Không bắt buộc phải có tài khoản ngân hàng khi đăng ký và cho phép trả góp phí đăng ký xe

Trên thế giới, kể cả các nước đã phát triển với mức độ phổ cập thẻ ngân hàng rộng rãi vẫn chưa có quy định này. Tài khoản ngân hàng chỉ là một trong những lựa chọn để người dân nộp thuế/phí khi đăng ký xe hay nộp phạt vi phạm giao thông.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Thời gian gần đây, nhiều ý kiến quanh đề xuất của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) về việc khi mua/đăng ký xe phải có tài khoản ngân hàng và có số tiền nhất định để áp dụng việc xử phạt vi phạm giao thông.

Trên thế giới, kể cả các nước đã phát triển với mức độ phổ cập thẻ ngân hàng rộng rãi vẫn chưa có quy định này. Tài khoản ngân hàng chỉ là một trong những lựa chọn để người dân nộp thuế/phí khi đăng ký xe hay nộp phạt vi phạm giao thông.

Người dân Mỹ xếp hàng chờ nộp phí đăng ký phương tiện

Tại Mỹ, mỗi bang có quy định đăng ký phương tiện cơ giới khác nhau. Song, với mức độ phổ biến thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ cao nên gần như 50 bang đều cho phép người dân có thể nộp các loại phí liên quan tới phương tiện và nộp phạt vi phạm giao thông qua thẻ visa/ thẻ ghi nợ, tạo sự thuận tiện, nhanh chóng, kịp thời.

Để hiểu rõ hơn, có thể tìm hiểu quy định tại bang California. Giới chức bang này cho phép người đăng ký xe mới có thể thực hiện các thủ tục trực tuyến, nộp thuế, phí qua nhiều hình thức khác nhau, linh hoạt cho mọi đối tượng: từ tiền mặt, đóng qua bưu điện, điện thoại đến chuyển khoản qua cây ATM hoặc thẻ ghi nợ. Đầu tháng 4/2019, có thêm Dự thảo luật số 867 cho phép chuyển khoản qua thẻ tín dụng (Credit card). Dự thảo này có điều khoản cho phép người dân sử dụng thẻ tín dụng trả phí.

Đặc biệt, các nhà lập pháp bang còn muốn cho phép người dân trả góp phí đăng ký phương tiện hàng tháng, hai tháng hoặc nửa năm một lần. Nếu được thông qua, dự luật này có hiệu lực từ ngày 1/7/2020. Dự luật này nhằm cải thiện tình trạng quá đông người dân chờ đợi làm thủ tục và thanh toán, gây bức xúc cho người dân California lâu nay.

Một buổi sáng tại Sở Quản lý Phương tiện Cơ giới CA, từ sớm đã có đông người đến làm thủ tục. Ngồi vạ vật cùng hàng chục người dân chờ nộp phí đăng ký phương tiện, anh Tyres Nichols, người dân Sacramento lộ rõ vẻ mệt mỏi chia sẻ:

 

“Tôi có mặt ở đây từ 10 giờ, đúng hơn là 9:45 và chứng kiến hàng dài người đến làm thủ tục. Tôi ngồi chờ đúng hàng lối và nhìn hết người này đến người kia ra về mà vẫn chưa tới lượt mình”.

Còn anh Ben Koehler lắc đầu ngán ngẩm khi xác định còn lâu mới tới lượt mình:

 

“Tôi nghĩ tầm này họ mới gọi đến số J30. Số của tôi tận J90”.

Một ví dụ khác, tại Singapore, người dân cũng được phép thanh toán các loại phí bằng nhiều hình thứckhác nhau; trong đó có thẻ ngân hàng qua dịch vụ của Công ty cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử quốc gia Singapore (NETS). Công ty này là tập hợp của nhiều ngân hàng địa phươngcùng tạo nên một hệ thống ghi nợ và chấp nhận thanh toán điện tử.

Bên cạnh đó, người nước ngoài tới Singapore muốn sử dụng phương tiện tại nước này và đóng các lệ phí xe cộ liên quan thì sử dụng thẻ Autopass.

Autopass được sử dụng như thẻ ra vào của phương tiện và ghi lại mọi hoạt động ra vào Singapore và cho phép người sử dụng trả toàn bộ các loại phí liên quan (như phí ra vào, thuế đường bộ, bảo hiểm). Mỗi phương tiện tương ứng với một thẻ Autopass, không sử dụng cho xe khác cho phép cơ quan chức năng dễ dàng quản lý.

Ngoài ra, cũng như Mỹ, Singapore có lựa chọn nộp tiền phạt vi phạm giao thông qua thẻ ngân hàng hoặc một số hình thức trực tuyến nhưng chỉ áp dụng với các vi phạm nhẹ, được thông báo rõ trên phiếu phạt.

Đáng chú ý, gần như tất cả các nước đang áp dụng nộp phạt vi phạm giao thông qua hình thức trực tuyến hoặc qua thẻ ngân hàng, người vi phạm sẽ tự thực hiện giao dịch thanh toán, giới chức không thể tự động trừ tiền trong thẻ. Nếu người vi phạm nộp muộn, cơ quan quản lý sẽ có các hình thức nhắc nhở và tăng nặng hình phạt.

Không dừng lại ở thẻ tín dụng, người dân ở 7 quận thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) có thể thanh toán tiền phạt vi phạm giao thông bằng cách sử dụng hai ứng dụng Alipay và WeChat Pay để quét mã QR trên vé phạt.

Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đề xuất khi mua/đăng ký xe phải cung cấp số tài khoản ngân hàng và có số tiền nhất định để áp dụng việc xử phạt vi phạm giao thông

Quay trở lại đề xuất của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) về việc khi mua/đăng ký xe phải cung cấp số tài khoản ngân hàng và có số tiền nhất định để áp dụng việc xử phạt vi phạm giao thông; Bộ Công an cho biết, đây là tiền đề quan trọng; bởi với tốc độ phát triển và ứng dụng công nghệ như hiện nay, Cục CSGT xác định tiến tới chủ yếu sẽ phạt qua hình ảnh.

Tuy nhiên, Luật sư Phạm Thành Tài, Giám đốc Văn phòng Luật sư Phạm Danh (Hà Nội) cho rằng, để khả thi thì phải cần thêm một thời gian nữa:

 

“Theo tôi cần phải có một thời gian tương đối nữa, tình hình thực tại của nước ta phải có những cải cách những quy định của pháp luật, xây dựng hệ thống pháp luật đồng bộ và cụ thể và cần cải thiện, nâng cao đời sống của người dân để họ có cơ hội tiếp cận dịch vụ gia tăng và nhu cầu sử dụng tài khoản ngân hàng, tài khoản gửi tiền online và để có sự phát triển nhất định mới thực thi được quy định này”.