Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Hà Nội: Người dân nói gì về dải phân cách ở đường Võ Chí Công và Phạm Văn Đồng?

Xuân Tú: Thứ bảy 28/06/2025, 10:17 (GMT+7)

Trong nỗ lực giảm thiểu ùn tắc và tạo trật tự giao thông, Hà Nội vừa qua đã tiến hành thí điểm lắp hàng rào tách làn xe mô tô, xe gắn máy và xe ô tô trên hai tuyến đường huyết mạch là Võ Chí Công và Phạm Văn Đồng.

Trong những ngày đầu triển khai, phương án này đã nhận về nhiều ý kiến trái chiều. Sau đây là ghi nhận của nhóm PV để có cái nhìn toàn cảnh tính tới thời điểm này về phương án phân luồng nêu trên.

7 giờ 30 phút sáng một ngày trong tuần, tại tuyến đường Võ Chí Công từ cầu Nhật Tân hướng đi trung tâm thủ đô là dòng ô tô nối đuôi nhau hàng trăm mét ở 3 làn ngoài. Trong khi đó, 2 làn trong cùng thì thưa thớt, xe máy chạy thong dong, mặc cho dòng xe ô tô bên cạnh đang bấm còi inh ỏi.

Di chuyển hàng ngày trên tuyến đường này, anh Trần Văn Thảo (lái xe taxi) cho biết: “Bình thường tôi đang đi mà chưa có dải phân cách cứng này thì đường rất thoáng. Nhưng từ khi có phân cách thì đương nhiên sẽ có xáo trộn, mặc dù bản thân tôi cũng như các lái xe khác có thể chưa quen.

Nhưng quan điểm của tôi là dải phân cách này còn bé và lưu ý với các cơ quan chức năng là giữa các đầu dải phân cách cần có biển báo để dễ quan sát, tránh tình trạng lái xe đâm trực diện vào dải phân cách đó”.

Đường Phạm Văn Đồng được phân thành 2 làn ô tô và 3 làn hỗn hợp

Đường Phạm Văn Đồng được phân thành 2 làn ô tô và 3 làn hỗn hợp

Đưa phóng viên xem tận mắt những dải phân cách cứng bằng kim loại, được bắt vít chặt xuống mặt đường, anh Thảo không khỏi băn khoăn bởi các dải phân cách này liệu có đảm bảo an toàn cho người lái xe và phương tiện khi bị mất lái hoặc thiếu tập trung nếu lỡ va chạm vào dải phân cách:

“Vài ngày gần đây cũng xảy ra hiện tượng TNGT, lái xe đâm trực tiếp vào dải phân cách. Đề xuất với cơ quan chức năng nghiên cứu và bổ xung thêm cho hợp lý, phát hiện dải phân cách thuận tiện hơn mà không gây thiệt hại cho phương tiện mà cũng là thiệt hại cho vật tư của Sở. Đề xuất bỏ dải phân cách cứng, thay vào đó là đi nét liền vàng để phân tách giữa xe ô tô và mô tô sẽ giảm được ùn tắc từ cầu Nhật Tân đến Cầu Giấy”.

Đường Võ Chí Công phân thành 3 làn ô tô và 2 làn hỗn hợp

Đường Võ Chí Công phân thành 3 làn ô tô và 2 làn hỗn hợp

Nếu bỏ qua về độ an toàn của dải phân cách này, thì tính hợp lý của việc phân làn đường cũng đang được nhiều người tham gia giao thông tranh luận trong những ngày qua. Ghi nhận thực tế tại đường Võ Chí Công hướng từ cầu Nhật Tân đi Cầu Giấy, tại 1 số điểm, nhiều xe máy phải đi ra khỏi dải phân cách và đi vào làn của ô tô để quay đầu. Như vậy, nhiều xe máy sẽ phải len lỏi giữa hàng ô tô và sẽ bị phạt vì lỗi đi sai làn đường. Tại chiều ngược lại cũng vậy. Còn đối với tô tô khi muốn dừng đỗ hoặc đi vào các ngõ, sẽ phải đi vào làn hỗn hợp, gây rất nhiều bất tiện cho xe máy. Đó còn chưa kể đến tình trạng ô tô dừng đỗ xe trái phép dưới lòng đường Võ Chí Công, chiếm luôn 1 làn của xe máy. Điều này gây khó khăn cho các phương tiện xe máy khi di chuyển, nhất là vào khung giờ cao điểm.

