Hành khách phải làm gì khi sân bay không thông báo bằng loa?

Xu hướng sân bay yên tĩnh được nhiều sân bay trên thế giới áp dụng. Vậy hành khách cần lưu ý gì khi không còn thông tin báo qua loa để đảm bảo luôn đúng giờ hoặc nếu chuyến bay có đổi cửa khởi hành thì vẫn kịp thời sang cửa mới...

Sân bay yên tĩnh đang là xu hướng được nhiều nước trên thế giới áp dụng

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Sân bay Tân Sơn Nhất đã ngừng thông báo chuyến bay trên loa tại nhà ga nhà ga quốc tế từ ngày 1/7/2019; và đến 1/10/2019 cũng sẽ ngừng thông báo qua loa tại nhà ga nội địa; chỉ duy trì phát thanh thông báo thay đổi cửa khởi hành. Đây là lần đầu tiên ở Việt Nam áp dụng việc này; nhưng trên thế giới đây đang là xu thế và nhiều nước đang áp dụng; khi sự thoải mái của hành khách được xem là ưu tiên hàng đầu.

Xu hướng sân bay yên tĩnh được nhiều sân bay trên thế giới áp dụng. Như tại sân bay London (Anh), loa thông báo chỉ được thực hiện trong trường hợp khẩn cấp hoặc trong thời tiết khắc nghiệt. Sẽ không còn thông báo gọi hành khách nào đến cổng lên máy bay nữa. Còn tại sân bay Helsinki (Phần Lan), chỉ thông báo qua loa ở khu vực cổng vào. Kể từ tháng 1 năm 2019, Sân bay Changi (Singapore) cũng chấm dứt thông báo thông tin các chuyến bay bằng âm thanh .

Ông Heikki Koski - Phó chủ tịch sân bay Helsinki cho biết: Giảm thông báo qua hệ thống loa đồng nghĩa với việc nâng cao chất lượng các biển bảng thông tin, chỉ dẫn; và cần có thời giam để hành khách thích nghi. Ngoài ra, với sự phát triển của hệ thống thông báo qua màn hình, ứng dụng điện thoại và quầy tương tác sẽ không làm hành khách gặp khó khăn trong tiếp nhận thông tin chuyến bay. 

Hành khách sẽ phải chủ động hơn về thông tin chuyến bay của mình. Các thông báo về thông tin chuyến bay không được phát thanh. Chỉ phát thông báo qua loa các trường hợp khẩn cấp như thay đổi lịch bay, đổi cửa khởi hành hay thất lạc người và tài sản.

Người phát ngôn của Tập đoàn sân bay Changi – Ivan Tan cho biết, điều này sẽ đảm bảo một bầu không khí yên tĩnh và thư thái trong các sân bay. 

 

“Việc thông báo qua loa phát thanh đồng nghĩa với việc sân bay ồn ào hơn và nhiều gián đoạn hơn. Mối quan tâm của chúng tôi là hành khách có thể ít chú ý đến các thông báo bằng loa phát thanh, chỉ tập trung vào các thông báo quan trọng qua bảng hệ thống”.

Còn bà Angela Gittens - Tổng giám đốc Hội đồng sân bay quốc tế (ACI) cho biết, các sân bay và hãng hàng không hy vọng không phát thông tin qua loa sẽ tạo nên bầu không khí bình tĩnh và thư giãn cho hành khách, đặc biệt là những hành khách quá cảnh chỉ có một thời gian ngắn nghỉ ngơi trước khi lên chuyến bay mới.

Vậy khi không còn loa phát thanh về thông tin chuyến bay nữa, thì hành khách phải làm sao? Rất nhiều sân bay thông báo thông tin chuyến bay bằng tin nhắn cho hành khách. Đồng thời, có thêm biện pháp nhắc nhở bằng những cuộc điện thoại tự động khi gần sát giờ khởi hành. 

Với người lần đầu tiên đi hay ít đi máy bay, có thể tìm sự trợ giúp từ nhân viên hàng không, họ sẽ hỗ trợ cách cập nhật thông tin chuyến bay. Việc này đảm bảo cho hành khách luôn đúng giờ hoặc nếu chuyến bay có đổi cửa khởi hành thì vẫn kịp thời sang cửa mới. 

Việc tắt các loa phát thanh sẽ làm giảm bớt những tiếng ồn, không gian xung quanh sẽ thoáng đãng, thoải mái hơn với hành khách

Hiện tại, sân bay Tân Sơn Nhất đã gửi thông báo đến các hãng hàng không, đơn vị phục vụ mặt kế hoạch ngừng phát thông tin bằng loa phát thanh kể từ ngày 1/7. Anh Nguyễn Thái Tuấn - Nhân viên hỗ trợ thông tin hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất cho biết

 

“Việc tắt các loa phát thanh làm giảm bớt những tiếng những ồn, không gian xung quanh thoáng đãng, thoái mái hơn hẳn. Bình thường, có loa rất là ồn cộng thêm lượng hành khách di chuyển đông tạo nên sự hỗn loạn rất là lớn. Nhằm để hành khách tiện theo dõi chuyến bay, phía sân bay cũng bố trí thêm các bảng thông tin điện tử. Thường khoảng 40 sẽ có 1 đợt phát thanh, hoặc khi cần thông báo về việc đổi cổng, dời chuyến bay thì vẫn sử dụng hình thức thông báo qua loa”

Trong trường hợp có vướng mắc, khó khăn… các hãng hàng không cần kiến nghị bổ sung các biện pháp nhằm đảm bảo chất lượng phục vụ hành khách. 

Về phía các hãng hàng không, đại diện Jestar Pacific cho biết, trước mắt hãng này sẽ thông báo thông tin thay đổi qua các kênh; đồng thời yêu cầu đại lý, nhân viên khi bán vé, xuất vé thông tin thêm quy định mới cho hành khách. Hãng cũng đề xuất có giải pháp hỗ trợ những hành khách đi đến sân bay thuận tiện như phương án thông báo lịch trình, thời gian chuyến bay thay đổi…cho những hành khách lần đầu hoặc ít đi máy bay.