Hải Dương: Ám ảnh tai nạn giao thông trên Quốc lộ 5

VOVGT - Tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh Hải Dương những tháng đầu năm diễn biến phức tạp...

Thượng tá Hoàng Tiến Nam - Trưởng phòng PC67 Công an tỉnh Hải Dương 

Trong quý 1 năm nay, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Hải Dương diễn ra khá phức tạp. Tai nạn giao thông tăng cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Trong đó, số vụ tai nạn giao thông tập trung chủ yếu trên các tuyến có đông phương tiện giao thông như QL 5, QL 37, QL 38,…

Nói về vấn đề này, phóng viên VOV đã có cuộc phỏng vấn với Thượng tá Hoàng Tiến Nam – Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Hải Dương.

 

PV: Xin Thượng tá cho biết tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh Hải Dương Quý 1 năm nay?

Thượng tá Hoàng Tiến Nam: Thực hiện cao điểm đảm bảo trật tự an toàn giao thông đơn vị đã tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được thì tỷ lệ tại nạn giao thông trong Quý 1 năm nay xảy ra hết sức phức tạp.

Riêng Quý 1 trên địa bàn tỉnh xảy ra 64 vụ tai nạn giao thông và 4 vụ va chạm giao thông, làm 63 người chết, làm bị thương 37 người. So với cùng kỳ năm 2017, số vụ TNGT tăng 29 vụ bằng 82.9%, tăng 27 người chết bằng 75% và tăng 09 người bị thương bằng 32%.

Trong đó chủ yếu là tai nạn giao thông đường bộ, xảy ra 60 vụ làm chết 60 người và đường sắt xảy ra 04 vụ, làm chết 03 người. Trên các tuyến quốc lộ xảy ra 28 vụ, làm chết 28 người, tỷ lệ tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ rất cao. Bên cạnh đó, giao thông nông thôn cũng rất phức tạp, xảy ra 10 vụ, làm chết 10 người.

Như vậy, quý 1 năm 2018, tại nạn giao thông trên địa bàn tỉnh tăng cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Công tác tuyên truyền tiếp tục được duy trì bằng nhiều hình thức nhưng kết quả chưa cao; tình trạng vi phạm đối với thanh thiếu niên, học sinh còn diễn ra thường xuyên, phổ biến và có diễn biến phức tạp. Tai nạn giao thông tiếp tục xảy ra nhiều trên các tuyến quốc lộ, nhất là các tuyến có đông phương tiện tham gia giao thông như QL5, QL18, QL37.

PV: Vậy đâu là những nguyên nhân dẫn đến tình hình tai nạn giao thông tăng cao trên địa bàn tỉnh quý 1 vừa qua?

Thượng tá Hoàng Tiến Nam: Nguyên nhân do ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông và văn hóa giao thông và một bộ phận người dân, công nhân tại các khu công nghiệp và nhiều lái xe của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải còn hạn chế, thường xuyên vi phạm và gây mất an toàn giao thông; đặc biệt tình trạng đi ngược chiều của công nhân tại các khu công nghiệp; nhiều tuyến quốc lộ trọng điểm như QL5 đi qua nhiều trung tâm huyện, thành phố, thị xã và phương tiện cá nhân tăng nhanh, tình hình trật tự an toàn giao thông trên các tuyến này rất phức tạp.

Hệ thống biển báo hiệu đường bộ chưa đầy đủ, khâu tổ chức giao thông trên một số tuyến quốc lộ, các tỉnh lộ chưa đảm bảo yêu cầu. Riêng tuyến QL 5, lưu lượng tham giao giao thông hàng ngày rất lớn với hàng ngàn lượt xe.

Tuy nhiên công tác tổ chức giao thông trên tuyến QL 5 vài năm gần đây diễn biến phức tạp. Các vạch kẻ đường, hằn lún vệt bánh xe, dải phân cách giữa hư hỏng và hệ thống báo hiệu đường bộ phục vụ công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 5 những năm vừa qua không được thường xuyên duy tu, bảo dưỡng cũng như kết hợp với các đơn vị, địa phương để giải quyết những điểm có nguy cơ tiềm ẩn tại nạn giao thông.

Do đó tỷ lệ tai nạn giao thông quý 1 trên tuyến QL 5 tăng đột biến, xảy ra 6 vụ làm 6 người chết. Đây cũng là việc chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần với các cơ quan chức năng để khắc phục tình trạng này. Tuy nhiên đến thời điểm này các đơn vị làm công tác tổ chức giao thông làm còn rất chậm.

PV: Thượng tá có thể cho biết những giải pháp để khắc phục tình trạng này trong thời gian tới?

Thượng tá Hoàng Tiến Nam: Để giải quyết vấn đề này, trước hết đơn vị tập trung vào công tác tuyên truyền, tiếp tục kiến nghị đến cơ quan chức năng các vấn đề liên quan đến cơ sở hạ tầng cũng như các vấn đề liên quan đến tổ chức giao thông trên các tuyến giao thông có ảnh hưởng đến công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Hải Dương đã tập trung toàn bộ nguồn lực, huy động toàn bộ cán bộ, chiến sỹ tập trung vào công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông và hướng dẫn giao thông tại các nút giao thông trọng điểm. Đồng thời tăng cường xử phạt đối với các hành vi gây tại nạn giao thông như nồng độ cồn, chở quá tải, đi không đúng phần, làn đường…

Chúng tôi xác định đây là những nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông. Bên cạnh đó chúng tôi đẩy mạnh công tác tuyên truyền đối với các đối tượng tham gia giao thông và thường xuyên vi phạm ví dụ như công nhân tại các khu công nghiệp, các trường học…các vấn đề chúng tôi lựa chọn tuyên truyền phù hợp theo từng lứa tuổi để làm sao nâng cao nhận thức của người tham giao giao thông ngày càng nâng lên, chấp hành tốt luật lệ giao thông.

Riêng tuyến QL 5 chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng có trách nhiệm nâng cấp, cải tạo mặt đường để chánh chồi lún, hai là tổ chức lại giao thông, kẻ lại vạch lẻ đường cũng như bổ xung thêm biển báo hiệu đường bộ cho phù hợp với các quy chuẩn mới mà Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành.

Qua đó, làm căn cứ pháp lý để lực lượng tuần tra kiểm soát trên tuyến quốc lộ 5 có đủ căn cứ pháp lý để xử lý những trường hợp vi phạm theo đúng quy định của pháp luật, qua đó góp phần nâng cao ý thức của người tham gia giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông xảy ra.

PV: Xin cảm ơn Thượng tá?