Khó thu hồi xe máy hết niên hạn sử dụng

VOVGT - Việc nước ta còn rất thiếu các quy định kiểm soát chất lượng xe máy hiện hành sẽ khiến quá trình thu hồi sản phẩm cũ nát gặp khó khăn.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Nước ta còn rất thiếu các quy định kiểm soát chất lượng xe máy hiện hành

Theo quy định đã ban hành, sản phẩm thải bỏ là sản phẩm đã hết thời hạn sử dụng; hoặc sản phẩm được thải bỏ sau quá trình sử dụng. Trong Danh mục đã được Thủ tướng phê duyệt, các sản phẩm này phân thành 5 nhóm, bao gồm: ắc quy - pin; thiết bị điện – điện tử; dầu nhớt các loại; săm-lốp và phương tiện giao thông. Bốn nhóm đầu tiên đã bắt đầu được thu hồi sản phẩm thải bỏ từ 1/7/2016; riêng nhóm cuối cùng phương tiện giao thông (bao gồm ô tô, và xe mô tô, gắn máy các loại), do khối lượng lớn nên lộ trình thực hiện được áp dụng từ đầu năm 2018.

Giới chuyên gia đánh giá, việc thu hồi phương tiện quá đát là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, cũng như giảm thiểu tác nhân gây ô nhiễm môi trường.

Thực tế, việc thu hồi xe thuộc diện thải bỏ đã được thực hiện có hiệu quả đối với nhóm phương tiện ô tô trong những năm qua. Nước ta cũng đã có đầy đủ quy định về niên hạn sử dụng đối với từng loại hình ô tô khác nhau. Bên cạnh đó, Nghị định 46/2016 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đường sắt cũng đã tăng nặng xử phạt đối với hành vi sử dụng xe hết niên hạn sử dụng.

Ngoài ra, theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, đến hết năm 2016, cả nước có gần 300.000 phương tiện các loại, gồm cả xe con, xe khách, xe tải và xe chuyên dùng hết hết niên hạn sử dụng, không được phép lưu thông. Do đó, cơ quan này liên tục thống kê và cập nhật số lượng hết niên hạn này trên website chính thức, để các lực lượng chức năng phối hợp thực hiện kiểm tra, xử lý và buộc chủ xe giải bản phương tiện.

Đối với phương tiện ô tô là như vậy, Tuy nhiên, giới chuyên gia và đông đảo người dân cho rằng, quy định này chắc chắn sẽ rất khó triển khai đối với nhóm phương tiện mô tô, xe máy, do nước ta chưa có quy định kiểm soát chất lượng xe máy đang lưu hành.

Thạc sỹ Nguyễn Thị Huệ, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giới, Gia đình và Phát triển cộng đồng đánh giá: Hiện nay, chưa có quy định về xe máy. Xe máy nào cũng có thể lưu hành được. Có những xe rất cũ kỹ vẫn lưu hành trên phố. Có nhiều xe trên đường phố không phanh được, không dừng được khi đèn đỏ thì nguy hiểm. Theo bà, mình chưa có quy chuẩn cho nên cần ban hành, cần phải kiểm định xem xe nào có đủ tiêu chuẩn lưu hành.

 

Bên cạnh đó, mặc dù Thủ tướng đã giao Bộ Tài nguyên & Môi trường ban hành văn bản hướng dẫn, tổ chức hướng dẫn và quản lý việc thực hiện. Thế nhưng, đến nay, nước ta vẫn chưa có các hướng dẫn cụ thể liên quan đến mô tô, xe máy thải bỏ. Trên toàn quốc cũng chưa có hãng sản xuất hay đại lý xe máy nào công bố điểm thu hồi hay chính sách thu hồi xe cũ nát, không còn giá trị sử dụng.

Ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng cho rằng, hiện nay, chủ phương tiện xe máy chủ yếu thực hiện bảo dưỡng, duy trì chất lượng phương tiện theo khuyến nghị của nhà sản xuất. Do đó, Việt Nam cần thiết phải xây dựng và ban hành quy định để quản lý chất lượng xe máy đang lưu hành, từ đó có hướng dẫn đến nhân dân để thực hiện thu hồi, thải bỏ phương tiện hiệu quả để đảm bảo an toàn.

Ông Trí nhấn mạnh: Thực tế ở Việt Nam, người sử dụng cũng chưa quan tâm đến việc này để phối hợp. Trong thời gian tới triển khai các quy định thì cần có đồng bộ hơn từ phía cơ quan quản lý nhà nước cũng như người sử dụng phương tiện, thì việc xử lý mới hoàn thiện và tích cực, đóng góp cho môi trường và xã hội được tốt.

 

Ngoài ra, Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt, Công an TP Hà Nội cũng đã có những ý kiến cụ thể về giải pháp cho vấn đề này.

Nội dung cuộc trao đổi tại đây: