Ngăn xe quá tải từ lúc đăng kiểm phương tiện

VOVGT- Sau 4 năm thực hiện kiểm soát tải trọng phương tiện, đến nay phần lớn chủ xe, chủ doanh nghiệp đã chấp hành quy định, chở đúng tải trọng cho phép...

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đề nghị các Sở GTVT, các Cục Quản lý đường bộ thống kê các xe vi phạm, có kích thước thùng hàng vượt quá quy định gửi về Cục Đăng kiểm Việt Nam để xử lý theo quy định.(Ảnh: Báo Phú Thọ)

Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong tháng 4 vừa qua, các Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, cố định, Thanh tra các Sở GTVT và các Cục Quản lý đường bộ sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 26.500 xe, trong đó có hơn 2.400 xe vi phạm, chiếm hơn 9,2% phương tiện vi phạm tải trọng.

Theo đánh giá của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tình trạng xe chở quá tải thường tái diễn trên các cung đường ngắn, thuộc các tuyến: quốc lộ 1, quốc lộ 2B, quốc lộ 10, đường Hồ Chí Minh… và một số tuyến đường địa phương nơi có các mỏ vật liệu xây dựng.

Đặc biệt, qua theo dõi và phản ánh về đường dây nóng của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, vẫn còn tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng, chở hàng quá tải, lưu thông trên các quốc lộ và đường địa phương, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông.

Vì vậy, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đề nghị các Sở GTVT, các Cục Quản lý đường bộ thống kê các xe vi phạm, có kích thước thùng hàng vượt quá quy định gửi về Cục Đăng kiểm Việt Nam để xử lý theo quy định.

>>>Không đăng kiểm đối với xe chưa nộp phạt vi phạm giao thông

Giải thích về đề xuất này, ông Đăng Văn Chung, Phó Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, tại Nghị định số 46 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt, ngoài việc bị xử phạt vi phạm hành chính, chủ xe còn phải cắt thành thùng để chở quá tải.

Tuy nhiên, nhiều trường hợp chủ xe không chấp hành quy định cắt thành thùng, thậm chí lén lút cơi nới thành thùng để chở quá tải. Ông Đăng Văn Chung cho biết:

 

"Bộ có chỉ đạo từ chối đăng kiểm đối với những phương tiện không chấp hành biện pháp xử lý vi phạm hành chính. Cái này kể cả lực lượng công an xử phạt mà không chấp hành thì cũng được thông báo cho đăng kiểm dùng biện pháp cưỡng bức để buộc các chủ xe, lái xe chấp hành quyết định xử phạt hành chính."

Vẫn còn khoảng 10% lượng phương tiện cố tình chây ì, tìm mọi cách trốn tránh lực lượng chức năng để chở quá tải, thậm chí cơi nới thành thùng chở hàng, khi gặp lực lượng chức năng thì khóa cửa xe bỏ đi, không hợp tác khi bị xử lý. (Ảnh: Báo Vĩnh Phúc)

Ông Chung cũng cho biết, nhiều trường hợp chủ xe, lái xe khi bị phát hiện vi phạm đã tìm cách trốn tránh, thậm chí khóa cửa xe bỏ đi, gây khó khăn cho công tác xử lý. Thậm chí, lực lượng chức năng chỉ thu giữ được giấy phép lái xe, tem đăng kiểm của phương tiện nên cần thống kê phương tiện vi phạm, thông báo đến Cục Đăng kiểm Việt Nam để phối hợp xử lý.

Là một cán bộ chuyên theo dõi, giám sát và thực hiện xử lý xe chở quá tải trên địa bàn Hà Nội, ông Lê Xuân Tiến, Phó Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội không lạ lẫm đối với các thủ đoạn của chủ xe, lái xe khi vi phạm lỗi chở quá tải.

Ông Tiến cho biết, chỉ tính từ đầu năm 2018 đến nay, Thanh tra Sở các lực lượng thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã kiểm tra, lập biên bản xử lý vi phạm hành chính 2.700 trường hợp xe ô tô vi phạm trật tự an toàn giao thông, phạt tiền hơn 6,2 tỷ đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 233 trường hợp.

Theo ông Tiến, chế tài xử phạt đối với xe chở quá tải tương đối nặng, với cả chủ xe và lái xe có thể lên đến 30-40 triệu đồng, nên lái xe thường tìm mọi cách chống đối, trốn tránh khi bị xử phạt. Ông Tiến cho biết:

 

"Chế tài xử lý vi phạm, hiện nay theo Nghị định 46 chế tài xử lý tương đối nặng nên các doanh ghiệp và lái xe khi bị lập biên bản xử lý vi phạm hành chính thì thường không phối hợp, đóng cửa xe, khóa cửa xe, không hợp tác để kiểm tra cân tải trọng."

Từ thực tế vừa nêu, lãnh đạo Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho rằng, với các trường hợp chủ xe, lái xe không chấp hành quy định xử phạt, thì cần có biện pháp phối hợp từ cơ quan đăng kiểm để buộc các chủ xe, lái xe chấp hành biện pháp xử phạt vi phạm hành chính, qua đó góp phần ngăn chặn, xử lý tình trạng chở quá tải trọng cho phép.

>>>Dừng đăng kiểm ô tô không đáp ứng được mức khí thải từ 1/1/2018