Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

Đường Võ Chí Công và Phạm Văn Đồng: Phân làn để an toàn hay đánh đố

Hải Bằng: Thứ sáu 04/07/2025, 10:46 (GMT+7)

Những ngày vừa qua tuyến đường Võ Chí Công và Phạm Văn Đồng được rào chắn phân làn bằng dải phân cách cứng. Với mục tiêu đảm bảo trật tự giao thông, phân định rõ giữa làn ô tô và xe máy. Thế nhưng, sau một thời gian triển khai, thực tế lại cho thấy không ít bất cập...

Người dân loay hoay tìm lối rẽ, nhiều phương tiện vẫn đi lẫn lộn giữa các làn xe, còn giao thông thì vẫn rối như canh hẹ… Vậy rào chắn tại 2 tuyến đường này đang giúp đảm bảo an toàn hay đánh đó người đi đường?

6h30 sáng, tuyến đường Võ Chí Công, trục giao thông quan trọng nối trung tâm thành phố với sân bay Nội Bài đã đông kín người và xe. Dải phân cách bằng sắt cao hơn 1m, sơn vàng đen chạy dài tách biệt làn xe máy và ô tô.

Những tưởng phân luồng rõ ràng sẽ giúp giao thông thuận tiện hơn, thế nhưng không ít người lại tỏ ra lúng túng khi đi đến đây. Anh Trần Văn Thảo (lái xe taxi) cho biết:

“Bình thường tôi đang đi mà chưa có dải phân cách cứng này thì đường rất thoáng. Nhưng từ khi có phân cách thì đương nhiên sẽ có xáo trộn, mặc dù bản thân tôi cũng như các lái xe khác có thể chưa quen.

Nhưng quan điểm của tôi là dải phân cách này còn bé và lưu ý với các cơ quan chức năng là giữa các đầu dải phân cách cần có biển báo để dễ quan sát, tránh tình trạng lái xe đâm trực diện vào dải phân cách đó”.

Dải phân cách bằng sắt cao hơn 1m, sơn vàng đen chạy dài tách biệt làn xe máy và ô tô

Dải phân cách bằng sắt cao hơn 1m, sơn vàng đen chạy dài tách biệt làn xe máy và ô tô

Ghi nhận thực tế tại đường Võ Chí Công hướng từ cầu Nhật Tân đi Cầu Giấy, tại 1 số điểm, nhiều xe máy phải đi ra khỏi dải phân cách và đi vào làn của ô tô để quay đầu. Như vậy, nhiều xe máy sẽ phải len lỏi giữa hàng ô tô và sẽ bị phạt vì lỗi đi sai làn đường.

Tại chiều ngược lại cũng vậy. Còn đối với tô tô khi muốn dừng đỗ hoặc đi vào các ngõ, sẽ phải đi vào làn hỗn hợp, gây rất nhiều bất tiện cho xe máy. Đó còn chưa kể đến tình trạng ô tô dừng đỗ xe trái phép dưới lòng đường Võ Chí Công, chiếm luôn 1 làn của xe máy. Điều này gây khó khăn cho các phương tiện xe máy khi di chuyển, nhất là vào khung giờ cao điểm.

Không chỉ người đi xe máy gặp khó, người đi ô tô cũng rơi vào cảnh "tiến thoái lưỡng nan". Do dải phân cách chạy liên tục, nhiều tài xế bị "trói tay", không thể đổi làn khi gặp xe gặp sự cố hay cần chuyển hướng.

“Vài ngày gần đây cũng xảy ra hiện tượng TNGT, lái xe đâm trực tiếp vào dải phân cách. Đề xuất với cơ quan chức năng nghiên cứu và bổ xung thêm cho hợp lý, phát hiện dải phân cách thuận tiện hơn mà không gây thiệt hại cho phương tiện mà cũng là thiệt hại cho vật tư của Sở. Đề xuất bỏ dải phân cách cứng, thay vào đó là đi nét liền vàng để phân tách giữa xe ô tô và mô tô sẽ giảm được ùn tắc từ cầu Nhật Tân đến Cầu Giấy”.

Do dải phân cách chạy liên tục, nhiều tài xế bị 'trói tay', không thể đổi làn khi gặp xe gặp sự cố hay cần chuyển hướng

Do dải phân cách chạy liên tục, nhiều tài xế bị "trói tay", không thể đổi làn khi gặp xe gặp sự cố hay cần chuyển hướng

Tại tuyến đường Phạm Văn Đồng, vốn là trục giao thông huyết mạch ở cửa ngõ phía thủ đô, cũng được rào chắn cứng suốt nhiều km. Nhiều người dân sống quanh khu vực này cũng gặp khó khăn khi ra vào nhà. Rào chắn khiến việc nhập làn, quay đầu bị hạn chế.

Trong giờ cao điểm, các ngã rẽ bị “nghẽn”, xe máy phải trèo lên vỉa hè hoặc len vào khe giữa các hàng rào tiềm ẩn nguy cơ gấy mất ATGT rất cao. Một số người dân chia sẻ:

“Mình đi cảm thấy chưa quen, trước đó đi ko thấy gì nhưng bây giơ đi cảm thấy có vật gì cản mình, cái này chắc sẽ quen dần thôi, ngăn đường cũng đúng, sẽ có an toàn cao hơn”.

