Hong Kong: 29 triệu đồng một chỗ đỗ xe mỗi tháng, loay hoay tìm giải pháp

VOVGT - Trong bối cảnh “đất đắt hơn vàng” tại Hong Kong, việc sở hữu chỗ đỗ xe đã trở thành biểu tượng thể hiện đẳng cấp và sự giàu sang…

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Chi phí thuê chỗ đỗ xe tại nhiều chung cư ở Hong Kong ngày càng tăng do cung không đủ cầu

Trong bối cảnh “đất đắt hơn vàng” tại Hong Kong, việc sở hữu chỗ đỗ xe đã trở thành biểu tượng thể hiện đẳng cấp và sự giàu sang. Thậm chí, giá mua một chỗ đỗ ô tô có thể đắt hơn vài chiếc siêu xe, nghe có vẻ phi lý, nhưng lại là sự thật.

Theo các đại lý bất động sản, chi phí thuê một chỗ để ô tô rộng khoảng 12m2 thuộc chung cư cao cấp Ultima đã tăng lên mức kỷ lục - 10.000 đô la Hong Kong (tương đương 29 triệu đồng)/tháng.

Ông Eric Lam, giám đốc bán hàng cấp cao tại Ricacorp Properties cho biết: “Đây là con số cao chưa từng thấy. Nó đã tăng tới 25% so với mức 8.000 đô la Hong Kong (23 triệu đồng/tháng) khi những cư dân đầu tiên chuyển tới đây sinh sống vào năm ngoái”.

Công ty bất động sản Centaline cho hay, số tiền 10.000 đô la Hong Kong mà người dân bỏ ra để thuê một chỗ để ô tô này còn đắt hơn thuê một căn hộ ở trung tâm thành phố. Lấy ví dụ, tại tòa chung cư Cheung Wang, ở Mong Kok, một căn hộ có diện tích hơn 22 m2 có giá cho thuê chỉ 8.600 đô la Hong Kong (25 triệu đồng).

Theo các chuyên gia phân tích tài chính, chi phí thuê chỗ đỗ xe tại nhiều chung cư ở Hong Kong ngày càng tăng do cung không đủ cầu. Đơn cử như chung cư Ultima, với 527 căn hộ nhưng chỉ có 370 chỗ đỗ ô tô, tức chỉ đáp ứng khoảng 70% nhu cầu.

Năm ngoái, khu vực quận trung tâm Sai Ying Pun lập kỷ lục thế giới khi bán với giá 5,18 triệu đô la Hong Kong (15,1 tỷ đồng) cho một chỗ đỗ ô tô tại chung cư Upton.

Theo một thống kê, doanh thu từ việc kinh doanh chỗ đỗ xe tại Hong Kong hiện ở mức 3,55 tỷ đô la Hong Kong trong quý 1/2018, tăng 2,2% so với cùng kỳ năm trước, dù số lượng các giao dịch giảm 12,8%.

Ông Edmond Lau, quản lý chi nhánh thuộc công ty bất động sản Centaline chia sẻ: “Ai cũng muốn có một chỗ để xe gần nơi mình sống để tiện việc đi lại. Khi mua căn hộ người mua cũng tìm hiểu xem có thể thuê hay mua được chỗ để xe hay không. Trên thực tế giá thuê chỗ đỗ xe mỗi ngày một tăng lên. Và mọi người đều hiểu rằng, một khi đã quyết định bán đi thì họ sẽ rất khó có thể mua lại”.

Ông David Ji, Giám đốc Viện Nghiên cứu và Tư vấn Knight Frank cho rằng, “cơn sốt” chỗ đỗ xe có thể tiếp tục bùng phát mạnh mẽ, bởi nhiều nhà đầu tư khôn ngoan, thức thời ở đây sẽ tiếp tục chi những khoản tiền không tưởng cho những mảnh đất nhỏ xíu mà trị giá bạc tỷ.

Với nguồn cung rất hạn hẹp hiện tại, các nhà đầu tư bắt đầu mở rộng tìm kiếm đối tác nước ngoài để xây dựng những bãi đỗ tập trung chứ không phải những chỗ đậu xe riêng lẻ. Ông Alan Jin, chuyên gia phân tích bất động sản cho biết: “Tôi nghĩ chính quyền cần điều chỉnh để giảm sự phụ thuộc vào các bãi đỗ hiện tại. Giải pháp trước mắt có thể là phát huy tối đa việc sử dụng một số không gian ngầm. Bên cạnh đó cũng có thể phát triển thêm các bãi đỗ xe thông nh hiện đại. Tuy nhiên, chìa khóa để giải quyết vấn đề vẫn là quỹ đất dự kiến dành cho xây dựng các bãi đỗ xe. Rõ ràng điều này cần rất nhiều thời gian”.

Trước tình trạng thiếu chỗ đỗ xe ngày càng trầm trọng, giới chức đã áp dụng nhiều biện pháp. Một trong số đó là hạn chế phương tiện cá nhân, bao gồm cả việc tăng thuế đăng ký xe cá nhân lần đầu và lệ phí biển số hàng năm. Siết chặt các tiêu chuẩn khí thải, bảo vệ môi trường đối với xe cá nhân.

Kinh nghiệm cho thấy, việc tăng thuế và phí đối với ô tô cá nhân đã phần nào kiềm chế được sự gia tăng của xe cá nhân. Bên cạnh đó, tiếp tục cải thiện mạng lưới giao thông công cộng nhằm giảm sự phụ thuộc xe cá nhân trong ngày thường.

Được biết, chính quyền cũng không chấp nhận cho đầu tư xây dựng các tòa nhà trên 70 tầng tại khu vực trung tâm do “gánh nặng” giao thông ở các khu vực này đã quá tải, không thể đáp ứng được lượng người và phương tiện nếu các tòa nhà chọc trời đó được xây dựng và đi vào hoạt động.

Nhiều chuyên gia cho rằng, giá thuê có thể sẽ tiếp tục tăng thêm do thiếu hụt nguồn cung, trong khi cầu thì vẫn tăng đều.

Còn tại Hà Nội, mới đây, UBND TP đã chỉ đạo Sở GT-VT khẩn trương xây dựng đồ án quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Hiện, đồ án đang được Sở Quy hoạch - Kiến trúc thẩm định, sau đó trình UBND thành phố phê duyệt.