Người nối dài chuông cảnh báo đường sắt

VOVGT- Đường ngang người dân tự mở băng qua đường sắt là một trong những nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn giao thông đường sắt thời gian qua....

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Thiết bị báo tàu đến được lắp đặt tại nhà ông Lễ

Gần 1 tháng nay, người dân khu phố 5, phường Phú Thạnh, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên đã quen với những âm thanh thông báo này. Trên đoạn đường sắt qua đây, 3 chiếc loa phóng thanh được lắp đặt tại các điểm giao cắt với đường ngang dân sinh để thông báo cho mọi người biết tàu đang đến. Thời gian phát tin cảnh báo từ 6h sáng đến 19h giờ hàng ngày. Bà Dương Thị Hoa, ở khu phố 5, phường Phú Thạnh, TP. Tuy Hòa nói:

 

"Không có chuông đi cũng sợ. Hồi nãy đi chợ về thấy vậy cũng mừng"

Người có ý tưởng lắp đặt loa thông báo mỗi khi có tàu đến là ông Nguyễn Minh Lễ, ở khu phố 5, phường Phú Thạnh, thành phố Tuy Hòa. Chứng kiến những vụ việc đau lòng tại các điểm giao cắt với đường sắt, ông Lễ nghĩ ra cách góp phần hạn chế những rủi ro có thể xảy ra trên đoạn đường này:

 

"Vừa rồi có một cụ 86 tuổi qua đây, tàu cao tốc chạy quá nhanh, cụ không kịp trở tay nên cụ đã ra đi. Tui thấy những bức xúc như vậy nên nghĩ ra, phát tâm làm việc gì nhỏ nhặt một tí để giúp bà con qua lại thông suốt, để bà con yên tâm lao động, sản xuất."

Toàn bộ chi phí lắp đặt thiết bị cảnh báo tàu này gồm loa phóng thanh, thiết bị thu phát, truyền dẫn đều do ông Lễ tự bỏ ra. Nguyên lý hoạt động của thiết bị này là tại các đường ngang có chuông cảnh báo tự động gần nhất, một thiết bị thu âm được lắp đặt. Khi chuông reo, tín hiệu sẽ truyền về thiết bị thu phát đặt tại nhà ông Lễ. Ở đó có người trực sẽ liên tục bật loa phát thông báo để người qua lại đường sắt được biết. Bà Trương Thị Lụa, vợ ông Nguyễn Minh Lễ, ở Khu phố 5, phường Phú Thạnh, Tuy Hòa luôn ủng hộ việc làm của chồng mình:

 

"Tôi cũng không làm gì kiếm ra tiền nhiều nhưng tôi lấy chồng làm vậy tôi cũng ủng hộ. Bạn bè tôi tới chơi, thay phiên nhau canh gác. Tôi cũng mừng."

Anh Nguyễn Duy Thạnh ở khu phố 5, phường Phú Thạnh, Tuy Hòa cũng là người trợ giúp đắc lực cho ông Lễ:

 

"Những lúc anh Lễ bận thì tôi qua trợ giúp trực bật máy. Mình thấy anh ấy làm công việc rất có đức và tâm huyết"

Hệ thống âm thanh cảnh báo tự động qua đường sắt giúp người dân yên tâm khi đi qua đường sắt. Không dừng lại ở đó, ông Lễ mong muốn lắp thêm nhiều loa thông báo tại các điểm giao cắt chứ không chỉ 3 chiếc loa như hiện nay. Hiện tại, ông đang tiếp tục lắp thêm một loa thông báo tại điểm giao cắt mới. Ông Nguyễn Minh Lễ cho rằng, việc làm này không thể giải quyết được nguy cơ mất an toàn giao thông tại các điểm giao cắt. Điều mà ông cũng như người dân ở đây mong muốn là các cơ quan chức năng cần triển khai các giải pháp căn cơ, trong đó có việc xây dựng đường gom để người dân yên tâm đi lại.