Còn tại tuyến đường Phạm Văn Đồng, những ngày qua, nhiều phương tiện mô tô, xe gắn máy vẫn đi vào làn đường dành cho ô tô. Một số người tham gia giao thông do chưa quen đường, khi gặp hàng rào phân cách đã giật mình, đi chậm lại, khiến giao thông có thời điểm bị ùn tắc.

Camera được lắp trên giá long môn dọc đường Phạm Văn Đồng

Camera được lắp trên giá long môn dọc đường Phạm Văn Đồng

Thế nhưng, việc phân rõ làn đường ô tô và xe máy của 2 tuyến đường Võ Chí Công và Phạm Văn Đồng cũng là có cơ sở. Bởi lẽ, trước đây cơ quan chức năng đã có biển phân rõ làn đường dành cho ô tô và xe máy tuy nhiên chưa thực hiện rào chắn. Điều này dẫn đến tình trạng xe máy luồn lách, đi tren vào làn ô tô, đặc biệt là trong các khung giờ cao điểm.

Do đó, theo nhiều tài xế, việc lắp rào chắn phần nào cũng đảm bảo được ATGT cho người dân:

“Tôi thấy tắc đường lúc chập tối thôi, còn lúc di chuyển cũng không sao cả, còn thời gian cũng sẽ ổn thôi”.

“Làm rào chắn này tốt mà, đảm bảo ATGT, xe máy, ô tô riêng mới vào quy củ được, mà cũng thuận tiện, làn nào ra làn đấy là rất chuẩn”.

“Phân làn như thế cũng rất thuận tiện, nhưng nếu có cảnh báo ở đầu lan can sẽ tốt hơn. Như bọn tôi đi chậm, để ý thì vẫn thấy được nhưng nên có biển báo ở các đầu để đảm bảo an toàn hơn”.

Đầu các dải phân cách đã được bố trí hệ thống cảnh báo

Đầu các dải phân cách đã được bố trí hệ thống cảnh báo

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, hiện đường Võ Chí Công được phân tách thành 3 làn ô tô, 2 làn hỗn hợp, còn đường Phạm Văn Đồng thì tách thành 2 làn ô tô, 3 – 4 làn hỗn hợp. Các phương án này được đưa ra dựa trên phân tích, đánh giá số lượng phương tiện trên 2 tuyến đường này, cũng như chạy thử trên phần mềm chuyên về giao thông của Sở Xây dựng. Hiện tại, đơn vị vẫn đang lắp đặt hàng rào, biển báo và việc phân làn chính thức dự kiến được triển khai từ ngày 1/7 tới đây.

Đây không phải lần đầu tiên Hà Nội áp dụng phân làn cứng. Trong quá khứ, Thành phố từng nhiều lần tổ chức phân làn ô tô, xe máy như: Năm 2003 trên tuyến Kim Mã, năm 2006 trên tuyến Trần Khát Chân - Ðại Cồ Việt, năm 2009 trên tuyến Giải Phóng, năm 2011 trên một loạt tuyến phố (Trần Khát Chân - Ðại Cồ Việt, Xã Ðàn, Giải Phóng, Phố Huế, Bà Triệu, Nguyễn Trãi,…).

Gần đây là phân làn, tổ chức giao thông trên đường Nguyễn Trãi, trong đó, 3 làn sát dải phân cách giữa dành cho ô tô, 2 làn sát vỉa hè dành cho xe máy, xe đạp và xe buýt. Thế nhưng, hiệu quả của các lần phân làn đường này đã được chứng minh, nơi thì thất bại, nơi thì tiêu tốn hàng chục tỷ đồng và tháo dỡ dải phân cách trong lặng lẽ.

Sau vài ngày còn bỡ ngỡ, đến nay người dân đã dần quen với phương án phân luồng mới

Sau vài ngày còn bỡ ngỡ, đến nay người dân đã dần quen với phương án phân luồng mới

Có thể nói, phân làn đường xuất phát từ 1 ý niệm tốt của những người quy hoạch đô thị. Thế nhưng, cũng cần phải phù hợp, tổ chức có khoa học và linh hoạt khi triển khai. Nếu không, “dải phân cách” sẽ vô tình trở thành rào cản với sự đồng thuận của người dân. Và đặc biệt là cần sự hướng dẫn cụ thể trong những ngày đầu triển khai, để phương án thực sự được người dân trải nghiệm đầy đủ, thoải mái, từ đó có ý kiến đóng góp khách quan.

Cũng cần có sự chung tay của chính người tham gia giao thông, cần nâng cao ý thức chấp hành luật và phương án phân luồng, tránh việc đưa ra ý kiến theo kiểu “a dua”, “trào lưu”, gây nhiễu loạn thông tin, mất tính khách quan.

 

Xuân Tú/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn