trường, phần vì các chủ đầu tư ngày càng khó tìm được lợi nhuận từ các dự án giá rẻ.

Điều này chỉ làm rõ hơn sự bất hợp lý trong điều hành chính sách nhà ở khi mà nhóm số đông cần nhà ở lại không thể thoả mãn được nhu cầu trong khi phần lớn bất động sản lại nằm trong tay số ít những người có tiền.

Đã đến lúc cần có những động thái cụ thể và thực sự quyết liệt từ Chính phủ và chính quyền các địa phương nếu muốn giải quyết dứt điểm câu chuyện nhà ở giá rẻ cho người thu nhập thấp đô thị.

Chắc chắn đây không phải là con đường bằng phẳng bởi vẫn còn quá nhiều rào cản về pháp lý, tài chính, quỹ đất và cả các chính sách thu hút nhà đầu tư. Tuy nhiên, nếu thực sự muốn thì sẽ tìm được cách!

Người lao động đã và đang đóng góp rất lớn cho sự phát triển của các đô thị lớn, tuy nhiên đa phần trong số họ thu nhập lại thấp.

Chính vì vậy, giấc mơ an cư của họ - một nhu cầu hoàn toàn chính đáng rất cần phải được quan tâm, hỗ trợ một cách đầy đủ.

Chỉ khi nào mong ước “an cư lạc nghiệp” của người thu nhập thấp đô thị được trở thành hiện thực thì khi ấy “quốc kế dân sinh” mới thực sự vững bền.