Gia tăng số lượng phương tiện Grab, Uber có 'bất công' với taxi truyền thống?

VOVGT - Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đã có kiến nghị xem xét lại mức đánh thuế giữa taxi Uber, Grab với taxi truyền thống để đảm bảo công bằng.

Nghe nội dung chương trình tại đây:

 

Theo Hiệp hội Vận tải Taxi Hà Nội, hiện tại, số lượng tem phù hiệu hợp đồng được cấp ra cho xe Grabcar là khoảng 20.000. Trong khi đó, theo công bố của Uber tại Việt Nam, đơn vị này có tới 150.000 lái xe tham gia hoạt động ở nước ta. Việc chưa có đầy đủ quy định về số lượng phương tiện tham gia ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng, được cho là một trong những bất cập dẫn đến sự bùng nổ của loại hình này. Điều này có thể dẫn tới bất công và cạnh tranh không lành mạnh với taxi truyền thống.

Bộ Giao thông Vận tải đánh giá Uber hoạt động kinh doanh vận tải trái với quy định hiện hành. Ảnh: Vnexpress 

Trao đổi về loại hình vận tải ứng dụng công nghệ như Grab, Uber và vấn đề đặt ra cho taxi truyền thống, chúng tôi đã phỏng vấn nhiều ý kiến chuyên gia, người dân và doanh nghiệp về nội dung này. Mặc dù ghi nhận hiệu quả tích cực của loại hình vận tải ứng dụng công nghệ so với loại hình taxi thông thường, tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng bày tỏ băn khoăn về các vấn đề đang nảy sinh:

 

Trong khi đó, theo ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội, sự bùng nổ của vận tải grab và uber trong thời gian qua ở nước ta cũng cho thấy sự bất cập trong quy định quản lý. Ông Bình dẫn chứng:

 

Ngoài ra, không chỉ gia tăng về mặt số lượng phương tiện tham gia kinh doanh vận tải, Uber và Grab còn được tính mức thuế khá ưu đãi so với taxi truyền thống. Đây là đánh giá của Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam đưa ra tại hội thảo “Đổi mới quản lý hoạt động taxi đảm bảo công bằng, bình đẳng trong kinh doanh và quyền lợi của hành khách đi taxi", vừa được tổ chức gần đây.

Để làm rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Kênh VOVGTQG đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam.

Nội dung cuộc trao đổi tại đây:

 

Trước thực tế này, lãnh đạo Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, đơn vị này đã có kiến nghị với Bộ Tài chính về việc phải xem xét lại mức đánh thuế giữa taxi Uber, Grab với taxi truyền thống để đảm bảo công bằng. Thực tế, vận tải Uber và Grab đang được hưởng mức thuế trên doanh thu là 3%, còn taxi truyền thống thì phải nộp thuế VAT 10% và thuế thu nhập doanh nghiệp 20%. Điều này đang tạo ra sự bất bình đẳng.

Bởi vậy, các cơ quan quản lý cần có sự rà soát, tính toán và điều chỉnh giữa các doanh nghiệp cho phù hợp, đảm bảo sự công bằng và thống nhất về cách tính thuế. Điều này chỉ có thể làm được khi cơ quan quản lý có giải pháp đối với việc quản lý nguồn thu của Uber và Grab. Đây là vấn đề cần được tập trung tháo gỡ, nhằm đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp, thúc đẩy sự phát triển chung của vận tải cả nước trong thời gian tới.