Muộn còn hơn không bao giờ

Tụt 20 hạng về chỉ số cải cách hành chính, đây là một nghịch lý đối với đô thị lớn, đi đầu cả nước trong nhiều lĩnh vực như TP.HCM. Nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19, việc đẩy mạnh cải cách hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến được cho là cần thiết, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân.

Thời gian qua, nhiều mô hình cách làm mới trong cải cách hành chính đã được chính quyền TP.HCM triển khai và hầu hết nhận được sự ủng hộ của người dân.

Đó là cây ATM nhận trả hồ sơ tự động; giải quyết hồ sơ trong ngày; ứng dụng xử lý hành chính công; hoặc mới đây là chủ trương để các địa phương “chỉ trích nhau” để tìm ra những tồn tại, bất cập trong quá trình xử lý các thủ tục hành chính…

Tuy vậy, việc phải đứng ở top 20 tỉnh thành xếp hạng cuối cùng về cải cách hành chính hay top 15 địa phương cuối bảng về chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công năm 2021 cho thấy TP.HCM đang còn quá nhiều việc phải làm.

Không biết đã có bao nhiêu hội nghị, hội thảo được tổ chức để tìm cách nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính.

Càng không thể thống kê đầy đủ được số lượng các Nghị quyết, quyết định đã được cấp cấp các ngành ban hành để làm sao cải thiện cho được chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi đến giao dịch với các cơ quan công quyền.

Cần một sự thay đổi toàn diện trong cả hệ thống quản trị hành chính của thành phố. Ảnh: SGGP

 Ấy thế mà mọi thứ dường như “vẫn đang ở vạch xuất phát” và TP.HCM vẫn đang khiến không ít người dân, doanh nghiệp phải “phật lòng”.

Rất nhiều người dân tại TP.HCM đang hàng ngày phải loay hoay với các thủ tục, giấy tờ hành chính cơ bản như thủ tục tạm trú tạm vắng, căn cước công dân gắn chip, hộ chiếu mẫu mới cho đến các loại giấy tờ phức tạp như hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân…

Nan giải hơn, hàng tá doanh nghiệp lớn nhỏ khác nhau, cả trong lẫn ngoài nước không hẹn mà gặp đều cùng chung 1 điệp khúc “bị hành là chính” khi tiến hành các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp.

Có lạc quan đến mấy cũng không thể “cảm thấy dễ chịu” với sự nghịch lý đang diễn ra với TP.HCM. Dù được xem là đầu tàu kinh tế đất nước, là trung tâm tài chính quốc tế hay là đầu mối trung chuyển sầm uất trong khu vực nhưng lại quá lề mề, chậm chạp trong xử lý các vấn đề mang tính “cơ bản”.

Không quá phức tạp để chỉ ra đâu là việc mà TP.HCM nên làm, cần làm để cải thiện năng lực giải quyết thủ tục hành chính, bởi đã quá sẵn những “chương trình hành động” với rất nhiều đầu việc cụ thể đã được nêu ra.

Điều quan trọng nhất theo chúng tôi là một sự thay đổi toàn diện trong cả hệ thống quản trị hành chính của thành phố. Trong đó, sự thay đổi mang tính quyết định nhất có lẽ là dừng ngay những khẩu hiệu hô hào hình hức mà bắt tay ngay vào giải quyết những công việc cụ thể.

Bắt đầu lại lúc này có thể là muộn, nhưng còn hơn là không bao giờ!