Hủy hàng nghìn chuyến bay, hãng đổ lỗi cho không lưu; giới chức bảo không phải

Hãng hàng không Southwest Airlines của Mỹ mới đây phải hủy hơn 1.000 chuyến bay chỉ trong 1 ngày với lý do gặp vấn đề về kiểm soát không lưu và thời tiết.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
Hành khách xếp hàng tại khu vực bán vé cho các chuyến bay của Southwest Airlines ở sân bay Eppley, bang Nebraska - Ảnh AP

Kathleen Miller - Người phụ nữ bang Pennsylvania đã đứng xếp hàng làm thủ tục 45 phút và được các nhân viên của Southwest Airlines thông báo: “Chuyến bay lúc 7h30 sáng ngày 10/10 của bà từ Phoenix đến Dallas đã bị hủy”. 

Miller không còn cách nào khác, đành rời sân bay với lựa chọn không mấy khả quan là một chuyến bay dự kiến khởi hành sau đó ba ngày: “May mắn là chúng tôi còn có người thân ở thành phố này”.

Kathleen Miller chỉ là một trong số hàng chục nghìn hành khách mua vé máy bay của Southwest Airlines đang mắc kẹt trên khắp nước Mỹ và phải vật lộn với ngày thứ hai hủy chuyến hàng loạt.

Theo trang web chuyên theo dõi chuyến bay FlightAware, chỉ riêng ngày 10/10, Southwest Airlines đã hủy hơn 1.000 chuyến, tương đương 29% lịch trình bay của hãng. Đây là tỷ lệ hủy bay cao nhất từ trước đến nay đối với bất kỳ hãng hàng không nào của Mỹ. Một ngày trước đó, hãng này hủy hơn 800 chuyến.

Việc ra thông báo đột ngột vào ‘lúc nửa đêm’ của Southwest Airlines cũng nhận bão chỉ trích từ cộng đồng mạng xã hội tại Mỹ.

“Tôi tin rằng Southwest Airlines vận hành rất hiệu quả, nhưng kinh nghiệm vài ngày qua đã khẳng định điều ngược lại”, một hành khách bày tỏ sự tức giận trên mạng xã hội Twitter.

Ông Fabricia Amara, người không thể đưa cô con gái 14 tuổi đến bệnh viện phẫu thuật vì chuyến bay bị hủy bức xúc cho biết thêm: “Họ không xử lý đúng cách sau đó cũng không có câu trả lời nào thỏa đáng. Họ chỉ đơn giản nói với bạn rằng chúng tôi không thể làm gì hơn”.

Trong một tuyên bố, đại diện Southwest Airlines cho biết tình hình thời tiết không thuận lợi tại các sân bay và vấn đề kiểm soát không lưu đã gây ra tình trạng hủy và hoãn các chuyến bay.

Hành lý xếp đầy băng chuyền khi các chuyến bay của Southwest Airlines bị hủy hàng loạt - Ảnh AP

Ông Gary Kelly, Giám đốc điều hành Southwest Airlines bày tỏ: “Tôi muốn gửi lời xin lỗi chân thành đến tất cả khách hàng, sự cố này là điều chúng tôi không hề mong muốn. Chúng tôi đã nỗ lực, nhưng thật không may cần vài ngày để mọi việc có thể trở lại đúng hướng. Chúng tôi có số lượng hủy chuyến cao hơn thường lệ, nhưng mọi thứ đang dần tốt lên”.

Tuy nhiên, việc ‘đá quả bóng trách nhiệm’ với lời giải thích ‘gặp vấn đề kiểm soát không lưu’ của Southwest Airlines vấp phải phản ứng của Cục hàng không Liên bang Mỹ (FAA). Trong một tuyên bố, cơ quan này cho biết, không hề ghi nhận báo cáo nào về tình trạng thiếu kiểm soát không lưu trước khi Southwest Airlines hủy chuyến. 

Dù không nêu đích danh, nhưng đại diện FAA cho biết thêm, thách thức mà các hãng hàng không đang gặp lúc này, chính là việc bố trí máy bay cũng như tình trạng thiếu phi hành đoàn. Hành khách cần liên hệ với hãng hàng không để nắm được chi tiết về lịch trình chuyến bay hiện tại.

Số lượng chuyến bay bị hủy kỷ lục của Southwest Airlines dấy lên những đồn đoán trên mạng xã hội rằng, nhiều nhân viên đưa ra lý do bị bệnh để phản đối hãng. Bên cạnh đó, việc Southwest Airlines tuyên bố, sẽ thực thi nghiêm chính sách bắt buộc tiêm vaccine ngừa Covid-19 cũng khiến không ít phi công bất bình. Tuy nhiên, ông Gary Kelly, Giám đốc điều hành Southwest Airlines khẳng định những tin đồn này là vô căn cứ.

Trong khi đó, ông Casey Murray, chủ tịch Hiệp hội Phi công Southwest Airlines, đại diện cho hơn 9.000 phi công của hãng, cho biết các kế hoạch bay chưa hợp lý là nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu phi công và nhiều phi hành đoàn kiệt sức.

Theo các chuyên gia, sự gián đoạn tại Southwest Airlines là vấn đề mà nhiều hãng hàng không khác cũng gặp phải. Trong ngày 10/10 vừa qua, American Airlines hủy 63 chuyến, tương đương 2% lịch trình, trong khi Spirit Airlines hủy 32 chuyến, tương đương 4% số chuyến. Phân tích cho thấy, nhiều hãng hàng không cắt giảm nhân sự trong thời kỳ đại dịch khiến họ gặp khó khăn khi tìm cách chào đón hành khách du lịch trở lại. 

Ông Gary Kelly, Giám đốc điều hành Southwest Airlines cho biết, hãng đang có kế hoạch thuê thêm nhân viên nhưng tiếp tục đối mặt với tỷ lệ thiếu hụt cao bởi đại dịch vẫn diễn biến phức tạp.