Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Rạch Giá (Kiên Giang): Rác thải ngổn ngang bờ biển, công viên

Trọng Nhân: Thứ năm 05/09/2024, 09:16 (GMT+7)

Theo phản ánh của người dân, dọc hành lang bờ biển thành phố Rạch Giá, đoạn công viên bờ hồ Phú Cường đang trong tình trạng rác thải ngổn ngang, gây ô nhiễm và đặc biệt mất mỹ quan khi khu vực này là đô thị lấn biển với những tòa nhà sang trọng.

Ghi nhận của phóng viên tại khu vực hành lang bờ biển đoạn công viên bờ hồ Phú Cường, thuộc phường An Hòa, thành phố Rạch Giá (tỉnh Kiên Giang) đang trong tình trạng lục bình và rác ngập ngụa, bốc mùi, nhếch nhác.

Phần lớn rác tại đây là mảnh vỡ thùng xốp, bọc nilong, dép, tủ gỗ…chồng chất ngổn ngang gây mất mỹ quan, đặc biệt khi nơi đây thuộc khu vực của đô thị lấn biển Phú Cường được quy hoạch chỉnh chu cùng cơ sở hạ tầng hiện đại.

Khu vực hành lang bờ biển đoạn công viên bờ hồ Phú Cường tràn ngập rác

Khu vực hành lang bờ biển đoạn công viên bờ hồ Phú Cường tràn ngập rác

Khu vực rác thải nằm sát đường đi bộ tại công viên bờ hồ Phú Cường khiến không ít người dân tại đây ngao ngán. Ông Nguyễn Ngọc An một cư dân tại đây cho biết, khu vực hành lang bờ biển bị biến thành nơi tập kết rác thải đã có từ lâu. Nguyên nhân do một số người lạ mặt thường tận dụng lúc trời tối để chở rác đến xả bừa bãi.

“Buổi tối lúc đường vắng là có người đem bao tải rác đến quăng bừa bãi mình đâu có bắt được người ta. Tối mình ở trong nhà mình đóng cửa rồi thì người ta vứt như vậy mình đâu biết. Mấy người đó là người đi đường, người ta không có ý thức quăng rác bừa bãi vậy đó, dọn dẹp rồi thì người ta cũng xả ra tiếp.”

Theo người dân, hành động thiếu ý thức đổ rác không đúng nơi quy định làm ảnh hưởng đến bộ mặt của một đô thị và “bào mòn” môi trường là điều không thể chấp nhận. Đây cũng là vấn đề mà nhiều đô thị trên cả nước đã và đang gặp phải, tuy nhiên tình trạng này cứ tiếp diễn và không có dấu hiệu thuyên giảm.

Thế nên cần quan tâm hơn nữa từ phía ngành chức năng, cơ quan quản lý và có những chế tài “nặng tay” để răn đe đối với những hành động thiếu ý thức xả rác ra môi trường.

“Cần có những biện pháp xử phạt mạnh hơn. Bởi vì môi trường chính là sức khỏe và cuộc sống của chúng ta.”

Đường đi bộ tại công viên bờ hồ Phú Cường cũng tương tự

Đường đi bộ tại công viên bờ hồ Phú Cường cũng tương tự

Được biết, khu vực rác ngổn ngang tại hành lang bờ biển trước kia đã được nhóm các bạn trẻ Kiên Giang Xanh thu gom, dọn dẹp với số lượng trên 60 tấn rác. Tuy nhiên chỉ sau một thời gian ngắn thì rác lại hoàn rác.

Nhóm Trưởng Kiên Giang Xanh - Mai Khắc Quan đánh giá, rác tại khu vực nơi đây một phần là do người dân đổ trộm, còn lại là rác trôi dạt trên biển vào bờ. Thế nên về lâu dài cần có phương án thu gom rác từ trên biển. Hiện nhóm cũng đã lên nhiều kế hoạch để thực hiện thu gom rác từ ngoài biển trong tương lai, tuy nhiên rất cần sự chung tay, góp sức từ cộng đồng và phía chính quyền địa phương.

“Có 3 hướng thu gom, đầu tiên là ra quân hàng tuần như những gì đã làm từ trước đến nay; thứ 2 là phao chắn rác và lú ăn rác; thứ 3 là tàu thu gom rác trên biển. Chúng tôi mong có nhiều người chung tay cùng Kiên Giang Xanh và nhóm có đủ kinh phí để hoàn thành dự án phao chắn rác. Nhóm cũng đang làm đề án gửi lên UBND tỉnh, UBND thành phố để xin duyệt dự án, từ đó có một chủ trương để chúng tôi tiến hành, tất cả vì mục đích trong tương lai đường bờ biển chúng ta không còn rác thải.”

Khu vực rác tại hành lang bờ biển trước kia đã được nhóm các bạn trẻ Kiên Giang Xanh thu gom, dọn dẹp, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn lại ngổn ngang rác

Khu vực rác tại hành lang bờ biển trước kia đã được nhóm các bạn trẻ Kiên Giang Xanh thu gom, dọn dẹp, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn lại ngổn ngang rác

Liên quan đến vấn đề đổ rác trộm, ông Bùi Trung Thực - Phó Chủ tịch UBND thành phố Rạch Giá cho biết, hiện khu vực này đang được khu đô thị Phú Cường quản lý, chưa bàn giao lại cho thành phố. Tuy nhiên, sau phản ánh, phía thành phố sẽ có những động thái để yêu cầu đơn vị có liên quan khắc phục tình trạng rác dọc bờ biển Rạch Giá hiện nay.

Trọng Nhân/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn