Hà Nội thu hồi xe máy cũ nát bằng cách nào?

VOVGT - Trong tháng 7 tới, Sở GTVT Hà Nội sẽ trình HĐND Thành phố đề án Quản lý phương tiện giao thông, trong đó đề xuất các phương án thu hồi xe máy cũ.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Hà Nội sẽ thu hồi xe máy hết "đát" từ năm 2018

Nói về đề xuất thu hồi xe máy cũ, nát, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, dự thảo nghị quyết quản lý phương tiện cá nhân dự kiến được UBND Thành phố trình HĐND Thành phố Hà Nội vào tháng 7 tới. Một trong những nội dung đáng chú ý là việc Thành phố Hà Nội khuyến khích người dân chuyển đổi phương tiện tham gia giao thông bằng hình thức thu hồi xe máy cũ, nát, phương tiện không đảm bảo điều kiện kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Theo ông Viện, để làm được điều này, Hà Nội sẽ tiến hành rà soát toàn bộ số xe máy đang lưu hành và thống kê những xe cũ nát theo niên hạn để từ đó đề xuất tiêu chuẩn, giải pháp đối với số xe máy cần thu hồi.

Ông Viện nói: "Hiện nay, số lượng xe máy trên địa bàn Thành phố quá lớn; thứ hai là lượng xe máy chúng ta qua nhiều năm sử dụng hiện nay không đảm bảo an toàn, có lượng khí thải cao. Do đó, Thành phố Hà Nội chủ trương sẽ đi trước một bước là sẽ điều tra, trên cơ sở hiện trạng đó sẽ có những chính sách phù hợp để báo cáo Chính phủ, với Bộ GTVT để đưa ra những quy định".

Nghe ý kiến ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội:

 

Ông Nguyễn Hữu Trí, phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng cho rằng, việc thu hồi xe máy quá "đát" là cần thiết. Theo ông Trí, xe máy cũ nát, lưu hành lâu năm khi tham gia giao thông sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT. Bên cạnh đó, khí thải từ động cơ của những xe máy cũ nát có hàm lượng chất độc hại rất lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người tham gia giao thông cũng như người dân sống hai bên đường.

Ông Trí cho biết thêm: "Đặc biệt là ở những khu vực đèn xanh, đèn đỏ, khi xe đỗ dừng ở chế độ chạy cầm chừng thì đào thải ra một lượng khí thải rất lớn. Do vậy, về quản điểm thu hồi, cấm những xe cũ nát tham gia giao thông tôi cho rằng hoàn toàn là đúng".

 

Tuy nhiên, ông Trí cũng cho rằng, cần phải tính đến nhiều yếu tố khi thu hồi xe máy cũ, nát, phải có cơ sơ pháp lý và có lộ trình phù hợp. Cụ thể, phải có những quy định về luật, như thế nào là xe cũ nát, không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật và bảo vệ môi trường để từ đó các cơ quan chức nang có cơ sở xem xét và thực hiện. Bên cạnh đó, cũng cần xem xét yếu tố tác động xã hội cũng như lộ trình thực hiện.

Thừa nhận nguy cơ tai nạn và ô nhiễm môi trường từ xe máy cũ, nát, song từ góc độ cơ quan thực thi pháp luật, thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng Phòng CSGT, Công an Tp.Hà Nội cho rằng, xe máy cũng là tài sản của người dân, nên các quy định, chế tài xử lý hay thu hồi đều phải căn cứ trên văn bản quy phạm pháp luật.

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng nói: "Khi họ có đầy đủ giấy tờ, từ đăng ký phương tiện đến bằng lái phù hợp, nhưng người ta không đủ hệ thống đèn chiếu sáng, đèn báo hãm, hệ thống phanh không đảm bảo an toàn hoặc chở hàng cồng kềnh, không có gương chiếu hậu, phương tiện gây tiếng ồn trên đường phố là những cái được quy định trong Luật. Tóm lại, lực lượng CSGT chỉ xử lý những cái chịu sự điều chỉnh của văn bản quy phạm pháp luật".

 

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng cũng cho rằng, thực tế có rất nhiều phương tiện được người dân sở hữu từ lâu, nhưng thời gian tham gia giao thông ít nên chất lượng phương tiện không ảnh hưởng nhiều, do vậy việc đánh giá chất lượng khí thải và chất lượng phương tiện cần có sự kiểm định để ra quyết định xử lý chính xác.

Thừa nhận nhưng ý kiến của các cơ quan liên quan là hợp lý, song ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng, bên cạnh việc thống kê, rà soát số lượng phương tiện cũ, nát, Sở GTVT hà Nội cũng sẽ phối hợp với Bộ GTVT để đề xuất chính sách phù hợp. Về phía Thành phố, ông Viện cho biết, Hà Nội sẽ đưa ra những chính sách để hỗ trợ người dân trong quá trình chuyển đổi.

Theo ông Viện, khi được HĐND thông qua Đề án thì Sở GTVT Hà Nội sẽ tham mưu cho UBND Thành phố xây dựng thành đề án cụ thể, có mục tiêu, chương tình, cũng như lộ trình để triển khai nội dung này trong thời gian tới nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý chặt chẽ hơn số lượng, chất lượng không chỉ của ô tô, mà cả xe máy, dần dần hạn chế xe máy, tiến tới dừng xe máy hoạt động trong khu vực nội đô.