Người thắp ước mơ bảo vệ thiên nhiên môi trường

Với mong muốn thắp lên ngọn lửa tình yêu bảo vệ thiên nhiên cho hàng nghìn chục nghìn các em nhỏ, Nguyễn Thanh Nga, quản lý dự án tại Trung tâm Hành động vì Động vật Hoang dã Việt Nam (Wild Act) đã nỗ lực theo đuổi những dự án đặc biệt dành cho công tác giáo dục môi trường.

Với gần 10 năm kinh nghiệm, trải qua nhiều công việc liên quan đến bảo vệ   thiên nhiên, môi trường, Nguyễn Thanh Nga nhận thấy, công tác giáo dục môi trường đặc biệt rất quan trọng. 

Với suy nghĩ bảo tồn và bảo vệ thiên nhiên môi trường sẽ chỉ thực sự hiệu quả, bền vững nếu do chính những người dân, cộng đồng sinh sống tại khu vực đó hiểu và chung tay hành động, trong thời gian làm quản lý dự án tại Trung tâm Hành động vì Động vật Hoang dã Việt Nam (Wild Act), Nga cùng các thành viên trong nhóm tập trung vào hoạt động giáo dục, truyền thông, nâng cao nhận thức và truyền cảm hứng cho những cộng đồng, người dân sinh sống gần các Vườn Quốc gia, các khu vực dự trữ sinh quyển cần bảo tồn.

"Trong 3 năm gần đây, bọn mình đã thành lập được 10 thư viện hoang dã trên cả nước đặt tại các vườn Quốc gia và Khu bảo tồn thiên nhiên. Qua đó, nhóm mình đưa những thông tin về bảo tồn thiên nhiên, về động vật hoang dã, đến với trẻ em, những người dân tại khu vực đó", Nguyễn Thanh Nga cho biết.

Nguyễn Thanh Nga, quản lý dự án tại Trung tâm Hành động vì Động vật Hoang dã Việt Nam (Wild Act)

Bên cạnh đó, nhóm của Nga còn tổ chức 3 khóa học về bảo tồn thiên nhiên, đào tạo cho khoảng 80 học viên, hơn một nửa số học viên đã làm việc trong lĩnh vực bảo tồn, đồng thời nhóm cũng tổ chức các Hội nghị khoa học về bảo tồn thiên nhiên dành cho các sinh viên các trường đại học. Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, Nga và tổ chức Wild Act đã tiếp cận với khoảng 10 nghìn người dân, trẻ em địa phương, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về các động vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng, những vườn quốc gia có nguy cơ bị phá hoại.

Thanh Nga cho biết, nhóm đã sử dụng phương pháp giáo dục môi trường để tiếp cận người dân, truyền cảm hứng, thúc đẩy và trao quyền cho cộng đồng người Việt Nam hành động vì thiên nhiên và nơi họ sinh sống:     

"Mình đưa các trẻ đó đến các Vườn quốc gia để trẻ tò mò, hứng thú với các động vật, cây cối. Sau đó có các trò chơi cho các bạn trẻ kết nối với thiên nhiên ở đó để các bạn thích thú với nơi đó. Sau buổi đó, chúng mình thành lập những câu lạc bộ, những nhóm các bạn trẻ quan tâm đến vấn đề bảo tồn thiên nhiên và thúc đẩy, hỗ trợ tham gia vào công tác bảo tồn thiên nhiên tại địa phương."

Các học viên khóa học phòng chống buôn bán động vật hoang dã trái phép năm 2023 đi thực địa ở Vườn Quốc gia Cúc Phương. Ảnh: WildAct

Ngày 15/8/2024 vừa qua, Nguyễn Thanh Nga là người trẻ Việt Nam đầu tiên vinh dự nhận được Giải thưởng lãnh đạo trẻ dành cho các nhà giáo dục môi trường trẻ trên thế giới từ Hiệp hội Giáo dục Môi trường Bắc Mỹ.

Giải thưởng cũng mang lại cơ hội để Thanh Nga có thể học hỏi các mô hình giáo dục và kết nối với các chuyên gia, các nhà giáo dục môi trường trên thế giới, áp dụng cho các dự án bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam.