Đón trả khách du lịch trong phố thế nào cho an toàn và có văn hóa?

VOVGT – Hoạt động vận chuyển khách du lịch, đón trả khách trong nội đô như thế nào cho an toàn và có văn hóa thực sự là vấn đề đặt ra hiện nay…

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Hà Nội có nhiều điểm tham quan du lịch hấp dẫn du khách - Ảnh nh họa

Thủ đô Hà Nội có rất nhiều điểm tham quan du lịch hấp dẫn du khách trong nội đô, điển hình như; Văn Miếu – Quốc Tử Giám; Nhà hát Múa rối nước, khu vực hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội… Nhiều ý kiến chuyên gia, người dân và đại diện các đơn vị chức năng cho rằng, hoạt động vận chuyển khách du lịch, đón trả khách trong nội đô như thế nào cho an toàn và có văn hóa thực sự là vấn đề đặt ra hiện nay. Nếu không được phối hợp quản lý tốt, hoạt động này sẽ dẫn tới gia tăng áp lực giao thông cho toàn thành phố.

Theo báo cáo của Sở GTVT Hà Nội, tình hình ùn tắc giao thông của thủ đô luôn có diễn biến phức tạp, với hàng chục điểm ùn tắc thường xuyên xảy ra, tập trung tại các khu nhà cao tầng có mật độ dân cư cao; các điểm thi công của các công trình trọng điểm, cũng như tại các khu vực có lưu lượng giao thông lớn. Đặc biệt, các điểm thăm quan du lịch trong nội đô luôn được đánh giá là có nguy cơ cao xảy ra ùn tắc nghiêm trọng.

Thông thường, tại các nước trên thế giới, các điểm đón trả khách du lịch được bố trí cự ly gần tương đối, nhằm tránh gây ùn tắc khu vực trung tâm du lịch, nhưng đồng thời vẫn đảm bảo du khách đi bộ có thể tiếp cận được. Tình hình tại Hà Nội cho thấy, các khu du lịch đều đã bố trí điểm đỗ phục vụ du khách, tuy nhiên, bên cạnh một số điểm đỗ thuận tiện thì vẫn còn rất nhiều điểm chưa tập trung hoặc không phù hợp. Thực tế này xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân như: sự quá tải của hạ tầng giao thông đô thị; sự thiếu phối hợp chưa hiệu quả của các ngành chức năng; cũng như vi phạm chủ quan của các đơn vị tổ chức tour du lịch.

Dẫn chứng tại các cuộc họp liên ngành chức năng bàn về các giải pháp hạn chế ùn tắc giao thông trên địa bàn, nhiều ý kiến đại diện Sở giao thông vận tải, CSGT và thanh tra giao thông đều nhấn mạnh, thời gian qua, tại nhiều điểm tham quan trong nội đô, điển hình như Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Nhà hát múa rối Thăng Long, tình trạng xe du lịch dàn hàng hai, hàng ba, dừng đỗ đón trả khách kéo dài thường xuyên xảy ra, dẫn đến tình hình giao thông lộn xộn; gây mất an toàn cho du khách và người tham gia giao thông.

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội đánh giá: “Một điểm thường xuyên ùn tắc là điểm trước cửa Nhà hát múa rối Thăng Long. Bây giờ xung quanh hồ mà đưa đón và đỗ xe ở trước cửa thì sẽ gây ùn tắc xung quanh hồ. Vì vậy, những điểm như thế, những khu vực như thế là sau này phải có phương án rất chi tiết để đưa đón khách, làm sao vừa phục vụ thuận lợi nhất cho du khách nhưng đồng thời phải hạn chế tối đa việc đưa đón du khách gây ùn tắc giao thông cho toàn khu vực”.

Ông Vũ Văn Viện nói:

 

Thực tế không chỉ riêng tại các điểm du lịch nội đô, tình trạng xe khách từ 30-45 chỗ tập trung đón trả khách tại các khách sạn ngay trong khu vực phố cổ quận Hoàn Kiếm cũng thường xuyên được ghi nhận, thậm chí ngay tại những tuyến phố chật hẹp như Hàng Nón, Lý Quốc Sư, Hàng Trống…, gây mất trật tự an toàn giao thông và làm gia tăng nguy cơ ùn tắc.

Một người dân cho biết: “Những xe cồng kềnh như thế đi vào các phố, nhất là các phố nhỏ cũng khá nguy hiểm, thứ nhất là vướng tầm nhìn phương tiện, cản trở giao thông cũng như khi khách xuống thì sẽ khá gây nguy hiểm cho họ khi các phương tiện giao thông lưu thông trên đường”.

Một người dân cho biết:

 

Theo lực lượng CSGT, hiện nay, các xe hợp đồng 45 chỗ thường được cấp phép hoạt động 24/24 giờ. Tuy nhhiên, thực tiễn tình hình giao thông thủ đô, đặc biệt là tại các khu phố cổ cho thấy, nhóm phương tiện này chỉ cần dừng đỗ trong khoảng thời gian rất ngắn cũng đã trở thành nguyên nhân gây cản trở, thậm chí ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến rất nhiều người tham gia giao thông khác.

Do đó, để khắc phục tình trạng trên, lực lượng CSGT đề xuất Sở Giao thông vận tải và Sở Du lịch thành phố cần phối hợp, rà soát, xem xét lại việc cấp giấy phép 24/24 giờ cho nhóm phương tiện 30-45 chỗ chở khách du lịch vào phố cấm, điển hình như khu phố cổ. Những trường hợp nào không hợp lý cần kiên quyết thu hồi để ổn định hoạt động chở khách hợp đồng du lịch.

Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu của du khách được tham quan, tiếp cận các địa điểm danh lam thắng cảnh của thủ đô, được nghỉ ngơi, vui chơi, sinh hoạt cộng đồng tại khu vực phố cổ, ngành giao thông cần nghiên cứu, bố trí cho các phương tiện xe tour du lịch được đón trả khách trên các tuyến phố vành đai rộng, có chỗ dừng, đỗ như phố: Trần Quang Khải, Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo. Sau đó, các công ty du lịch cần sử dụng các phương tiện cỡ nhỏ hơn như xe điện, xe xích lô để đưa đón hành khách đến các điểm tham quan.

Phóng viên Kênh VOV giao thông quốc gia cũng đã phỏng vấn với nhiều chuyên gia và người dân về vấn đề này. Các ý kiến đồng thuận cho biết: “Thực ra cũng khó nói vì có những điểm du lịch trong thành phố cũng gây ách tắc nhất định. Điều này không chỉ riêng Hà Nội mà một số đô thị các nước cũng gặp phải tình trạng đấy, nếu các điểm du lịch trong trung tâm thành phố. Vấn đề là thành phố tạo điều kiện tạo ra các điểm trả khách, có thêm nhiều điểm đỗ xe tập trung lại thì khi đấy du khách được tập trung trả ở những điểm nhất định, thay vì trả giữa đường thì sẽ gây ách tắc giao thông”. Một người khác chia sẻ: “Hiện nay mật độ bãi đỗ xe tĩnh rất ít. Việc đón trả khách ở những địa điểm như thế dẫn đến mọi người sẽ dồn một lượng rất đông vào một thời điểm, thường là đầu giờ sáng hoặc cuối giờ chiều, lại đúng vào giờ cao điểm tất nhiên sẽ có ảnh hưởng. Nếu chúng ta có thể quy hoạch được một vài điểm đón khách, sau đó cho mọi người sử dụng xe buýt hoặc phương tiện đưa đón nhỏ thì như thế sẽ giảm bớt lượng người, đảm bảo an toàn giao thông hơn”.

Nghe các ý kiến tại đây:

 

Như vậy theo các ý kiến, mặc dù các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đã thực hiện nhiều giải pháp xử lý, song tình trạng đón trả khách du lịch tại thủ đô vẫn diễn ra lộn xộn. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến thực tế này là do công tác quy hoạch điểm dừng đỗ, đón trả khách và xây dựng quy chế quản lý hoạt động này tại thủ đô còn chưa hoàn chỉnh.

Ảnh nh họa

Do đó, đã đến lúc, các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương phải cùng tập trung giải quyết vấn đề bức xúc này. Ngay cả khi quy hoạch đã có, công tác này chỉ có thể đạt hiệu quả khi chính quyền thành phố dành sự quan tâm, đầu tư kết cấu hạ tầng, xây dựng lộ trình, đồng thời phân công trách nhiệm để tổ chức triển khai cụ thể.

Đề xuất về vấn đề này, bà Vũ Thị Vinh, Nguyên Phó Chủ tịch Hiệp hội các Đô thị Việt Nam nêu ý kiến: “Ý kiến của mọi người phải được tổng hợp lại và giao cho một điểm đỗ du lịch. Ví dụ Văn Miếu Quốc Tử Giám nếu không có chỗ đỗ thì phải nghiên cứu ở đâu đấy để làm bãi đỗ xe ngầm cho người ta. Cái này là cả một sự phối hợp với nhau giữa ngành du lịch Việt Nam với ngành khác, mà cái này ở Việt Nam còn thiếu. Cái này từng ngành phải nghĩ và phải cùng với các ngành khác để phối kết hợp với nhau”.

Bà Vũ Thị Vinh nói:

 

Ngoài ra, các đơn vị chức năng cần cùng ngồi lại để rà soát tất cả các điểm du lịch quan trọng, cũng như tất cả các tour du lịch đến Hà Nội, để có phương án điều chỉnh, bố trí các điểm dừng đỗ đón trả khách cho phù hợp. Đặc biệt, đối với tình hình lộn lộn xộn tại khu vực Văn Miếu – Quốc Tử Giám, việc xem xét thu hồi điểm trông giữ xe xung quanh cũng được tính đến, để ưu tiên tập trung cho hoạt động đón trả khách du lịch trong thời gian ngắn nhất định. Bên cạnh đó, để tăng mức răn đe, các biện pháp xử phạt nghiêm khắc cũng cần được triển khai thống nhất với ngành du lịch, đảm bảo các nhà tour tuân thủ đúng theo quy định đề ra.

Ông Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội đề xuất thêm giải pháp cần thực hiện: “Các điểm về du lịch thì hiện nay đang tắc nghẽn là các xe chuyên ngành du lịch, tắc nghẽn vì không có chỗ đỗ, đỗ làm hàng hai, hàng ba, đường hẹp thì ùn tắc. Trước mắt nên điều tiết bằng thời gian, cho phép người ta vào đó thì trong những thời gian nào chính quyền phải quan tâm, nếu không tạo điều kiện thì phải có tổ chức điều tiết, hướng dẫn ở điểm gần đấy, xe đến đấy trả khách thì chỉ có một điểm trả khách thôi rồi phải ra chỗ khác”.

Ông Nguyễn Trọng Thông nói:

 

Ngoài ra, một số ý kiến cũng cho rằng, việc để cả đoàn du khách kéo vali, hành lý đi bộ trên tuyến đường dài để đến điểm tham quan sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ cũng như tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho du khách. Do vậy, các cơ quan chức năng cần nghiên cứu giải pháp để kết nối các điểm du lịch trong nội đô với khu vực nhà hàng, khách sạn một cách thuận tiện và an toàn. Có như vậy, hoạt động du lịch mới có điều kiện phát triển, đưa hình ảnh Hà Nội ngày càng đẹp hơn trong mắt người dân và bạn bè quốc tế.