Kiên quyết không để tái diễn tình trạng xe dù, bến cóc

VOVGT- Các doanh nghiệp vận tải hành khách vẫn tìm cách lách luật, biến văn phòng đại diện thành địa điểm trung chuyển, đón trả khách...

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Sau một thời gian các lực lượng chức năng của Hà Nội ra quân xử lý quyết liệt, tình trạng xe dù bến cóc, xe hợp đồng trá hình đã tạm lắng xuống. (Ảnh: Tiền Phong)

Thực hiện kế hoạch ra quân xử lý xe dù, bến cóc, xe hợp đồng hoạt động trá hình như xe khách tuyến cố định, từ 1/4/2018 đến nay, lực lượng thanh tra giao thông vận tải Hà Nội đã đồng loạt ra quân phối hợp với các lực lượng CSGT, cảnh sát trật tự và chính quyền các quận, các phường tổng kiểm tra, rà soát tại các tụ điểm thường xuyên phát sinh hoạt động đón trả khách sai quy định.

Thống kê cho thấy, trong 1 tháng qua, các lực lượng chức năng đã xử lý hơn 960 trường hợp vi phạm, xử phạt gần 1,3 tỷ đồng, tạm giữ 10 phương tiện, tạm giữ giấy phép lái xe đối với 249 trường hợp và tước 29 phù hiệu xe khách tuyến cố định và xe hợp đồng.

Ông Trần Nhật Quang, Chánh thanh tra sở GTVT Hà Nội cho biết, phần lớn các trường hợp vi phạm đều liên quan đến các phương tiện vận tải hành khách tuyến cố định và xe hợp đồng. Những lỗi vi phạm chủ yếu gồm: dừng đón trả khách không đúng nơi quy định, xe hợp đồng vận tải hành khách nhưng không có hợp đồng, không có phù hiệu…

>>> Xe hợp đồng 'trá hình' manh nha xuất hiện ở sân bay: Vẫn vướng quy định xử lý vi phạm

Cũng theo ông Quang, để việc ngăn chặn hoạt động xe dù, bến cóc tái diễn, Thanh tra Sở GTVT đã ràng buộc trách nhiệm của lãnh đạo từng Đội thanh tra giao thông phải chịu trách nhiệm đối với từng khu vực, tại nhất là các tuyến xung quanh các bến xe như: Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng, đường Giải Phóng, tuyến phố Kim Đồng là nơi tập trung nhiều tuyến vận tải hành khách…. Ông Quang cho biết:

 

"Trong kế hoạch đã giao trách nhiệm trên từng địa bàn một thì đội trưởng các đội thanh tra phải có trách nhiệm chỉ đạo cán bộ công chức, thanh tra viên, nhân viên của đơn vị mình phải thực hiện công tác điều tra, khảo sát nắm vững các tụ điểm thường xuyên có những vi phạm xảy ra."

Mặc dù tình trạng xe dù đã tạm lắng xuống nhưng các doanh nghiệp vận tải hành khách vẫn tìm cách lách luật, biến văn phòng đại diện thành địa điểm trung chuyển, đón trả khách (Ảnh: Dân trí)

Lãnh đạo Thanh tra GTVT cũng cho biết, đơn vị này đã kiến nghị Sở GTVT Hà Nội rà soát công suất của các doanh nghiệp vận tải hành khách, nhất là những đơn vị vừa tham gia vận tải hành khách tuyến cố định vừa hợp đồng. Nếu phương tiện không đạt được trên 70% công suất thì cũng phải xem xét, điều chỉnh lại tần suất hoạt động của các doanh nghiệp này, qua đó hạn chế tần suất hoạt động của phương tiện xe hợp đồng.

Ông Đào Việt Long, Trưởng phòng quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, chính quyền địa phương là đơn vị nắm rõ nhất các điểm có thể phát sinh hoạt động đón trả khách không đúng nơi quy định, nhất là các bãi đất trống, các diện tích đất chưa triển khai dự án…

Do vậy, bên cạnh việc phân công nhiệm vụ phát hiện, xử lý vi phạm đối với lực lượng thanh tra giao thông, Sở GTVT cũng đề nghị lực lượng thanh tra giao thông Hà Nội phối hợp với chính quyền địa phương để rà soát các bến bãi có khả năng hình thành về hoạt động của xe trá hình vi phạm các quy định về hoạt động vận tải trên địa bàn để kịp thời xử lý. Ông Long cho biết:

 

"Quan trọng là lực lượng thanh tra phải phối hợp với chính quyền địa phương để đánh giá đúng thực trạng của các tụ điểm này và xử lý dứt điểm đối với các tổ chức, cá nhân lợi dụng các bãi xe, các dự án chưa triển khai thực hiện để trông giữ xe trái phép, trong đó có kết hợp trông giữ xe khách có phfu hiệu xe hợp đồng của các tỉnh đỗ tại khu vực của bãi xe đó và đón trả khách sai quy định."

Ông Đào Việt Long cũng cho biết, UBND Thành phố Hà Nội cũng đã yêu cầu lãnh đạo các quận, huyện, phường xã phải có trách nhiệm trong việc ngăn chặn nạn xe dù bến cóc trên từng địa bàn.

Trên cơ sở này, Sở GTVT Hà Nội đã yêu cầu lực lượng thanh tra giao thông của từng địa bàn theo dõi, thống kê các điểm có thể phát sinh tình trạng xe dù bến cóc, nếu địa phương nào không vào cuộc, không phân công, bố trí các lực lượng xử lý xe dù bến cóc thì báo cáo Sở GTVT để tổng hợp kiến nghị Thành phố xử lý trách nhiệm người đứng đầu chính quyền phụ trách địa bàn đó.

Có như vậy mới có thể góp phần ngăn chặn, xử lý hiệu quả tình trạng xe dù, bến cóc gây nhức nhối dư luận thời gian qua.

>>> Sẽ ràng buộc trách nhiệm xã, phường trong việc ngăn xe dù bến cóc?