Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

Đường Võ Chí Công và Phạm Văn Đồng: Phân làn để an toàn hay đánh đố

Hải Bằng: Thứ sáu 04/07/2025, 10:46 (GMT+7)

Những ngày vừa qua tuyến đường Võ Chí Công và Phạm Văn Đồng được rào chắn phân làn bằng dải phân cách cứng. Với mục tiêu đảm bảo trật tự giao thông, phân định rõ giữa làn ô tô và xe máy. Thế nhưng, sau một thời gian triển khai, thực tế lại cho thấy không ít bất cập...

Người dân loay hoay tìm lối rẽ, nhiều phương tiện vẫn đi lẫn lộn giữa các làn xe, còn giao thông thì vẫn rối như canh hẹ… Vậy rào chắn tại 2 tuyến đường này đang giúp đảm bảo an toàn hay đánh đó người đi đường?

6h30 sáng, tuyến đường Võ Chí Công, trục giao thông quan trọng nối trung tâm thành phố với sân bay Nội Bài đã đông kín người và xe. Dải phân cách bằng sắt cao hơn 1m, sơn vàng đen chạy dài tách biệt làn xe máy và ô tô.

Những tưởng phân luồng rõ ràng sẽ giúp giao thông thuận tiện hơn, thế nhưng không ít người lại tỏ ra lúng túng khi đi đến đây. Anh Trần Văn Thảo (lái xe taxi) cho biết:

“Bình thường tôi đang đi mà chưa có dải phân cách cứng này thì đường rất thoáng. Nhưng từ khi có phân cách thì đương nhiên sẽ có xáo trộn, mặc dù bản thân tôi cũng như các lái xe khác có thể chưa quen.

Nhưng quan điểm của tôi là dải phân cách này còn bé và lưu ý với các cơ quan chức năng là giữa các đầu dải phân cách cần có biển báo để dễ quan sát, tránh tình trạng lái xe đâm trực diện vào dải phân cách đó”.

Dải phân cách bằng sắt cao hơn 1m, sơn vàng đen chạy dài tách biệt làn xe máy và ô tô

Dải phân cách bằng sắt cao hơn 1m, sơn vàng đen chạy dài tách biệt làn xe máy và ô tô

Ghi nhận thực tế tại đường Võ Chí Công hướng từ cầu Nhật Tân đi Cầu Giấy, tại 1 số điểm, nhiều xe máy phải đi ra khỏi dải phân cách và đi vào làn của ô tô để quay đầu. Như vậy, nhiều xe máy sẽ phải len lỏi giữa hàng ô tô và sẽ bị phạt vì lỗi đi sai làn đường.

Tại chiều ngược lại cũng vậy. Còn đối với tô tô khi muốn dừng đỗ hoặc đi vào các ngõ, sẽ phải đi vào làn hỗn hợp, gây rất nhiều bất tiện cho xe máy. Đó còn chưa kể đến tình trạng ô tô dừng đỗ xe trái phép dưới lòng đường Võ Chí Công, chiếm luôn 1 làn của xe máy. Điều này gây khó khăn cho các phương tiện xe máy khi di chuyển, nhất là vào khung giờ cao điểm.

Không chỉ người đi xe máy gặp khó, người đi ô tô cũng rơi vào cảnh "tiến thoái lưỡng nan". Do dải phân cách chạy liên tục, nhiều tài xế bị "trói tay", không thể đổi làn khi gặp xe gặp sự cố hay cần chuyển hướng.

“Vài ngày gần đây cũng xảy ra hiện tượng TNGT, lái xe đâm trực tiếp vào dải phân cách. Đề xuất với cơ quan chức năng nghiên cứu và bổ xung thêm cho hợp lý, phát hiện dải phân cách thuận tiện hơn mà không gây thiệt hại cho phương tiện mà cũng là thiệt hại cho vật tư của Sở. Đề xuất bỏ dải phân cách cứng, thay vào đó là đi nét liền vàng để phân tách giữa xe ô tô và mô tô sẽ giảm được ùn tắc từ cầu Nhật Tân đến Cầu Giấy”.

Do dải phân cách chạy liên tục, nhiều tài xế bị 'trói tay', không thể đổi làn khi gặp xe gặp sự cố hay cần chuyển hướng

Do dải phân cách chạy liên tục, nhiều tài xế bị "trói tay", không thể đổi làn khi gặp xe gặp sự cố hay cần chuyển hướng

Tại tuyến đường Phạm Văn Đồng, vốn là trục giao thông huyết mạch ở cửa ngõ phía thủ đô, cũng được rào chắn cứng suốt nhiều km. Nhiều người dân sống quanh khu vực này cũng gặp khó khăn khi ra vào nhà. Rào chắn khiến việc nhập làn, quay đầu bị hạn chế.

Trong giờ cao điểm, các ngã rẽ bị “nghẽn”, xe máy phải trèo lên vỉa hè hoặc len vào khe giữa các hàng rào tiềm ẩn nguy cơ gấy mất ATGT rất cao. Một số người dân chia sẻ:

“Mình đi cảm thấy chưa quen, trước đó đi ko thấy gì nhưng bây giơ đi cảm thấy có vật gì cản mình, cái này chắc sẽ quen dần thôi, ngăn đường cũng đúng, sẽ có an toàn cao hơn”.

“Phân làn thế này cũng tốt nhưng có 1 số điểm mình muốn quay đầu phải đi hơi xa, thời điểm nghỉ hè giao thông chưa đông nhưng khi học sinh quay trở lại đi học sẽ khác biệt hơn”.

