GrabCar bị phạt vì làm rò rỉ thông tin của hơn 120.000 khách hàng

Hãng ứng dụng gọi xe GrabCar bị phạt vì tiết lộ trái phép tên, số điện thoại của hơn 120.000 khách hàng trong chiến dịch tiếp thị qua email.

Grab khẳng định sự cố rò rỉ thông tin là ngoài ý muốn

Chính phủ Singapore vừa ra quyết định xử phạt Hãng ứng dụng gọi xe GrabCar 16.000 USD vì hành vi tiết lộ trái phép tên, số điện thoại của 120,747 khách hàng trong chiến dịch tiếp thị qua email.

Cụ thể, vụ việc khiến Grab gặp rắc rối xảy ra vào tháng 12/2017. Khi đó, Grabcar gửi gần 400.000 email quảng cáo tới khách hàng. Tuy nhiên, hơn 120.000 email trong số này lại chia sẻ tên và số điện thoại của những khách hàng khác.

Ví dụ, một email quảng cáo được gửi cho người dùng A nhưng tên và số điện thoại của người dùng B cũng đính kèm trong nội dung thư.

Trả lời phỏng vấn báo giới, đại diện Grab khẳng định, hãng rất coi trọng việc bảo vệ thông thin cá nhân khách hàng và đây chỉ là sự cố ngoài mong muốn. Ngay khi phát hiện, Grab đã báo cáo với Ủy ban bảo vệ dữ liệu cá nhân Singapore (PDPC).

Theo ông Tan Kiat How, Ủy viên PDPC, mặc dù GrabCar đã hành động ngay lập tức, đồng thời sửa lỗi hiển thị email tuy nhiên mức xử phạt này là công bằng. Ông Tan cho rằng, GrabCar đã vi phạm nghĩa vụ của mình theo Đạo luật bảo vệ dữ liệu cá nhân bởi tên và số điện thoại khách hàng được coi là dữ liệu riêng tư.

Trước đó, ông Yeong Zee Kin, phó Ủy viên PDPC cũng chỉ trích Grab vì không bảo vệ dữ liệu cá nhân khách hàng trên nền tảng GrabHitch khi một số tài xế sử dụng thông tin này cho mục đích khác.