Ngăn chặn quấy rối tình dục trên máy bay chưa được chú trọng

VOVGT - Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) cho biết, nạn tấn công tình dục trên máy bay đang có dấu hiệu gia tăng...

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Ảnh nh họa

Theo FBI, năm 2014 có 38 vụ tấn công tình dục trên máy bay. Con số này tăng lên 63 vụ vào năm 2017. Thủ phạm thường là nam giới, trong khi nạn nhân là phụ nữ hoặc trẻ vị thành niên không có người lớn đi cùng.

Nghiên cứu của Hiệp hội tiếp viên hàng không Mỹ cho thấy, gần 70% tiếp viên thừa nhận từng bị quấy rối trên chuyến bay.

Cuộc khảo sát của Hiệp hội tiếp viên hàng không Mỹ với 3.500 tiếp viên (80% nữ và 20% nam giới) đến từ 29 hãng hàng không Mỹ, cho thấy , gần 70% tiếp viên thừa nhận từng bị quấy rối trên chuyến bay. 35% người được hỏi cho biết phải đối mặt với hành vi quấy rối bằng lời nói trong năm qua; trong đó trong đó 68% gặp từ 3 lần trở lên.

Đặc vụ David Gates, phụ trách khu vực sân bay quốc tế Los Angeles cho biết, con số vừa nêu thực ra chưa đầy đủ; bởi nhiều vụ việc không được báo cáo vì phần lớn nạn nhân thường cảm thấy ngại ngùng hoặc xấu hổ khi tiết lộ sự việc như vậy.

Ông Gates thông tin, quấy rối tình dục thường xảy ra trên những chuyến bay đường dài trong lúc cabin tối. Nạn nhân thường ngồi ở ghế giữa hoặc cạnh cửa sổ khi đang ngủ hoặc đắp chăn hay áo khoác.

Mới đây, Allison Dvaladze dũng cảm kể lại câu chuyện của mình để cảnh báo những người xung quanh. Cô cho biết, sự việc xảy ra trên chuyến bay đêm của hãng hàng không Delta Airlines từ Seattle (Mỹ) đến Amsterdam (Hà Lan) vào tháng 4 năm 2016: “Tôi ngủ thiếp đi một lúc nhưng giật mình tỉnh dậy khi phát hiện một người đàn ông đang sờ mó vào cơ thể mình. Hiểu ngay những gì xảy ra, tôi kêu lên rồi đập mạnh vào tay anh ta sau đó cố thoát khỏi chỗ ngồi. Lúc đó tôi cảm thấy rất kinh hãi, gần như không thể thở khi kể lại sự việc với tiếp viên hàng không”.

Trước tình trạng ngày càng gia tăng, FBI phát động chiến dịch tố cáo những kẻ quấy rối. Nạn nhân có thể gọi tới đường dây nóng hoặc đến báo tại sở cảnh sát địa phương. FBI cũng đưa một số lời khuyên:

Thứ nhất, khi phát hiện ai đó cố đụng chạm, hãy khiển trách ngay người đó, đồng thời yêu cầu chuyển chỗ ngồi khác. Thứ hai, đừng uống rượu hay thuốc ngủ trước khi lên máy bay, vì sẽ làm tăng nguy cơ bị lạm dụng.

Nếu ngồi cạnh bạn là một người xa lạ, bất kể họ có tỏ ra lịch sự thế nào, hãy tạo khoảng cách an toàn bằng chiếc tay vịn giữa hai ghế. Khi cho trẻ em lên máy bay mà không có người lớn đi cùng, cố gắng sắp xếp chỗ ngồi ở khu vực lối đi để tiếp viên dễ dàng quan sát.

Trong trường hợp có sự cố, báo ngay cho phi hành đoàn và yêu cầu ghi lại danh tính kẻ tấn công; đồng thời thông báo cho nhân viên an ninh mặt đất.

Tuy nhiên, cảnh báo cuối của FBI không hoàn toàn chính xác trong trường hợp của Allison Dvaladze: “Lúc đó, thành viên phi hành đoàn cũng cố gắng hỗ trợ tôi nhưng không có gì rõ ràng. Thậm chí, khi máy bay hạ cánh xuống Amsterdam, không có ai từ cơ quan thực thi pháp luật tới gặp người đàn ông tấn công tôi. Anh ta rời máy bay như không hề có chuyện gì xảy ra”.

Theo Hiệp hội tiếp viên hàng không Mỹ, một số hãng hàng không có hướng dẫn riêng trong xử lý các khiếu nại về hành vi không đúng mực trên máy bay. Tuy nhiên, những chính sách này ít khi được nhấn mạnh và nhân viên cũng thường không để ý đến những chỉ dẫn này.

Năm 2016, Hiệp hội tiếp viên hàng không khảo sát và phát hiện, hơn một nửa trong gần 2.000 tiếp viên không hề biết gì về những chính sách ứng phó với khiếu nại quấy rối và tấn công tình dục trên máy bay.

Sara Nelson, chủ tịch Hiệp hội tiếp viên hàng không cho rằng, phong trào Me too, chống quấy rối và bạo hành tình dục hiện lan rộng khắp thế giới nhưng vẫn tập trung chủ yếu ở lĩnh vực giải trí, chưa được chú trọng trong ngành vận tải: “Ngành công nghiệp hàng không vẫn tồn tại những sự kỳ thị về giới tính. Có những người cho rằng, bán vé nhờ vào định nghĩa du lịch hàng không theo cách gợi dục, trong đó tiếp viên luôn trở thành đối tượng của nó. Bản thân tôi từng bị khách dồn vào bếp và có những lời lẽ không đúng mực. Ngoài tiếp viên nữ, tôi cũng chứng kiến các tiếp viên nam bị quấy rối tình dục”.

Năm ngoái, theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế các hãng hàng không toàn cầu báo cáo khoảng 211 trường hợp quấy rồi tình dục; và chưa đến một nửa số vụ được trình báo tới cơ quan chức năng và đó chính là lý do vì sao có rất ít vụ việc cảnh sát vào cuộc điều tra.

Còn tại Việt Nam, thời gian qua, phong trào Me too, chống quấy rối tình dục đan phát triển mạnh mẽ ở lĩnh vực giải trí và công sở. Chúng ta cần hành động mạnh mẽ hơn để phong trào này lan tỏa sang lĩnh vực vận tải công cộng, đặc biệt là hàng không.