Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Thủ Đức: Khu dân cư nhiều năm sống trong khói bụi nhà máy

Huy Phong: Thứ tư 28/08/2024, 16:13 (GMT+7)

Suốt nhiều năm qua, người dân tại phường Phước Long B, TP Thủ Đức (TP.HCM) liên tục kêu cứu bởi môi trường sống ô nhiễm nghiêm trọng, bụi vải, mùi cháy khét bốc lên từ cột khói cao trắng xóa phía trên nhà máy của công ty cổ phần dệt may Liên Phương.

Vào ngày 23.07 vừa qua, Đoàn công tác của Chi cục bảo vệ môi trường thuộc Sở TN&MT TP.HCM đã kiểm tra tình hình khắc phục công trình bảo vệ môi trường của Công ty Cổ phần dệt may Liên Phương (Công ty Liên Phương) ở TP Thủ Đức.

Thế nhưng, đã 1 tháng trôi qua, thực trạng này vẫn chưa được cải thiện  và môi trường sống của hàng ngàn hộ dân tại khu vực này vẫn tiếp tục bị đặt trong tình trạng đáng báo động.

Theo phản ánh của nhiều hộ dân sinh sống tại khu vực khu phố 11, 12, 16, phường Phước Long B, Thành phố Thủ Đức cứ vào khoảng 6:00 sáng và 18:00 tối mỗi ngày, mùi vải cháy khét thường xuyên bốc ra nồng nặc trong không khí. Đứng trên tầng 15 của toà chung cư 9 View, thuộc phường Phước Long B, Thành phố Thủ Đức, phía xa, một cột khói trắng xoá từ trên nóc nhà máy phả thẳng ra môi trường.

Chỉ vài phút sau, mùi ngái ngái, cháy khét khó chịu tỏa ra khắp không khí rồi sộc thẳng vào mũi. Nhiều hộ dân sinh sống tại khu chung cư này không khỏi bức xúc chia sẻ:

“Tình trạng mùi rất là nặng nề, cực độc. Cái thứ 2 là cái khói, bụi.”

“Em bé nhỏ nhà mình suốt ngày bị mấy cái bệnh hô hấp, hôi, bụi thì thôi.”

“Sáng sớm ra là khói khét lẹt, tối đi làm về thì cũng chả dám mở cửa nữa, bụi nó đóng thành mảng đen thui.”

18h tối, cột khói vẫn liên tục xả trắng xóa ảnh chụp màn hình từ đoạn clip của người dân

18h tối, cột khói vẫn liên tục xả trắng xóa ảnh chụp màn hình từ đoạn clip của người dân

Đáng báo động, là thực trạng này đã diễn ra suốt nhiều năm, cư dân phường Phước Long B đã liên tục cầu cứu đến các cơ quan ban ngành nhằm giải quyết tình trạng ô nhiễm và trả lại môi trường sống đúng nghĩa cho người dân thế nhưng đến nay thực trạng này vẫn đang tiếp diễn. Không chỉ trong 2 khung giờ 6:00 sáng và 18:00 tối. Chú Tuấn, một cư dân sinh sống tại đây vô cùng mệt mỏi bởi nhiều đêm, vào khoảng 1:00 – 2:00 sáng mùi vải khét sộc lên thẳng vào nhà khiến chú chẳng thể nghỉ ngơi:

“Đêm thì thỉnh thoảng có một cái đợt mùi, khoảng 1 -2 giờ sáng có giống như mình mở cái nắp nồi nó sực lên, tỉnh ngủ luôn. Chúng tôi là người lớn tuổi nên chúng tôi khó ngủ.”

Trước những phản ánh từ VOV Giao Thông, Sở Tài Nguyên Môi Trường thành phố Hồ Chí Minh đã có phúc đáp bằng công văn. Cụ thể, sau buổi kiểm tra vào ngày 06 tháng 05 năm 2024, Sở Tài Nguyên Môi Trường cũng đã có đoàn kiểm tra công tác khắc phục tại công ty cổ phần dệt may Liên Phương vào ngày 23 tháng 07.

Công ty dệt may Liên Phương đã chuyển đổi nhiên liệu đốt lò hơi từ than cám sang biomass nhằm giảm phát thải, cải tạo đường ống thu gom, thoát khí thải, không còn hiện tượng rò rỉ trên đường ống thu gom. Đồng thời công ty cũng đã có kết hoạch gắn thêm thiết bị lọc khói theo công nghệ mới dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 9 năm 2024.

Song song với đó, Sở TNMT sẽ tiếp tục phối hợp với UBND TP Thủ Đức và UBND Phường Phước Long B để tiếp tục rà soát, xác định nguồn gây mùi hôi và tiếp tục kiểm tra, gíam sát công tác bảo vệ môi trường đối với hoạt động của Công ty Dệt may Liên Phương.

Sáng sớm ống xả từ công ty dệt may Liên Phương đã nghi ngút khói

Sáng sớm ống xả từ công ty dệt may Liên Phương đã nghi ngút khói

Liên quan đến vấn đề ô nhiễm từ công ty cổ phần Dệt May Liên Phuơng, các cơ quan chức năng đã rất nhiều lần vào cuộc. Thậm chí vào tháng 7 năm 2022, Phòng cảnh sát môi trường công an Thành phố Hồ Chí Minh đã xử phạt công ty này với số tiền lên đến 430 triệu đồng.

Thế nhưng, đến nay hàng ngàn hộ dân sinh sống trên địa bàn phường Phước Long B, Thành phố Thủ Đức vẫn chỉ biết kêu trời trước tình cảnh môi trường sống vẫn bị đe doạ nghiêm trọng hàng ngày.

Để giải quyết thực trạng này một cách triệt để, cần hơn hết sự vào cuộc quyết liệt và mạnh tay hơn nữa từ phía cơ quan chức năng để góp phần trả lại môi trường sống đúng nghĩa cho người dân.

Và quan trọng hơn cả, không thể chỉ vì việc kinh doanh, sản xuất của một doanh nghiệp mà gây hậu quả nghiêm trọng đến đời sống và sức khỏe của hàng ngàn hộ dân.

Huy Phong/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn