Hàng không đòi bỏ quy định khách đi máy bay phải đeo khẩu trang

Dù được xem là ‘lá chắn’ phòng COVID-19, nhưng quy quy định bắt buộc đeo khẩu trang gây ra không ít những vụ cãi lộn trên các chuyến bay.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
Dù được xem là ‘lá chắn’ phòng COVID-19, tuy nhiên, quy định bắt buộc đeo khẩu trang là một trong những nguyên nhân làm gia tăng số vụ gây rối trên máy bay - Ảnh nh họa NYT

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ mới đây yêu cầu Cục An ninh vận tải, tiếp tục khuyến cáo hành khách phải đeo khẩu trang trên máy bay và các phương tiện giao thông công cộng đến hết ngày 18/4.

Động thái gia hạn được đưa ra trong bối cảnh chính quyền nhiều bang đã dỡ bỏ phần lớn quy định đeo khẩu trang nơi công cộng, cũng như các chính sách phòng dịch khác.

Trước đó, hôm 22/3, Hiệp hội Du lịch Mỹ kêu gọi chính phủ dừng các biện pháp hạn chế đi lại và không bắt buộc hành khách đeo khẩu trang khi đi máy bay. 

Ông Roger Dow, Giám đốc điều hành Hiệp hội Du lịch Mỹ nhận định: “Chúng tôi tin rằng đã đến lúc chính phủ cần dẫn đất nước hướng đến trạng thái bình thường mới trong việc đi lại và trên con đường nhanh hơn để phục hồi kinh tế hoàn toàn”.

Còn trong bức ‘thư ngỏ’ gửi Tổng thống Joe Biden hôm 24/3, nhóm Giám đốc điều hành một số hãng hàng không lớn của Mỹ như JetBlue Airways, Southwest hay United Airlines cũng cho rằng, việc đeo khẩu trang bắt buộc không còn phù hợp với thực tế dịch tễ hiện tại. 

Đại diện các hãng hàng không chia sẻ: “Quy định bắt buộc hành khách đi máy bay phải đeo khẩu trang không còn ý nghĩa gì khi mọi người vẫn được tụ tập trong các nhà hàng đông đúc, trường học hay sự kiện thể thao mà không đeo khẩu trang. Trong khi những nơi này không có hệ thống lọc không khí như trên máy bay”.

Dù được xem là ‘lá chắn’ phòng COVID-19, tuy nhiên, quy định bắt buộc đeo khẩu trang là một trong những nguyên nhân làm gia tăng số vụ gây rối trên máy bay.

Theo thống kê, năm 2021, có gần 6.000 trường hợp hành khách gây rối, cư xử thô lỗ, trong đó 71% liên quan đến quy định đeo khẩu trang. Trong 3 tháng đầu năm 2022, xảy ra gần 1.000 trường hợp, với 66% vi phạm về khẩu trang.

Ông Steve Dickson, Giám đốc Cơ quan Hàng không dân dụng Mỹ (FAA) cho biết: “Chúng tôi nhận thấy số sự cố liên quan đến khẩu trang đã giảm đáng kể nhưng tiếp tục xảy ra với tỷ lệ còn cao”. 

Nhiều tiếp viên hàng không cho biết, họ thường xuyên đối mặt với hành vi thô lỗ khi yêu cầu hành khách thực hiện quy định đeo khẩu trang trên máy bay.

Kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, Cục hàng không Liên bang Mỹ (FAA) thực thi chính sách không khoan nhượng đối với những hành khách gây rối trên máy bay hoặc không tuân thủ hướng dẫn của phi hành đoàn. 

Tuy nhiên, nhiều tiếp viên hàng không cho biết, họ thường xuyên đối mặt với hành vi thô lỗ khi yêu cầu hành khách thực hiện quy định đeo khẩu trang trên máy bay.

Bà Lyn Montgomery, Chủ tịch công đoàn tiếp viên hàng không Southwest Airlines bày tỏ: “Việc phải đeo khẩu trang 12 tiếng, khiến một ngày làm việc bình thường của chúng tôi trở nên cực kỳ khó khăn. Nó cũng gây khó khăn cho hành khách. Đôi lúc còn làm trì hoãn chuyến bay nếu chúng tôi phải quay lại cổng xuất phát hoặc báo với an ninh khi hành khách không thực hiện quy định”.

Kết quả khảo sát gần đây trên nền tảng dữ liệu Dynata tại Mỹ cho thấy, 22% người người được khảo sát cho biết họ từ chối đeo khẩu trang trên máy bay, trong khi 7% cảm thấy khó chịu khi được tiếp viên hàng không nhắc nhở.

Nói về việc bỏ quy định đeo khẩu trang, một số hành khách chia sẻ: 

“Tôi nghĩ tình hình dịch đang giảm, các quy định cũng không cần quá khắt khe”

“Khi tỷ lệ nhiễm bệnh giảm, tôi nghĩ vẫn ổn nếu bỏ khẩu trang”

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, việc bỏ quy định đeo khẩu trang thời điểm này là quá sớm và có thể khiến tỷ lệ mắc COVID-19 tăng cao.

Còn theo ông Leonard Marcus, Giám đốc chương trình "Sáng kiến sức khỏe cộng đồng hàng không" thuộc Đại học Harvard, một khi đã dỡ bỏ, chính sách bắt buộc đeo khẩu trang sẽ khó thực hiện nếu áp dụng trở lại.

Tại Việt Nam, theo quy định, nhân viên sân bay phải liên tục khuyến cáo hành khách tuân thủ quy tắc 5K (đeo khẩu trang, khử khuẩn, không tập trung đông người, giữ khoảng cách khi tiếp xúc, khai báo y tế), đặc biệt lưu ý việc đeo khẩu trang. Tuyệt đối không để hành khách không đeo khẩu trang vào nhà ga, lên máy bay.

Trước một số ý kiến về việc thay đổi khuyến cáo 5K, có hay không bỏ quy định đeo khẩu trang, PGS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng VN, cho rằng cơ quan chuyên môn sẽ còn phải bàn để quyết định các giải pháp phòng bệnh. “Có thể vẫn bắt buộc, có thể khuyến cáo… tùy theo tính chất dịch bệnh để quyết định”.

TS Trần Kiên, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội chia sẻ quan điểm: "Trước đây, chúng ta 5K cho đến cả F1, việc đưa ra khoảng cách và không tập trung chúng ta quy định rất chặt chẽ về số người ở trong và ngoài văn phòng. Bây giờ chỉ nên thu hẹp phạm vi áp dụng để đảm bảo tinh thần, tính chất là linh hoạt và tạo điều kiện, thậm chí ở các nước hiện nay F0 họ cũng không hạn chế nữa mà. Vì thế, tôi nghĩ rằng vẫn nên thận trọng, nhưng không nên tạo rào cản quá lớn và 5K như vậy cũng chỉ nên tập trung vào đối tượng F0 thôi”.