Dừng đón khách trên cao tốc: Cần biện pháp mạnh từ cơ quan quản lý

VOVGT-Mặc dù hành vi dừng đón trả khách trên cao tốc đã bị nghiêm cấm vì nguy cơ mất an toàn giao thông, song tình trạng này vẫn liên tục diễn ra...

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Tình trạng đón trả khách trên cao tốc vẫn diễn ra... (Ảnh: Dân trí)

Theo quy định tại Nghị định số 46 của Chính phủ, những hành vi vi phạm nguy hiểm, uy hiếp trực tiếp đến an toàn cho các xe ô tô lưu thông trên đường cao tốc như dừng đỗ đón trả khác không đúng nơi quy định bị xử phạt từ 5-6 triệu đồng, bị tước giấy phép lái xe có thời hạn.

>>> Từ vụ TNGT trên cao tốc do đốt cỏ: Trách nhiệm của đơn vị quản lý đến đâu?

Tuy nhiên, theo thống kê của các lực lượng chức năng, dù mức phạt với hành vi này đã nâng lên đáng kể, song tình trạng người dân đón xe và phương tiện dừng đón trả khách trên cao tốc vẫn diễn ra.

Cụ thể, theo kết quả nghiên cứu của Trung tâm An toàn giao thông, Học viện Cảnh sát, chỉ trong 2 năm 2015 và 2016, trên các tuyến cao tốc đã xảy ra 111 vụ TNGT, làm chết 79 người, bị thương gần 170 người.

Đặc biệt, cũng qua công tác tuần tra, xử lý vi phạm, các lực lượng chức năng đã phát hiện, xử phạt với gần 9.000 trường hợp xe dừng đỗ không đúng nơi quy định, trong đó, có trên 400 trường hợp xe khách dừng đón trả khách trên đường cao tốc.

Đề cập khả nguy cơ tiềm ẩn tai nạn từ hành vi dừng đón trả khách trên cao tốc, thiếu tá Đặng Đức Minh, Trung tâm nghiên cứu An toàn giao thông, Học viện Cảnh sát cho biết:

 

"Tốc độ cao như thế mà anh dừng lại, anh tạt ngay vào lề đường bắt khách thì sẽ ảnh hưởng đến các phương tiện khác và rất dễ xảy ra tai nạn, va chạm. Ngay cả việc anh dừng xe đón trả khách trên làn dừng khẩn cấp cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn."

Thừa nhận thực tế này, ông Bùi Đình Tuấn, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty khai thác và vận hành đường cao tốc Việt Nam cũng cho biết, chỉ tính riêng từ đầu năm 2018 đến nay, đơn vị này đã phát hiện hơn 100 phương tiện dừng đón trả khách không đúng nơi quy định, trong đó chủ yếu diễn ra trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Đáng chú ý, trong số này có 26 trường hợp tái phạm lần 2, 10 trường hợp vi phạm lần thứ 3 và lần thứ 4 là 4 trường hợp.

Những bất tiện về kết nối trên cao tốc được gỡ bỏ sẽ góp phần hạn chế tình trạng người dân đón xe khách tùy tiện và phương tiện dừng đỗ đón trả khách không đúng nơi quy định. (Ảnh: Kinh tế đô thị)

Theo ông Tuấn, ngay từ đầu đi vào khai thác các tuyến cao tốc, đơn vị quản lý, vận hành đều đánh giá tình trạng phương tiện dừng đỗ không đúng nơi quy định tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông rất lớn trên tuyến đường.

Đặc biệt, hàng tháng, đơn vị này đều thống kê số lượng phương tiện vi phạm thông qua hệ thống giám sát và qua đánh giá của nhân viên tuần đường để phối hợp với các cơ quan chức năng ngăn chặn, xử lý. Ông Tuấn nói:

 

"Chúng tôi đã có các biện pháp tuyên truyền cũng như các hình thức cưỡng bức như từ chối phục vụ đối với các phương tiện cố tình vi phạm và gửi các thông tin cho các cơ quan chức năng như các sở GTVT các địa phương nơi có phương tiện đăng ý xe cũng như CSGT trên tuyến."

>>> Hải Dương: Ám ảnh tai nạn giao thông trên Quốc lộ 5

Cũng theo đại diện lãnh đạo Tổng công ty khai thác và vận hành đường cao tốc Việt Nam, để ngăn chặn, giảm thiểu tình trạng phương tiện dừng đỗ đón trả khách không đúng nơi quy định khi lưu thông trên cao tốc, rất cần sự vào cuộc mạnh mẽ của chính quyền địa phương nơi cấp đăng ký cho phương tiện hoạt động:

 

"Khi chúng tôi gửi thông báo thì cũng có địa phương có các biện pháp tích cực yêu cầu các chủ phương tiện tuân thủ các quy định khai thác trên cao tốc, thậm chí chấm dứt luồng tuyến đối với phương tiện này. Tuy nhiên để hiệu quả hơn và trách nhiệm lái xe được nâng lên thì cần có biện pháp mạnh mẽ hơn đối với phương tiện này khi có thông báo của chúng tôi."

Bên cạnh sự vào cuộc mạnh mẽ của chính quyền địa phương trong việc tuyên truyền, phát hiện, xử lý các phương tiện vi phạm về dừng, đỗ đón trả khách trên cao tốc, một số ý kiến cũng cho rằng, các địa phương nơi cao tốc đi qua cần nghiên cứu phương án kết nối giao thông, tạo thuận lợi cho các phương tiện và hành khách có nhu cầu lưu thông trên cao tốc.

>>> Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ: Tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT

Theo các ý kiến này, khi những bất tiện về kết nối trên cao tốc được gỡ bỏ sẽ góp phần hạn chế tình trạng người dân đón xe khách tùy tiện và phương tiện dừng đỗ đón trả khách không đúng nơi quy định. Những nội dung này sẽ được chúng tôi tiếp tục đề cập trong các chuyên mục Tiêu điểm tiếp theo, mời quý vị và các bạn cùng nghe.