Hà Nội thu hồi 2,5 triệu xe máy 'quá đát': Có khả thi?

VOVGT - Có ý kiến cho rằng để thu hồi những phương tiện này không hề dễ dàng bởi phương tiện xe máy chưa có quy định về niên hạn sử dụng.

Nghe nội dung chương trình tại đây:

 

Vừa qua, UBND Tp.Hà Nội đã có đề xuất thu hồi khoảng 2,5 triệu xe máy hoạt động từ trước năm 2000, được cho là đã "quá đát", gây ô nhiễm môi trường. Mặc dù đồng thuận về việc các phương tiện này không những gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra TNGT, song cũng có ý kiến cho rằng để thu hồi những phương tiện này không hề dễ dàng bởi phương tiện xe máy chưa có quy định về niên hạn sử dụng nên lực lượng chức năng rất khó thu hồi.

Những xe máy từ trước năm 2000 được cho là xe "quá đát". Ảnh: Lao động

Mỗi khi lưu thông trên đường phố, không khó để chúng ta bắt gặp những chiếc xe máy có thời gian sử dụng cả chục năm, trên xe chỉ còn trơ khung và động cơ, không yếm, không chắn bùn hay hệ thống đèn xi-nhan… Cũng do thời gian sử dụng quá lâu, kết hợp với việc không được bảo dưỡng, kiểm tra định kỳ, những chiếc xe cũ nát, nhả khói bụi đen kịt vẫn thoải mái lưu hành trên đường. Không chỉ tiềm ẩn nhiều nguy cơ về tai nạn giao thông, mà những chiếc xe cà tàng đó còn gây ô nhiễm môi trường hằng ngày hàng giờ.

Nói về việc kiểm soát khí thải xe máy, ông Chu Mạnh Hùng, nguyên Vụ trưởng Vụ Môi trường, Bộ GTVT cũng cho rằng ngay từ bây giờ nên và cần phải kiểm soát khí thải xe máy vì sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là đối với các khu vực lõi đô thị, có mật độ dân cư và mật độ phương tiện cao.

Dẫn chứng về điều này, ông Hùng cho rằng nếu đi đường Thụy Khuê hoặc đường Văn Cao (Hà Nội) vào giờ cao điểm, thì mật độ ô nhiễm không khí chắc chắn sẽ rất lớn, rất nguy hiểm. Và mỗi khi đi xe máy, hầu như mọi người đều phải đeo khẩu trang bởi không khí bị ô nhiễm. Do vậy ông Hùng cho rằng cần đẩy mạnh việc tuyên truyền để tạo sự đồng thuận của dư luận xã hội.

Ông Chu Mạnh Hùng cho biết:

 

Tuy nhiên, đề cập việc thu hồi những phương tiện này, Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng Phòng CSGT Công an Tp.Hà Nội cho rằng, mặc dù nguy cơ TNGT từ những phương tiện này rất cao, song rất khó để thu hồi những phương tiện này.

Theo ông Hùng, lực lượng CSGT chỉ có thể xử lý các lỗi như: phương tiện thiếu thiết bị kỹ thuật đảm bảo an toàn, không đủ giấy tờ, chở hàng hóa cồng kềnh…, nhưng việc tịch thu những phương tiện này thì hiện chưa có chế tài cụ thể, bởi điều này còn liên quan đến quyền sở hữu tài sản của người dân.

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng cho biết:

 

Trao đổi với phóng viên Kênh VOVGT Quốc gia, ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng, hoàn toàn có thể thu hồi xe máy "quá đát", song cần có cơ chế pháp lý và lộ trình phù hợp.

Nội dung cuộc trao đổi tại đây: