Làm gì trên chuyến bay thẳng dài nhất thế giới và cách chống mệt mỏi khi lệch múi giờ

Với các dòng máy bay thế hệ mới, việc thực hiện những chuyến bay đường dài ngày càng trở nên phổ biến và đang là xu thế của hàng không thế giới.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Tuy nhiên, do lệch múi giờ, hành khách sẽ gặp phải những hiện tượng như: ăn không ngon, không muốn ăn; rối loạn tiêu hóa; mệt mỏi, giấc ngủ bị gián đoạn hoặc không ngủ được. Một số trường hợp lảo đảo, mất phương hướng; dễ cáu, mất bình tĩnh hoặc suy nhược cơ thể,… Những triệu chứng này được gọi là Jetlag.

Máy bay vượt quãng đường hơn 16.000 km liên tục mà không cần hạ cánh tiếp nhiên liệu

Mới đây, chiếc Boeing 787-9 Dream-Liner của Qantas Airways hạ cánh an toàn xuống sân bay Sydney, Australia sau 19 giờ 16 phút, hoàn thành hành trình dài nhất lịch sử một chuyến bay thương mại.   

Theo Dailymail, máy bay khởi hành lúc 21h ngày 18/10 tại New York, Mỹ, bay qua quãng đường hơn 16.000 km liên tục mà không cần hạ cánh tiếp nhiên liệu. 

Ông Alan Joyce, Giám đốc điều hành Qantas Airways cho biết, đây là lần đầu tiên một chặng bay dài như vậy được thực hiện. Điều đó thực sự có ý nghĩa rất lớn với ngành hàng không thế giới: “Đây là khoảnh khắc lịch sử đối với hàng không Australia và thế giới. Sau khi đủ dữ liệu, chúng tôi sẽ đưa ra giải pháp giảm thiểu tác động ảnh hưởng đến sức khỏe phi công và hành khách. Kiểm soát được điều đó, chúng ta sẽ cảm thấy những chuyến bay dài trở nên ngắn và thoải mái hơn rất nhiều”.   

 

Theo tính toán, bay thẳng từ New York đến Sydney giúp hành khách tiết kiệm 4 tiếng so với các chặng bay phải dừng nghỉ. 

Qantas Airways đang phối hợp với các chuyên gia Đại học Sydney theo dõi, đánh giá tác động của hiện tượng Jet-lag, là tình trạng mệt mỏi do bay xa và lệch múi giờ, đối với sức khỏe hành khách cũng như phi hành đoàn.

Hành khách được hướng dẫn tập thể dục và yoga nhẹ nhàng trong cabin

Cùng tham gia chuyến bay thử nghiệm, các nhà khoa học đến từ Đại học Sydney ghi lại đầy đủ nhật ký về giấc ngủ, chế độ dinh dưỡng cũng như hoạt động của hành khách; để nghiên cứu xem con người có khả năng chịu đựng được hiện tượng Jet-lag trong những chuyến bay dài hay không. Các dữ liệu thu thập sẽ được chia sẻ với Cơ quan An toàn hàng không dân dụng Australia, từ đó cập nhật yêu cầu pháp lý liên quan đến các chuyến bay siêu dài.

Bà Marie Caroll, Giáo sư Tâm lý học thuộc Đại học Sydney, cũng là 1 trong 49 hành khách trên chuyến bay thử nghiệm, chia sẻ:“Tôi cảm thấy tuyệt vời khi được đồng hành cùng các hành khách để có thể cho họ lời khuyên ngay lập tức. Trên suốt hành trình, chúng tôi cùng nhau thực hiện các bài tập thể dục để giữ cơ thể và đầu óc tỉnh táo”.

 

Để giảm thiểu hiện tượng Jet-lag, hành khách được hướng dẫn tập thể dục và yoga nhẹ nhàng, uống đồ chứa cà phê-in, ăn bữa trưa có vị cay thay cho bữa tối nhằm làm quen với thời gian của điểm đến.

Sáu tiếng sau khi máy bay khởi hành, hành khách được phục vụ bữa ăn có chứa hàm lượng carbohydrate cao, họ cũng được khuyên giảm ánh sáng, tránh sử dụng thiết bị điện tử và khuyến khích ngủ xuyên đêm. Trong khi đó, 4 phi công luân phiên điều khiển máy bay cũng đeo thiết bị ghi nhận sóng não nhằm kiểm tra sự tỉnh táo.

Các phi công đeo thiết bị ghi nhận sóng não nhằm kiểm tra sự tỉnh táo

Sau chuyến bay lịch sử, đến ngày 15/11 vừa qua, Qantas Airways tiếp tục thử nghiệm chuyến bay kéo dài 19 giờ 19 phút từ London (Anh) đến Sydney, Australia.

Lần này, chiếc Boeing 787 Dream-Liner phải hoàn thành chặng đường lên tới 17.800km. Ông Alan Joyce, Giám đốc điều hành Qantas Airways cho biết, hành khách và phi hành đoàn có thể nhìn thấy mặt trời mọc hai lần trong hành trình di chuyển.

Theo tính toán của Qantas, bay thẳng từ New York và London đến Sydney giúp họ tăng khoảng 122 triệu đô la lợi nhuận. Còn các nhà phân tích cho rằng, những chuyến bay đường dài đang là cơ hội để thay đổi ngành hàng không thế giới. Nhiều hành khách sẵn sàng trả phí cao hơn để bay thẳng thay vì tốn thời thời gian chờ đợi quá trình trung chuyển.

Việc thực hiện các chuyến bay thẳng, đường dài đang là xu thế của ngành hàng không thế giới, trong đó có Việt Nam. 

Ông Darren A. Hulst, phó chủ tịch phụ trách mảng marketing thương mại của Tập đoàn Boeing cho biết, hiện nay, các đường bay thẳng từ Việt Nam tập trung chủ yếu về phía châu Âu và chưa có đường bay xuyên Thái Bình Dương đến Bắc Mỹ. 

Từ Việt Nam nếu đi về phía tây, do giảm múi giờ, hành khách sẽ cảm thấy buồn ngủ sớm nhưng lại cảm giác như ngày dài hơn bình thường. Trái lại, khi di chuyển về phía đông như Mỹ hay Canada, hành khách sẽ khó ngủ do cảm giác như đêm đến sớm hơn, từ đó mệt mỏi khi làm việc vào các ngày tiếp theo.

Theo các chuyên gia, khi di chuyển lệch múi giờ, để tránh mệt mỏi, giữ nước là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Ngoài ra, cơ thể hành khách cũng có thể thấy khó chịu khi lượng oxy trong khoang máy bay ít hơn thông thường. Do đó, hành khách đi máy bay nên nhắm mắt và nghỉ ngơi, điều này sẽ giúp tỉnh táo hơn khi đến nơi.