Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Hà Nội: Khói bụi mù mịt vì đốt cỏ triền đê

Minh Hiếu: Thứ ba 27/08/2024, 08:43 (GMT+7)

Tại đê Long Biên - Xuân Quan (đoạn đường Lâm Du, phường Bồ Đề), triền đê dài cả cây số thường um tùm cỏ dại. Khoảng tháng 7, tháng 8 hàng năm, việc đốt cỏ lại diễn ra, tạo nên những ngọn lửa lớn bao trùm khóm bụi đến khu dân cư và làm tình trạng ô nhiễm không khí thêm trầm trọng.

Sau những ngày mưa lớn, ông Trần Đức Tịnh, ở Bồ Đề, Long Biên, mới ra triền đê ngồi uống nước, nói chuyện với hàng xóm. Cách đây ít ngày, bầu không khí tại đây ô nhiễm khói bụi vì tình trạng đốt cỏ, khiến ông Tịnh và bà con cảm thấy rất khó chịu:

"Cắt cỏ xong khoảng hai, ba hôm thì thấy cỏ cháy, chẳng hiểu là ai đốt."

"Nó mà cháy to là còn ảnh hưởng dây điện đấy."

"Đường điện thì không sợ cháy, nhưng khói nó ra là ảnh hưởng tầm nhìn, đi lại."

"Rõ ràng, bị ho, cay mắt. Chẳng biết ai đốt, chỉ biết cắt cỏ xong, người ta đánh đống là đốt. Dân ở đây khó chịu bao lâu nay rồi."

Khác với những năm trước cỏ được đốt ngay sau khi cắt, năm nay, cỏ được bó lại và chuyển đi. Tuy nhiên, chỉ sau ít ngày, cả triền đê vẫn trơ trụi cỏ cháy (Ảnh - Minh Hiếu)

Khác với những năm trước cỏ được đốt ngay sau khi cắt, năm nay, cỏ được bó lại và chuyển đi. Tuy nhiên, chỉ sau ít ngày, cả triền đê vẫn trơ trụi cỏ cháy (Ảnh - Minh Hiếu)

Theo khảo sát của phóng viên, triền đê đoạn đường Lâm Du dài khoảng 1,6km, công nhân bắt đầu cắt cỏ hơn một tuần nay. Một số người dân cho biết, khác với những năm trước cỏ được đốt ngay sau khi cắt, năm nay, cỏ được bó lại, chất đống rồi chuyển lên xe tải mang đi. Tuy nhiên, chỉ sau ít ngày, cả triền đê vẫn trơ trụi cỏ cháy, khói bụi lởn vởn trong không khí.

Ông Lê Văn Hoàn, ở Lâm Du, cho biết những năm trước có lần cỏ cháy ngùn ngụt, xe cứu hỏa phải đến dập lửa. Dù mật độ cắt cỏ hiện đã thưa hơn, cháy không còn lớn như trước nhưng đây vẫn là điều không thể chấp nhận:

"Thuê người cắt cỏ thì người ta có nhiệm vụ gom lại. Ngày xưa chính họ đốt, nhưng dân phản ánh không được đốt thì người ta không đốt nữa. Đốt thì khói bụi, bẩn, ô nhiễm môi trường chứ. Tại sao không bắt, phạt những người đốt đi, ở đây có camera biết ngay, phạt những người đốt để cứu hỏa không phải đến? Đấy là do chính quyền thôi, trên Ngọc Thụy không bao giờ có chuyện đốt cả. Mà nguy hiểm chứ, đường dây điện cao thế đây này. Mấy ông thợ điện cho số điện thoại và bảo: khi nào cháy anh gọi bọn em để bọn em ra dập."

Một số người dân cho biết, những năm trước có lần cỏ cháy ngùn ngụt, xe cứu hỏa phải đến dập lửa. Hình ảnh được ghi nhận tại đê Lâm Du ngày 16-7-2023 (Ảnh - Minh Hiếu)

Một số người dân cho biết, những năm trước có lần cỏ cháy ngùn ngụt, xe cứu hỏa phải đến dập lửa. Hình ảnh được ghi nhận tại đê Lâm Du ngày 16-7-2023 (Ảnh - Minh Hiếu)

Dưới góc độ kỹ thuật, ông Lê Huy Cường, Hội Khoa học kỹ thuật lâm nghiệp Việt Nam cho rằng, việc đốt cỏ không có tác dụng gì. Cơ quan quản lý phải có biện pháp ngăn chặn để bảo vệ môi trường và sức khỏe người dân:

"Cỏ có thân ngầm dưới đất, đốt chẳng ảnh hưởng gì đến nó cả, sau khi đốt xong cỏ lại mọc um tùm lên ngay. Đốt làm gì, ô nhiễm môi trường, xói mòn đất, kệ nó phát triển tốt thì càng đẹp chứ sao? Cái đó phải phản ánh với UBND phường, bộ phận quản lý đê điều, cỏ bảo vệ đê, tại sao lại để người ta đốt? Ở nhiều nơi, như Hưng Yên, triền đê người ta trồng cỏ, cây hoa, cây cảnh, tạo cảnh rất đẹp."

Khói bụi đậm đặc bao trùm khu dân cư (Ảnh - Minh Hiếu)

Khói bụi đậm đặc bao trùm khu dân cư (Ảnh - Minh Hiếu)

Khi được phóng viên hỏi về tình trạng đốt cỏ, những công nhân trên triền đê ngập ngừng cho biết họ không đốt, họ được thuê làm việc theo ngày và “không biết” người thuê mình thuộc công ty, đơn vị nào.

PV VOV Giao thông đã liên hệ làm việc với UBND phường Bồ Đề, quận Long Biên và sẽ cập nhật thông tin khi có phản hồi của chính quyền sở tại.

Minh Hiếu/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn