Giao thông thế giới chật vật trong nắng nóng

Nhiệt độ ngoài trời tăng cao khiến không chỉ người dân đi lại gặp khó khăn mà ngay cả các hãng vận tải, từ hàng không cho tới đường bộ, đường sắt cũng phải chật vật tìm giải pháp đối phó.

Sân bay Luton, Anh - Captain_Kangaroo / Shutterstock

Nắng nóng gay gắt và kéo dài đang là vấn đề được quan tâm nhất tại nhiều quốc gia châu Âu thời điểm này. Các chuyên gia dự báo, những trận cháy rừng tàn khốc xảy ra mới đây ở Hy Lạp, Tây Ban Nha, có thể khiến nhiệt độ ngoài trời tại một số nước như Anh, Pháp, Đức, hay Italia tiếp tục ghi nhận các mốc kỷ lục mới.

Tháng 7 vừa qua, quốc gia có khí hậu ôn đới như Anh ghi nhận mức nhiệt độ cao nhất mọi thời đại là 40 độ C, thậm chí có thời điểm lên tới 42 độ C. Vùng Brittany của Pháp cũng chứng kiến mức nhiệt độ tương tự.

Văn phòng Châu Âu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, nắng nóng đã khiến hơn 1.700 người ở bán đảo Iberia, gồm Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, tử vong.

Ông Jonathan Sth, chuyên gia nghiên cứu khí tượng, thuộc Đội cứu hỏa London, Anh cho biết: “Chưa bao giờ chúng tôi chứng kiến một sự cố thời tiết, đặc biệt liên quan đến nắng nóng có quy mô lớn như thế này trước đây”.Nhiệt độ ngoài trời tăng đột biến khiến nhiều cơ sở hạ tầng giao thông từ hàng không cho tới đường sắt bị ảnh hưởng nặng nề. 

Hôm 18/7, nắng nóng thiêu đốt làm một đường băng của sân bay quốc tế Luton, ở ngoại ô thủ đô London (Anh) phải đóng cửa vì bị ‘tan chảy’ theo đúng nghĩa đen.

Các chuyên gia cho biết, mức nhiệt cao làm cho bề mặt của đường băng bị giãn nở sau đó biến dạng. Sự cố khiến 14 chuyến bay có lịch trình tới Luton phải chuyển hướng sang sân bay khác để nhà chức trách sửa chữa đường băng.

Đại diện sân bay cho Luton sau đó cho biết: “Nhiệt độ cao khiến bề mặt đường băng xuất hiện một số ‘khiếm khuyết’. Chúng tôi đã cử các kỹ sư lập tức tới hiện trường để sửa chữa và khắc phục sự cố này”Không chỉ làm biến dạng đường băng, đợt nắng nóng kỷ lục ở Anh còn gây gián đoạn và nhiều vấn đề trên diện rộng đối với ngành đường sắt, buộc các đoàn tàu phải di chuyển với tốc độ chậm và một số tuyến phải đóng cửa.

Công ty vận hành và phát triển đường sắt Anh, Network Rail cho biết, các thanh ray tại Anh chỉ được tính mức giãn nở với nhiệt độ mùa hè khoảng 27 độ C. Chính vì vậy, khi nhiệt độ ngoài trời lên tới đỉnh điểm, hơn 40 độ C, một số thanh ray bị cong vênh và có thể gây nguy hiểm cho các đoàn tàu.

Ảnh Network Rail

Chia sẻ quan điểm trên, Bộ trưởng Giao thông vận tải Anh Grant Shapps nhận định: “Nhiệt độ ngoài trời là 40 độ C nhưng nhiệt độ trên đường ray có thể lên tới 60 độ, khiến các thanh thép bị vênh. Những đoàn tàu sẽ gặp nguy hiểm khi chạy trên đường ray vì có thể bị trật bánh”.Theo Bộ trưởng Grant Shapps, nhiều cơ sở hạ tầng giao thông tại Anh được xây dựng từ thời Victoria, do đó không thể chịu được mức nhiệt độ cao như hiện nay.

Để giảm thiểu thiệt hại do nắng nóng gây ra, nhà chức trách Anh đang nghiên cứu giải pháp phủ lên đường ray một lớp sơn trắng, nhằm giảm hấp thụ nhiệt và giãn nở ít hơn.

Trong khi ngành vận tải loay hoay đối phó với nắng nóng, những hành khách Anh tìm cách đi tránh nóng cũng chật vật vì tình trạng hoãn hủy chuyến.

Anh Will Crossley, một hành khách bị mắc kẹt vì máy bay không thể cất cánh vì nắng nóng chia sẻ: “Ban đầu chúng tôi được trấn an rằng thời gian chậm trễ rất ngắn. Tuy nhiên, lời hứa sẽ bay sau 15 phút đổi thành 30 rồi 45 phút…”Theo anh Crossley, hầu hết hành khách đi máy bay đều cực kỳ mệt mỏi vì phải chờ đợi trong cabin nóng ‘như thiêu như đốt’, do đó đã xảy ra một số tranh cãi giữa các hành khách.

Không chỉ tại Anh, nắng nóng bất thường cũng đe dọa hệ thống giao thông khắp thế giới. Trung tâm Y tế công cộng Hungary mới đây cảnh báo, nguy cơ xảy ra gián đoạn tại các trung tâm giao thông vận tải đường bộ của đất nước do nhiệt độ quá cao khiến tình trạng xì lốp xe trở nên phổ biến hơn.

Trong khi đó, cuối tháng 6 vừa qua, hệ thống tàu điện ở vịnh San Francisco, Mỹ bị lệch đường ray khiến khoảng 50 hành khách phải sơ tán. Theo nhà chức trách, thời tiết nắng nóng kỷ lục là nguyên nhân dẫn đến sự cố này.