Khắc phục mất cân bằng vận tải giữa đường bộ, đường thủy, đường sắt

VOVGT- Mức đầu tư cho các loại hình vận tải khác quá thấp so với đầu tư cho đường bộ....

Việc phân bổ chi phí đầu tư cho đường bộ, đường sắt và đường thủy là chưa hợp lý (Ảnh: Nhân Trần)

Theo thống kê mới đây của Vụ Vận tải, Bộ Giao thông vận tải, giai đoạn 2011 - 2015, trong tổng số hơn 332 nghìn tỷ đồng đầu tư cho các loại hình vận tải thì đường bộ đã chiếm 90% với khoảng 299 nghìn tỷ đồng, đường sắt chỉ chiếm chưa tới 3% chi phí đầu tư, còn đường thủy nội địa chỉ chiếm 2,22%. Rõ ràng có sự mất cân đối giữa các loại hình vận tải thể hiện rõ khi mức đầu tư cho các loại hình vận tải khác quá thấp so với đầu tư cho đường bộ.

Điều này cũng dẫn tới sự chênh lệch đáng kể về thị phần vận tải khi đường bộ đảm nhận trên 90% đối với vận tải hành khách và gần 80% đối với vận tải hàng hóa. Sự phát triển mạnh phương thức vận tải đường bộ dẫn tới tình trạng như TNGT tăng cao, cước vận tải cao, khả năng đảm nhiệm vận tải nguồn hàng lớn kém… Khắc phục sự mất cân bằng giữa các loại hình vận tải đường bộ, đường thủy, đường sắt - Đó cũng là chủ đề của câu chuyện giao thông trong dịp đầu xuân mà chúng tôi lựa chọn để bàn luận trong chương trình hôm nay; với 2 vị khách mời:

1. TS Lê Đỗ Mười, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và phát triển GTVT, Bộ Giao thông vận tải

2. Chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh, Viện Nghiên cứu kinh tế Trung ương.  

Nghe nội dung chi tiết buổi toạ đàm tại đây:

 

Rõ ràng, việc mất cân bằng về vận tải giữa các lĩnh vực vận tải đường bộ, đường sắt, đường thủy đã được chỉ ra từ lâu và Bộ GTVT đã có nhiều nỗ lực trong việc thu hẹp khoảng cách giữa các lĩnh vực này. Tuy nhiên, từ chỗ nhận dạng, thực hành để đi đến kết quả giảm sự mất cân bằng về vận tải giữa các loại hình vận tải là điều không hề dễ, đòi hỏi sự thay đổi chi phí đầu tư cho 2 ngành đường sắt, đường thủy, mà cần sự nỗ lực thay đổi của bản thân ngành đường thủy, đường sắt nếu muốn thu hút khách hàng.