Lắp thêm camera trên đường vành đai 3 trên cao: Có nâng được hiệu quả xử phạt?

VOVGT- Cần lắp đặt thêm hệ thống camera giám sát, tổ chức phạt nguội đối với các trường hợp cố tình vi phạm giao thông trên đường vành đai 3 trên cao...

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Nhiều xe khách cố tình dừng, đỗ trả khách trên đường Vành đai 3 (Ảnh: ATGT)

Thời gian qua, tình trạng ô tô dừng đỗ, đón trả khách trên đường Vành đai 3 trên cao đã trở thành một trong những vấn đề nóng gây bức xúc trong dư luận. Mặc dù các lực lượng chức năng vẫn thường xuyên kiểm tra, xử lý vi phạm, tuy nhiên đến nay, đây vẫn là bài toán chưa có lời giải. Trung tá Nguyễn Anh Sơn, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự - cơ động, Công an quận Thanh Xuân Hà Nội thừa nhận có tình trạng vi phạm với diễn biến rất phức tạp này, nhất là đoạn qua địa bàn quận.

Để xử lý, Công an quận Thanh Xuân đã xây dựng kế hoạch phối hợp tăng cường kiểm tra, xử lý người điều khiển xe máy, xe mô tô, xe ba bánh tự chế, người đi bộ đi vào đường cao tốc trên cao. Thậm chí, lực lượng chức năng trong quá trình tuần tra kiểm soát đã hóa trang mật phục, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để phát hiện các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, việc xử lý những vi phạm này vẫn chỉ như “bắt cóc bỏ đĩa”

>>>Tái diễn nhiều vi phạm gây nguy cơ cao TNGT ở đường Vành đai 3 trên cao

Trung tá Nguyễn Anh Sơn, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự - cơ động, Công an quận Thanh Xuân nói: “Đúng là lực lượng chức năng của quận đã tìm nhiều biện pháp, tăng cường quân số để thực hiện việc kiểm tra, xử lý nhưng số người làm nghề xe ôm vì ếng cơm manh áo mà cố tình vi phạm, còn người tham gia giao thông do ý thức kém mà thấy phía dưới ùn ứ là họ đi lên đường trên cao. Thực tế này khiến vi phạm của xe 2,3 bánh vẫn đang tiếp tục diễn ra”.

 

Được biết, hiện nay trên đường vành đai 3 trên cao đã lắp đặt hệ thống camera nhưng chủ yếu để theo dõi, điều tiết giao thông, việc sử dụng hình ảnh để phạt nguội các chủ phương tiện vẫn rất hạn chế... Chưa kể, theo quy định, địa phương nào cấp phù hiệu thì địa phương đó mới có quyền theo dõi, trích xuất dữ liệu từ hệ thống giám sát hành trình của các xe, do vậy việc xử lý các xe ngoại tỉnh trên tuyến đường cao tốc trên cao cũng gặp khó khăn.

Liệu đề xuất lắp đặt camera phạt nguội có đem lại hiệu quả? (Ảnh: ATGT)

Trao đổi cùng phóng viên VOV Giao thông, đại diện Đội Cảnh sát giao thông số 7, Phòng CSGT Hà Nội cho biết, tuyến đường vành đai 3 trên cao có lưu lượng phương tiện đông, lại cho phép ô tô đi tối đa với tốc độ lên đến 80km/h, trong khi chỉ có hai làn xe chạy dẫn đến việc lập chốt xử lý vi phạm có thể gây nguy hiểm cho các lực lượng làm nhiệm vụ cũng như mất an toàn giao thông. Không xử lý triệt để được các xe khách dừng, đỗ đón, trả khách nên cũng dẫn đến tình trạng nhiều xe mô tô, xe máy đi lên đường cao tốc để đón khách...

Theo đại diện Đội Cảnh sát giao thông số 7 đã đến lúc các cơ quan chức năng cần thực hiện các giải pháp căn cơ, như sớm lắp đặt thêm camera tại các đầu đường lên xuống đường cao tốc để xử phạt “nguội” các trường hợp lái xe vi phạm; xử lý nghiêm các doanh nghiệp có phương tiện vi phạm. Trung tá Nguyễn Đức Thắng, Đội phó Đội CSGT số 7 cho biết: “Để ngăn chặn triệt để vi phạm trên đường vành đai 3 trên cao, cần sự vào cuộc của tất cả các lượng chức năng trên các địa bàn dọc tuyến để xử lý những đối tượng vi phạm cả trên mặt cầu và trên những tuyến đường dẫn lên và xuống của tuyến đường này. Những giải pháp này phải triển khai thường xuyên mới mong vi phạm giảm đi."

 

Tuy nhiên hiện nay, việc xử lý vi phạm giao thông bằng hình ảnh nói chung đang gặp nhiều khó khăn. Chẳng hạn, theo trình tự, khi phát hiện lỗi vi phạm, CSGT gửi hình ảnh về địa chỉ người vi phạm để xử lý vi phạm hành chính. Tuy nhiên, nhiều trường hợp không thể xác định được người vi phạm do thay đổi địa chỉ hoặc đi vắng dài ngày, nên khi người vi phạm nhận được thông báo thì thời gian đã quá lâu, khó xử lý phạt hành chính. Nhiều trường hợp người vi phạm là lái xe thuê, hay phương tiên vi phạm là xe cho người khác mượn, xe thuê tự lái nên việc xử lý sẽ như thế nào cũng là một trong những khó khăn cho việc xử lý vi phạm bằng hình ảnh.

Để nâng cao hiệu quả xử phạt qua hệ thống giám sát camera nói chung và đối với riêng tuyến đường vành đai 3 trên cao nói riêng, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia nêu ý kiến: “Chúng tôi khẳng định số lượng ô tô hiện nay chưa chính chủ chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ và chắc chắn các lái xe sẽ nhanh chóng chuyển đổi sang xe chính chủ bởi đây là phương tiện có giá trị cao và không ai muốn nhận được những phiếu xử phạt không chính chủ rồi phải cùng lực lượng công an đi xác nh. Vì thế việc gia tăng và đẩy mạnh lắp đặt và xử phạt qua camera không những tăng hiệu quả xử lý vi phạm mà còn giúp số lượng ô tô được chuyển đổi thành xe chính chủ tăng cao”.

 

Như vậy, việc đầu tư lắp đặt camera giám sát giao thông tại các tuyến đường trọng điểm, trong đó có tuyến đường Vành đai 3 trên cao để tăng cường quản lý, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các vi phạm theo hình thức phạt nguội là rất cần thiết để tạo sức răn đe, từ đó thay đổi thói quen xấu của người tham gia giao thông.

Ngoài ra, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng đề nghị các sở GTVT địa phương có phương tiện di chuyển qua địa bàn Hà Nội tăng cường giám sát thông qua hệ thống thiết bị giám sát hành trình để kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm

>>>Kiểm soát chất lượng lái xe kinh doanh vận tải dịp cuối năm