Lái xe đường dài nghiện ma túy: Tử thần sau vô lăng

VOVGT - Một số ý kiến cho rằng, để loại bỏ lái xe sử dụng chất kích thích, quan trọng nhất là vai trò của doanh nghiệp sử dụng lao động.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Khá nhiều vụ TNGT xe container mất lái tự gây tai nạn. Ảnh: Zing

Luật Giao thông đường bộ đã nghiêm cấm hành vi điều khiển phương tiện giao thông mà trong người có chất ma túy. Tuy nhiên, thực tế số tài xế sử dụng ma túy không phải là hiếm. Kết quả kiểm tra đối với lái xe trên toàn quốc vào năm 2014 cho thấy, cả nước có gần 500 lái xe dương tính với ma túy. Gần như chắc chắn, từ năm 2014 đến nay, con số đó không thể giữ nguyên.

Thừa nhận điều này, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng, đối với lái xe đường dài như xe khách, xe tải và container, nguy cơ sử dụng chất kích thích càng cao khi họ phải đối diện áp lực làm việc nặng nề. Riêng trên địa bàn Hà Nội, số vụ TNGT liên quan đến xe tải, xe container đang chiếm tỷ lệ rất cao trong tổng số các vụ TNGT. Thống kê của Phòng CSGT cho thấy, năm 2016, có tới 639 vụ TNGT liên quan đến xe tải, xe container trên tổng số hơn 1.500 vụ TNGT trên toàn thành phố.

Trao đổi với phóng viên Kênh VOVGT Quốc gia, Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng phòng CSGT, Công an Tp.Hà Nội cũng cho rằng, mặc dù số vụ TNGT xảy ra đối với lái xe đường dài là không nhỏ, song việc kiểm tra chất ma túy đối với lái xe lái không dễ dàng, mà thông thường chỉ xét nghiệm khi khi sự việc đã xảy ra rồi, có nghĩa là trong các vụ khám nghiệm TNGT. Do vậy, ông Hùng cho rằng, để nâng cao tính răn đe, cần cấm vĩnh viễn đối với tài xế sử dụng ma túy. 

Nội dung cuộc trao đổi tại đây:

 

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng cho rằng để kiểm soát lái xe nghiện ma túy và các chất kích thích, bản thân doanh nghiệp phải thường khám sức khỏe định kỳ và đột xuất đối với lái xe. Điều này không chỉ giảm nguy cơ xảy ra TNGT, mà còn giúp đảm bảo an toàn cho chính doanh nghiệp sử dụng lái xe.

Ông Huyện nói: Các Sở và các đơn vị vận tải, chủ doanh nghiệp muốn trong sạch thì phải chủ động, lập kế hoạch và loại trừ lái xe nghiện, vì nếu cố tình tuyển lái xe bị nghiện thì tài sản có thể mất trắng.

 

Cũng theo ông Nguyễn Văn Huyện, hiện nay, Bộ GTVT và Bộ Y tế đã ký hợp tác về việc kiểm soát lại xe nghiện ma túy tại các doanh nghiệp. Theo đó, Bộ GTVT và Bộ Y tế sẽ chỉ đạo các Sở vào cuộc để chủ động phối hợp với các doanh nghiệp thực hiện. Ông Huyện cũng nhấn mạnh: ngoài việc các đơn vị thuộc ngành y tế chủ động kiểm tra định kỳ thì doanh nghiệp cũng phải thường xuyên kiểm tra đột xuất mới có thể phát hiện những lái xe nghiện ma túy và các chất kích thích khác để kịp thời loại bỏ.