Đừng chỉ dừng lại ở những cuộc phát động

Đã đến lúc tinh thần tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trong ngày phải lan tỏa và duy trì liên tục không ngừng nghỉ. Đem lại sự thuận lợi và tin tưởng cho người dân, doanh nghiệp về một bộ máy công quyền cống hiến và phụng sự vì sự phát triển chung của địa phương và cả nước.

 

Việc nhận, trả hồ sơ trong ngày không chỉ dừng lại ở những cuộc phát động mà cần được thực hiện một cách xuyên suốt từ các bộ ngành, địa phương. Ảnh: SGGP

Mỗi người chúng ta, chắc hẳn không ít lần phải liên hệ với các cơ quan công quyền để giải quyết các việc cá nhân và gia đình liên quan quan đến văn bản giấy tờ mang tính pháp lý, gắn chặt với đời sống sinh hoạt hàng ngày.

Nhưng thực tế, còn những thủ tục hành chính dù đã được cải cách nhiều nhưng vẫn còn rất nhiêu khê và phiền toái. Nhiều người khi đến liên hệ không khỏi hoa mắt vì một rừng thủ tục giấy tờ kê khai dày đặc.

Người có học vấn trình độ cao cũng khó mà khai được đúng, chi tiết và đầy đủ theo yêu cầu. Người không đủ khả năng thì đành khai đại, khai thí vì rất khó nhận biết yêu cầu các vấn đề liên quan đến thuế,phí.

Việc khai rồi sửa, khai đi khai lại là chuyện thường dù các cơ quan đều có mẫu sẵn  để làm theo. Việc khai trực tuyến thì không phải ai cũng có đủ hiểu biết về công nghệ mà sử dụng; có trường hợp khai xong thì khả năng tương thích, chấp nhận lại bị từ chối vì mạng hoặc thiết bị trục trặc, báo lỗi.

Đó là chưa kể, ở nhiều nơi, không ít cán bộ công chức thiếu tinh thần trách nhiệm; cửa quyền, hách dịch với dân. Hồ sơ nhận rồi đút gầm bàn ngâm hết ngày này qua tháng nọ không trình duyệt, giải quyết. Khiến người dân vô cùng bức xúc.

Đây cũng chính là những lỗ hổng mà để cho các loại “cò kê khai” dịch vụ nhà đất, mua bán tài sản, hàng hóa xuất hiện nhan nhản ở nhiều địa phương. Chỉ cần trả phí dịch vụ sẽ có người lo toàn bộ thủ tục giấy tờ.

Cải cách thủ tục hành chính, xử lý nghiêm các cán bộ công chức làm khó dân được TP.HCM, Hà Nội và nhiều địa phương làm rốt ráo nhưng sự chuyển biến không phải lúc nào cũng thấy rõ và hiệu quả. Người dân vẫn than trời vì thủ tục có nơi đặt ra vẫn chủ yếu “hành” là chính. Gây biết bao phiền toái, thiệt hại về thời gian và tiền bạc không chỉ của người dân, doanh nghiệp mà toàn xã hội.

Việc TP.HCM phát động đợt hành động tiếp nhận và giải quyết trả hồ sơ cho người dân trong ngày với 88 loại giấy tờ là một tín hiệu tích cực để thành phố thể hiện quyết tâm khôi phục lại sản xuất và đời sống của người dân sau đại dịch.

Người dân còn gì vui hơn khi sáng nộp hồ sơ chiều có thể đã nhận đầy đủ; hay chí ít là hồ sơ cũng được tiếp nhận và hẹn chắc chắn sẽ trả vào vài ngày tới.

Điều này không chỉ thể hiện sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp mà cũng là yêu cầu đặt ra, đòi hỏi cán bộ công chức tiếp nhận phải chú tâm vào công việc; không lơ là, xao nhãng; gây áp lực để cho các cá nhân muốn gây phiền hà, sách nhiễu người dân cũng không dám liều lĩnh vi phạm.

Việc người dân quan tâm nhất hiện nay là sau tháng hành động, vấn đề giải quyết hồ sơ trong ngày có còn không hay lại nguôi lạnh và chỉ mang tính cao trào rồi đâu lại vào đấy; hồ sơ vẫn ách tắc, dậm chân tại chỗ như nhiều năm qua?

Đây là đòi hỏi hết sức chính đáng đối với hệ thống các cơ quan quản lý nhà nước thực sự do dân và vì dân ở TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung.

Do vậy, ngay lúc này, các cấp của thành phố cần đặt ra cơ chế kiểm tra, kiểm soát nghiêm ngặt các tập thể và cá nhân đảm trách. Người làm tốt, nhiều sáng kiến, sáng tạo, giải quyết thông suốt công việc của dân, doanh nghiệp phải được biểu dương, khen thưởng kịp thời. Ai làm sai hoặc cố tình kéo dài phải bị kiểm điểm, xử phạt.

Để người dân tự chấm điểm, đánh giá năng lực cán bộ công chức về tinh thần, thái độ làm việc là chính xác và khách quan nhất.

Đã đến lúc tinh thần tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trong ngày phải lan tỏa và duy trì liên tục không ngừng nghỉ. Đem lại sự thuận lợi và tin tưởng cho người dân, doanh nghiệp về một bộ máy công quyền cống hiến và phụng sự vì sự phát triển chung của địa phương và cả nước.