Khó xử lý xe hợp đồng điện tử vào phố cấm: Cần hướng đến hạn chế phương tiện cá nhân

VOVGT- Một trong những nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ xử phạt đạt thấp là do khó khăn trong việc phân biệt, nhận biết xe hợp đồng dưới 9 chỗ, xe cá nhân vào phố cấm

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Một số biển cấm xe trong nội thành Hà Nội (Ảnh: Hội Nhà báo Việt Nam)

Sau khi tiến hành cắm biển hạn chế xe hợp đồng dưới 9 chỗ trên 13 tuyến phố vào giữa tháng 1/2018, mới đây Sở GTVT Hà Nội tiếp tục cấm xe hợp đồng dưới 9 chỗ thí điểm ứng dụng hợp đồng điện tử trên 11 tuyến phố.

Theo Sở GTVT Hà Nội, sau hơn một tháng thực hiện việc hạn chế hoạt động của xe taxi công nghệ đã cho thấy hiệu quả bước đầu, góp phần hạn chế ùn tắc giao thông, nhất là các tuyến có mật độ giao thông cao hoặc đang phục vụ thi công công trình trọng điểm trên địa bàn TP như: Xuân Thủy, Lê Văn Lương, Láng Hạ…

Hơn nữa, 11 tuyến phố cấm cả taxi truyền thống lẫn taxi công nghệ có hệ thống đường, phố song song và giao cắt thuận tiện nên không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động đi lại của người dân cũng như hoạt động kinh doanh vận tải hành khách của 2 loại hình này.

Để giúp các lực lượng chức năng dễ dàng phân biệt loại hình taxi công nghệ và xe cá nhân, Sở GTVT đã yêu cầu các doanh nghiệp tham gia vận tải hành khách bằng xe hợp đồng dưới 9 chỗ phải dán logo tên doanh nghiệp 2 bên sườn xe.

Tuy nhiên, thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội cho biết, rất nhiều trường hợp xe hợp đồng dưới 9 chỗ phớt lờ quy định dán phù hiệu, logo doanh nghiệp vận tải. Điều này khiến lực lượng chức năng gặp rất nhiều khó khăn khi nhận diện phương tiện vận tải hành khách bằng xe hợp đồng dưới 9 chỗ vào các tuyến phố cấm. Cụ thể, từ 11/1/2018 đến nay, Phòng CSGT mới xử phạt được 6 trường hợp vi phạm.

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng nói: Lái xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi buộc phải có phù hiệu xe hợp đồng, phải niêm yết thông tin cá nhân, doanh nghiệp trên cánh cửa xe và 2 bên sườn xe. Nhưng một số trường hợp không tự giác thực hiện việc đó, thì việc nhận diện phương tiện đó còn gặp rất nhiều khó khăn.

 

Việc phân biệt, nhận biết xe hợp đồng dưới 9 chỗ và xe cá nhân vẫn còn gặp nhiều khó khăn (Ảnh: Trọng Nhân)

Dưới góc độ nghiên cứu, TS An Thị Minh Ngọc, Trường Đại học GTVT Hà Nội cho biết, một kết quả mới đây đã chỉ rõ, sức chứa của taxi vào giờ cao điểm đạt hệ số 2,67, trong khi xe cá nhân chỉ đạt 1,7, tức là bình quân một phương tiện taxi khi lưu thông vào giờ cao điểm chở được gần 3 hành khách, trong khi xe cá nhân chở dưới 2 người.

Như vậy, xét về khả năng mức độ ảnh hưởng về đường thì xe cá nhân có hạn chế rất nhiều so với taxi. Từ thực tế này, TS An Thị Minh Ngọc cho rằng, việc hạn chế lưu thông trên một số tuyến phố cần áp dụng với phương tiện cá nhân chứ không phải taxi hay xe hợp đồng dưới 9 chỗ.

TS An Thị Minh Ngọc nói: Tôi không đồng tình với việc cấm taxi và xe hợp đồng điện tử vào giờ cao điểm và nếu cấm thì nên cấm phương tiện cá nhân. Còn taxi, kể cả xếp vào loại bán công cộng hay công cộng thì vẫn cần có sự ưu tiên.

 

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cũng cho rằng, việc cấm taxi và một số phương tiện vận tải hành khách là bất hợp lý. Theo ông Thanh, không nên vì dấu hiệu dễ nhận biết của taxi hay xe hợp đồng dưới 9 chỗ để cấm, mà nên hướng đến việc cấm phương tiện cá nhân, bởi phương chỉ cần bằng mắt thường cũng có thể thấy taxi hay xe hợp đồng dưới 9 chỗ đều có khả năng chuyên chở cao hơn so với xe cá nhân.

Ông Thanh nói: Tôi thấy đấy là bất hợp lý. Tại sao lại ngăn cản hoạt động của taxi, cấm một số tuyến đường không cho taxi vào đó là ngăn cản hoạt động. Đáng ra anh nói về việc tránh ùn tắc thì phải cấm tất cả xe con, xe taxi còn chở khách, tại sao lại cấm.

 

Lãnh đạo Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cũng cho rằng, Hà Nội cần có nghiên cứu cụ thể về những tác động xã hội của từng loại hình để đưa ra quyết định cấm loại phương tiện nào chứ không nên vì muốn tạo sự công bằng giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ để đưa ra quyết định hạn chế lưu thông mang tính cảm tính như hiện nay.

>>>Hôm nay, Hà Nội tạm cấm xe hợp đồng dưới 9 chỗ trong 1 tháng