Ngày đầu đường Võ Chí Công phân làn chính thức: Xe máy cố tình sai làn

Hôm nay (9/7), Sở Xây dựng Hà Nội chính thức tổ chức phân làn cho các phương tiện trên tuyến đường Võ Chí Công. Trong sáng ngày đầu tiên triển khai, nhiều trường hợp xe máy vượt làn, lấn làn vẫn xảy ra dù có sự kiểm soát nghiêm ngặt của cảnh sát giao thông.

Theo quy định, 4 làn sát dải phân cách giữa ở mỗi chiều đường sẽ dành cho ô tô, các phương tiện ô tô cấm rẽ phải, chỉ được phép đi thẳng và rẽ trái theo hướng dẫn của hệ thống đèn tín hiệu giao thông
2 làn phía sát vỉa hè sẽ là làn hỗn hợp. Các phương tiện xe máy, xe đạp đi theo hướng dẫn của hệ thống đèn tín hiệu giao thông và biển báo, sơn kẻ. Các phương tiện ô tô (trừ xe buýt) chỉ được phép rẽ phải
2 làn hỗn hợp luôn trong tình trạng ùn tắc kéo dài giờ cao điểm
Một số người điều khiển xe máy chọn vỉa hè làm làn đường riêng
Cận cảnh dải phân cách cứng chia làn đường

Tại các nút giao và điểm quay đầu trên tuyến đường Võ Chí Công, CSGT luôn túc trực để điều phối, hướng dẫn người đi đường tuân thủ theo quy định mới. 

Tuy nhiên, nhiều bất cập sau khi phân làn cứng vẫn diễn ra, không ít xe máy cố tình đi sai làn đường, làn hỗn hợp tắc nghẽn kéo dài,...
Nhiều xe máy vô tư đi, dừng đèn đỏ trong làn ô tô như chưa hề có dải phân cách
Một số trường hợp ngang nhiên chờ đèn đỏ cùng xe cảnh sát, lái xe không đội mũ, vượt ẩu, chở ba, đi làn sai quy định…
Xe ba bánh chở hàng đi vào làn riêng vốn dành cho ô tô
Nói về một số bất cập sau khi phân làn cứng tại trục đường Võ Chí Công, anh N.V.Tâm, người sinh sống và làm việc ở đây cho biết: “Phân làn thì tốt thôi nhưng người dân đi xe máy muốn rẽ trái rất khó vì ô tô cũng cùng được rẽ, nếu quay đầu lại dễ đi nhầm vào làn ô tô rồi bị phạt lỗi. Ô tô đi ra từ các ngõ không thể nhập vào làn riêng vì làm rào cứng, đi làn hỗn hợp thì tắc".
Cập nhật hệ thống đèn riêng cho 2 làn đường

Để tránh tái diễn các cuộc va chạm khi phương tiện muốn chuyển làn trong thời gian thí điểm trước đó, hệ thống đèn giao thông đã được cập nhật kịp thời.

Tuy nhiên, xe máy làn hỗn hợp muốn rẽ trái vẫn rất khó khăn khi làn ô tô bên cạnh cùng được rẽ, làn đối diện vẫn được đi thẳng, gây nên tình trạng tắc nghẽn tại các nút giao lớn.

Hàng loạt xe máy phải chờ giữa ngã tư theo chỉ đạo để được rẽ trái, quay đầu

Với ô tô đi từ các ngõ nhỏ trên trục đường Võ Chí Công, việc đi vào làn riêng là không thể vì đã chắn rào cứng, xe bắt buộc phải đi vòng xa hơn, điều này gây nên sự bất tiện đối với một số người tham gia giao thông.

Một ngõ trên trục Võ Chí Công, ô tô khó nhập làn riêng
Trong bối cảnh giao thông đô thị ngày càng phức tạp, việc phân luồng phương tiện là một chủ trương đúng đắn của các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, giải pháp này cần được triển khai khoa học, linh hoạt và sát với điều kiện cụ thể của từng tuyến đường. Bởi lẽ, giải pháp giao thông không nên trở thành một bài toán làm khó người dân