Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Nhóm sinh viên làm giấy ăn từ bã cà phê

Trọng Nhân: Thứ tư 28/08/2024, 16:15 (GMT+7)

Với niềm đam mê sáng tạo và mong muốn làm ra những sản phẩm thân thiện với môi trường. Nhóm Cofeco gồm 5 bạn trẻ đang là sinh viên đại học tại các trường ở Hà Nội và TPHCM đã tận dụng bã cà phê làm nguồn nguyên liệu để sản xuất giấy ăn, góp phần giảm lượng rác thải ra môi trường.

Ngoài ra, bã cà phê làm giấy ăn sẽ phần nào giảm việc khai thác gỗ trong rừng để sản xuất giấy ăn truyền thống. Để hiểu rõ hơn về dự án của nhóm bạn trẻ này, VOV Giao thông đã có cuộc trò chuyện với bạn Vũ Kiều Trang, một thành viên của nhóm Cofeco:

PV: Xin chào Trang, vì sao các bạn lại có ý nghĩ làm giấy ăn từ bã cà phê?

Vũ Kiều Trang: Tất cả mọi người điều biết Việt Nam có nguồn cà phê rất dồi dào. Sản xuất cà phê ở Việt Nam đã trở thành một ngành xuất khẩu khá quan trọng.

Mục đích của chúng em làm sản phẩm này thứ nhất là để bảo vệ môi trường, cũng như là giảm thiệu lượng rác thải không đáng có từ giấy ăn và bã cà phê.

Các thành viên trẻ của nhóm Cofeco

Các thành viên trẻ của nhóm Cofeco

PV: Trang có thể nói sơ qua về quy trình bắt đầu từ bã cà phê cho đến giấy ăn ?

Vũ Kiều Trang: Về quy trình sản xuất từ bã cà phê đến giấy ăn thì đầu tiên chúng em sẽ thu thập bã cà phê từ những quán cà phê hoặc từ những nhà máy mà chúng em đã hợp đồng từ trước. Sau đó đưa vào sơ chế thì chúng em sẽ có những công đoạn như: sấy, sử dụng các chất hóa học - các chất hóa học ở đây chúng em sẽ sử dụng với nồng độ phù hợp, ít gây hại đến môi trường nhất.

Trong quá trình làm giấy ăn từ bã cà phê sẽ không có quá nhiều khác biệt so với giấy ăn truyền thống. Tuy nhiên ở công đoạn làm bột giấy từ bã cà phê thì chúng em phải trải qua nhiều công đoạn lọc và tinh chế nhiều lần, đưa ra bột cà phê nguyên chất nhất để không ảnh hưởng về màu sắc cũng như là chất liệu.

Các quy trình còn lại thì không có sự khác biệt gì so với cách làm giấy ăn truyền thống, điểm nhấn và khác biệt của chúng em là xử lý bã cà phê để trở thành bột giấy.

PV: Vậy hiện tại giấy ăn từ bã cà phê được người tiêu dùng đón nhận ra sao?

Vũ Kiều Trang: Hiện tại sản phẩm giấy ăn từ bã cà phê của bọn em vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu và phát triển, chưa đưa ra sản phẩm trên thị trường. Tuy nhiên dù sản phẩm vẫn chưa đến tay người tiêu dùng nhưng chúng em đã có những hoạt động truyền thông để giới thiệu sản phẩm đến với người tiêu dùng.

Qua khảo sát thì sản phẩm được khá nhiều người quan tâm, đặc biệt là những người tiêu dùng về lối sống xanh, cũng như là quan tâm về môi trường. Theo khảo sát của nhóm đang có thì sản phẩm sẽ có tiềm năng trên thị trường giấy ăn, cũng như là thị trường xanh.

Sản phẩm giấy ăn từ bã cà phê của nhóm

Sản phẩm giấy ăn từ bã cà phê của nhóm

PV: Các bạn đã gặp những khó khăn gì?

Vũ Kiều Trang: Chúng em là sinh viên từ 5 trường đại học khác nhau cho nên là rất khó để có thời gian họp thống nhất về mặt ý tưởng. Ngoài ra là khi bắt đầu vào quá trình nghiên cứu thị trường thì chúng em đã gặp rất nhiều sự cạnh tranh gay gắt. Theo khảo sát của chúng em thì người tiêu dùng hiện tại vẫn còn ngần ngại, chưa thực sự sẵn sàng trải nghiệm do chưa có sự tin tưởng vào chất lượng giấy ăn sản phẩm tái chế.

Bởi đa số mọi người cho rằng giá sẽ rất cao, đây là một thách thức lớn cho việc nghiên cứu cũng như phát triển giấy ăn và chất lượng để làm sao có sự vượt trội so với các sản phẩm khác trên thị trường. Đặc biệt vẫn phải giữ được giá hợp lý đúng như sứ mệnh mà chúng em hướng tới là thúc đẩy sự phát triển bền vững vì một tương lai xanh.

Phóng viên: Xin cảm ơn Trang vì cuộc trò chuyện vừa rồi.

Trọng Nhân/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn