Máy bay rơi ở Nepal khiến 50 người chết: Cần nắm rõ quy tắc an toàn

VOVGT - Chiều tối 12/3, tại thủ đô Kathmandu, Nepal xảy ra vụ tai nạn máy bay nghiêm trọng khiến hàng chục người thiệt mạng.

 Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Liên quan tới vụ tai nạn máy bay tại Nepal hôm 12/3, theo hãng tin AFP, chuyến bay cất cánh từ thủ đô Dhaka, Bangladesh, chở theo 67 hành khách và 4 thành viên phi hành đoàn để tới Kathmandu, Nepal. Tuy nhiên, máy bay gặp nạn khi hạ cánh và rơi tại một sân bóng đá gần sân bay.

Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc tại Nepal

Nguyên nhân vụ tai nạn, theo ông Kumar Chettri, giám đốc sân bay nơi xảy ra tai nạn, thì đã có sự hiểu nhầm trong liên lạc giữa đài kiểm soát không lưu và phi công.

Anh Keshav Pandey, một nạn nhân may mắn sống sót cho biết:

“Tôi ngồi ở ghế gần cửa thoát hiểm của máy bay cùng với một người nữa. Vào thời điểm xảy ra tai nạn, ban đầu tôi nghĩ máy bay chưa thể hạ cánh vì chưa có đường băng. Sau đó, khi máy bay cố gắng hạ cánh lần hai thì va chạm xảy ra. Tôi bị văng đi, sau đó không thể nhớ gì cho tới lúc lực lượng cứu hộ tới và đưa tôi vào bệnh viện.”

Không phải ai cũng may mắn như anh Keshav Pandey. Ước tính đã có ít nhất 50 người thiệt mạng trong Không phải ai cũng may mắn như anh Keshav Pandey. Ước tính ít nhất 50 người thiệt mạng trong vụ tai nạn nói trên.

Máy bay được coi là phương tiện giao thông an toàn nhất, nhưng tỉ lệ an toàn không phải là tuyệt đối 100%. Do đó, nắm được những bí quyết thoát hiểm trong trường hợp sự cố xảy ra sẽ giúp tăng tỷ lệ sống sót.

Ngoài các nguyên tắc an toàn bay, hành khách cũng cần chú ý tới một số lưu ý như: Không cố gắng thu gom hành lý; không chen lấn, xô đẩy; đưa cơ thể vào tư thế an toàn; đồng thời xác định vị trí cửa thoát hiểm để khi có sự cho phép của phi hành đoàn, có thể nhanh chóng thoát ra ngoài.

Một trong những quy tắc an toàn quan trọng đó là “tư thế ngồi an toàn” giúp giảm chấn thương khi xảy ra sự cố: Nếu ngồi ở hàng ghế đầu tiên, hãy gập người càng sát đầu gối càng tốt, hai tay ôm đầu gối. Nếu ngồi hàng ghế sau, thì bắt chéo hai tay trên lưng hàng ghế trước và cúi đầu giữa hai tay.

Ngoài ra, 90 giây đầu tiên rất quan trọng, nên phải giữ bình tĩnh nếu máy bay phát hoả. Như trường hợp chiếc máy bay gặp nạn ở Nepal nói trên, theo các chuyên gia an toàn, 30 giây đầu tiên lửa bắt đầu lan vào bên trong, 60 giây tiếp theo khói độc bắt đầu lan rộng. Do đó, cần phải cúi người thấp hết mức có thể để tránh hít phải khói bụi, sử dụng khăn vải nhúng nước bịt mũi, ệng và nhanh chóng di chuyển về phía cửa thoát hiểm để thoát khỏi máy bay.

Sau khi ra ngoài, lập tức di chuyển cách xa vị trí máy bay ít nhất 150m. Bởi với lượng nhiên liệu còn lại, cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Tuy nhiên, không được hoảng loạn, cần phải giữ bình tĩnh. Hoảng loạn là kẻ thù của sống sót. Hãy giữ bình tĩnh và tuân theo các nguyên tắc an toàn hoặc hướng dẫn của các tiếp viên. Họ được huấn luyện để đảm bảo an toàn cho chuyến bay; do đó hay tuân thủ tối đa hướng dẫn của các tiếp viên để đảm bảo an toàn cho chuyến bay của bạn.

Barbara Dunn, một cựu tiếp viên có kinh nghiệm 33 năm với hãng hàng không Canada, nay là chuyên gia an toàn bay cho biết:

“Do tỉ lệ rủi ro khi đi máy bay là rất thấp nên có nhiều người chủ quan không tìm hiểu về quy định an toàn bay hay các kinh nghiệm xử lý tình huống. Hoặc đơn giản họ nghĩ rằng nếu gặp tai nạn, họ đã cầm chắc cái chết.”

Từ trước tới nay, mỗi khi tai nạn máy bay xảy ra thường là thảm khốc từ số người chết cho đến các hình ảnh hiện trường được truyền đi khắp nơi. Tuy nhiên, hiện nay máy bay vẫn là phương tiện có độ an toàn cao nhất.

Theo một số liệu thống kê của giới chức Mỹ năm 2015, tỉ lệ gặp tai nạn máy bay của một người chỉ ở mức 1 trên 4,5 triệu; tương đương với việc bạn phải đi máy bay liên tục 55 nghìn ngày mới có thể gặp tai nạn. Tuy nhiên, không thể vì lí do đó mà bỏ qua các quy tắc an toàn khi đi máy bay.