“Đi hơi vướng, để sang Cổ Nhuế xa quá, xa hơn trước, đi không quen. Nếu như mình đi phải vòng tận cuối đường Hoàng Quốc Việt mới đi được Trần Cung”.

Trong bối cảnh giao thông đô thị phức tạp thì việc phân làn, tách luồng xe là một chủ trương đúng của các cơ quan chức năng. Thế nhưng cần triển khai một cách khoa học, linh hoạt, phù hợp với đặc điểm từng tuyến đường

Trong bối cảnh giao thông đô thị phức tạp thì việc phân làn, tách luồng xe là một chủ trương đúng của các cơ quan chức năng. Thế nhưng cần triển khai một cách khoa học, linh hoạt, phù hợp với đặc điểm từng tuyến đường

Về lý thuyết, phân làn cứng có thể tạo ra luồng di chuyển mạch lạc, giúp giảm va chạm và tăng tính ổn định giao thông. Tuy nhiên, khi áp dụng quá cứng nhắc và thiếu linh hoạt, biện pháp này có thể phản tác dụng.

Đối với người đi xe máy, hệ thống phân làn cứng chia tách làn khiến người tham gia giao thông gặp khó trong việc di chuyển. Còn với người đi ô tô, họ gần như không thể chuyển làn khi cần thiết. Vì chỉ cần “quên lối rẽ” thì có thể phải đi thêm nhiều cây số.

Không thể phủ nhận rằng, trong bối cảnh giao thông đô thị phức tạp thì việc phân làn, tách luồng xe là một chủ trương đúng của các cơ quan chức năng. Thế nhưng cần triển khai một cách khoa học, linh hoạt, phù hợp với đặc điểm từng tuyến đường. Do đó, giải pháp giao thông không nên là bài toán để đánh đố người dân.

Hải Bằng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Khởi tố, bắt tạm giam Đoàn Văn Sáng về tội 'Giết người'

Khởi tố, bắt tạm giam Đoàn Văn Sáng về tội "Giết người"

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn đã ra Quyết định khởi tố bị can và Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Đoàn Văn Sáng (sinh năm 1968, trú tại số 195 Nguyễn Phi Khanh, phường Tam Thanh, tỉnh Lạng Sơn) về tội Giết người theo khoản 1, Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Kim Liên, Hà Nội: “Điểm nóng” lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây bức xúc kéo dài

Kim Liên, Hà Nội: “Điểm nóng” lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây bức xúc kéo dài

Phản ánh tới VOVGT thời gian gần đây, nhiều thính giả bày tỏ tình trạng thường xuyên ùn nghẽn tại tuyến phố Tôn Thất Tùng, đặc biệt khu vực trước cổng Viện ĐH Y Hà Nội kể cả ngoài giờ cao điểm.

TP.HCM: Tổ chức lại giao thông để đảm bảo an toàn cho các phương tiện dễ tổn thương

TP.HCM: Tổ chức lại giao thông để đảm bảo an toàn cho các phương tiện dễ tổn thương

Mới đây, TP.HCM đang triển khai việc phân luồng, phân làn giao thông trên một số tuyến đường nhằm giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, đặc biệt là giữa các loại xe tải trọng lớn như xe đầu kéo, xe container với các phương tiện dễ tổn thương hơn như xe máy, xe đạp.

Ô nhiễm không khí: Người Hà Nội ra đường cần lưu ý gì?

Ô nhiễm không khí: Người Hà Nội ra đường cần lưu ý gì?

Những ngày qua, không khí của Hà Nội đang ô nhiễm ở mức báo động, nhiều thời điểm, chỉ số AQI ở một số khu vực trong nội thành vượt ngưỡng 200 (mức rất kém). Chuyên gia y tế khuyến cáo, người già và trẻ em hạn chế ra ngoài đường hoặc đeo khẩu trang, vệ sinh đường hô hấp sau khi ra ngoài đường

Nhà ở xã hội, chỗ ở hay tài sản của người dân?

Nhà ở xã hội, chỗ ở hay tài sản của người dân?

Mấy hôm nay, câu chuyện về sự khó khăn trong việc đăng ký mua nhà ở xã hội (NOXH) khiến rất nhiều người trẻ tâm tư và bàn luận.

Bản lĩnh chính trị – ‘tấm khiên’ của đảng viên trong thời đại số

Bản lĩnh chính trị – ‘tấm khiên’ của đảng viên trong thời đại số

Thực hiện Chỉ thị 50-CT/TW về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong giai đoạn mới, hôm nay (3/12), Chi bộ 3 thuộc Đảng bộ Ban VOV Giao thông Quốc gia tổ chức sinh hoạt chi bộ thường kỳ với chủ đề: “Nâng cao bản lĩnh chính trị của cán bộ đảng viên trong thời đại số”.

Người thầy 4 thập kỷ đi tìm “ánh sáng” cho trẻ khiếm thị

Người thầy 4 thập kỷ đi tìm “ánh sáng” cho trẻ khiếm thị

Giữa nhịp sống ồn ào vội vã nơi phố thị Sài Gòn, có một người thầy lặng lẽ “dẫn lối” bao thế hệ học sinh khiếm thị đang mò mẫm tìm đường đến tương lai. Đó là thầy Nguyễn Phi Hùng - người duy nhất dạy môn định hướng di chuyển tại Trường Phổ thông đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu (TP.HCM).