“Phân làn thế này cũng tốt nhưng có 1 số điểm mình muốn quay đầu phải đi hơi xa, thời điểm nghỉ hè giao thông chưa đông nhưng khi học sinh quay trở lại đi học sẽ khác biệt hơn”.

“Đi hơi vướng, để sang Cổ Nhuế xa quá, xa hơn trước, đi không quen. Nếu như mình đi phải vòng tận cuối đường Hoàng Quốc Việt mới đi được Trần Cung”.

Trong bối cảnh giao thông đô thị phức tạp thì việc phân làn, tách luồng xe là một chủ trương đúng của các cơ quan chức năng. Thế nhưng cần triển khai một cách khoa học, linh hoạt, phù hợp với đặc điểm từng tuyến đường

Trong bối cảnh giao thông đô thị phức tạp thì việc phân làn, tách luồng xe là một chủ trương đúng của các cơ quan chức năng. Thế nhưng cần triển khai một cách khoa học, linh hoạt, phù hợp với đặc điểm từng tuyến đường

Về lý thuyết, phân làn cứng có thể tạo ra luồng di chuyển mạch lạc, giúp giảm va chạm và tăng tính ổn định giao thông. Tuy nhiên, khi áp dụng quá cứng nhắc và thiếu linh hoạt, biện pháp này có thể phản tác dụng.

Đối với người đi xe máy, hệ thống phân làn cứng chia tách làn khiến người tham gia giao thông gặp khó trong việc di chuyển. Còn với người đi ô tô, họ gần như không thể chuyển làn khi cần thiết. Vì chỉ cần “quên lối rẽ” thì có thể phải đi thêm nhiều cây số.

Không thể phủ nhận rằng, trong bối cảnh giao thông đô thị phức tạp thì việc phân làn, tách luồng xe là một chủ trương đúng của các cơ quan chức năng. Thế nhưng cần triển khai một cách khoa học, linh hoạt, phù hợp với đặc điểm từng tuyến đường. Do đó, giải pháp giao thông không nên là bài toán để đánh đố người dân.

Hải Bằng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đã xác định được nguyên nhân cháy chung cư Độc Lập làm 8 người chết

Đã xác định được nguyên nhân cháy chung cư Độc Lập làm 8 người chết

Liên quan vụ cháy chung cư Độc Lập ở phường Phú Thọ Hòa, TP.HCM khiến 8 người tử vong, qua điều tra ban đầu, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM xác định nguyên nhân cháy do chập đường dây điện người dân tự đấu nối.

Làm rõ thông tin dãy nhà liền kề cao tầng xây ngoài đê sông Đuống

Làm rõ thông tin dãy nhà liền kề cao tầng xây ngoài đê sông Đuống

Lực lượng chức năng TP Hà Nội sẽ vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin phản ánh về việc hàng loạt căn nhà liền kề cao ba tầng 'mọc' lên trên đất phi nông nghiệp ngoài đê sông Đuống, đoạn qua ngõ 95 đường Gia Thượng.

TP.HCM: Cháy cư xá trong đêm, 8 người tử vong

TP.HCM: Cháy cư xá trong đêm, 8 người tử vong

Vào khoảng 22h00 tối qua (6/7), một đám cháy dữ dội đã bùng phát tại căn hộ tầng trệt của lô A, cư xá Độc Lập trên đường Đô Đốc Long, phường Phú Thọ Hòa (quận Tân Phú cũ), TP.HCM khiến 8 người tử vong.

Hà Nội: Chi tiết phân làn đường Võ Chí Công từ ngày 9/7

Hà Nội: Chi tiết phân làn đường Võ Chí Công từ ngày 9/7

Sở Xây dựng Hà Nội thông báo phương án tổ chức giao thông, phân làn cho các phương tiện tại các nút trên tuyến đường Võ Chí Công, chính thức từ ngày 9/7.

Sử dụng điện thoại khi lái ô tô, bị phạt thế nào?

Sử dụng điện thoại khi lái ô tô, bị phạt thế nào?

Thính giả Huy Hùng (Hà Nội): “Khi di chuyển trên đường, tôi nhiều lần thấy tài xế vừa lái xe ô tô vừa sử dụng điện thoại, thậm chí buông cả hai tay để nhắn tin, vô cùng nguy hiểm. Xin hỏi hành vi này bị xử phạt như thế nào?”.

Bến cóc 'mọc' trước nhà tòa nhà Thăng Long Number One

Bến cóc "mọc" trước nhà tòa nhà Thăng Long Number One

Giữa lòng Thủ đô Hà Nội, nơi những tòa chung cư cao cấp mọc lên san sát và hạ tầng giao thông ngày càng được đầu tư bài bản, người ta không khỏi ngỡ ngàng khi chứng kiến một “bến cóc” ngang nhiên hoạt động ngay trước cửa tòa nhà Thăng Long Number One, khu chung cư đắt đỏ nằm trên mặt đường Phạm Hùng.

Tháo dỡ tất cả “chuồng cọp” cư xá Độc Lập sau vụ cháy khiến 8 người tử vong

Tháo dỡ tất cả “chuồng cọp” cư xá Độc Lập sau vụ cháy khiến 8 người tử vong

Lực lượng chức năng địa phương đã yêu cầu cư dân tại cư xá Độc Lập tháo tất các công trình lấn chiếm trái phép tại hành lang và “chuồng cọp” để thông thoáng, tránh bịt lối thoát hiểm.