Doanh nghiệp không đồng tình với đề xuất chung màu sơn taxi: Cần có lộ trình phù hợp

VOVGT- Hiệp hội taxi Hà Nội vừa bày tỏ sự không đồng tình khi UBND TP. Hà Nội dự kiến sẽ thống nhất sử dụng một màu sơn chung cho các hãng taxi trên địa bàn...

Nghe nội dung tại đây:

 

Việc thống nhất sử dụng một màu sơn của taxi nhằm phục vụ cho văn nh đô thị

Đề cập nội dung sử dụng thống nhất một màu sơn cho taxi trên địa bàn Thành phố, ông Đào Việt Long, Trưởng phòng quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội – đơn vị chủ trì xây dựng đề án quản lý taxi trên địa bàn Thành phố cho biết, việc thống nhất sử dụng một màu sơn của taxi nhằm phục vụ cho văn nh đô thị. Theo đó, đến năm 2025 sẽ thực hiện quy định về thống nhất một màu sơn. Giải thích lý do cho thời hạn này, ông Đào Việt Long cho biết:

 

"Việc đưa ra lộ trình này nhằm hướng đến những phương tiện sau khi hết niên hạn khai thác là 8 năm đối với xe taxi thì các doanh nghiệp sẽ chủ động đăng ký phương tiện thay xe theo đúng màu sơn thống nhất và UBND Thành phố sẽ thống nhất màu sơn chung cho xe taxi."

Tán thành chủ trương sử dụng một màu sơn taxi, song tài xế Nguyễn Văn Huy, hãng taxi Group cho rằng, muốn áp dụng cơ quan quản lý cần có lộ trình cụ thể hơn là việc ấn định một thời điểm để áp dụng chung cho các hãng taxi:

 

"Bây giờ xe mua nguyên bản, vừa mua xong lại phải đi sơn, sơn lại mất tiền, cộng với không đi làm được, nhiều thứ kéo theo lắm."

Hiện tại các hãng taxi trên địa bàn thành phố có ba màu chủ đạo là xanh, trắng và ghi. (Ảnh: Báo Giao thông)

Ông Nguyễn Anh Quân, chủ tịch HĐQT hãng taxi Thành Công cho rằng, việc đồng nhất màu sơn cũng là cần thiết để tạo ra hình ảnh để thu hút du lịch cũng như thương hiệu của thành phố.

Tuy nhiên, theo ông Quân, cần tính toán đến thời điểm phù hợp, bởi nếu trong thời gian ngắn thì chất lượng dịch vụ của các hãng không đồng đều, từ đó nảy sinh vấn đề là chất lượng dịch vụ của các hãng không đồng nhất sẽ ảnh hưởng đến khách hàng, đến những doanh nghiệp đã xây dựng thương hiệu tốt hơn. Do vậy, Thành phố cần xây dựng các tiêu chí về chất lượng để các doanh nghiệp áp dụng, khi chất lượng đồng đều thì áp dụng một màu chung mới có thể thực hiện. Ông Nguyễn Anh Quân phân tích:

 

"Tại thời điểm này để làm được cái đấy phải có lộ trình về quy hoạch chất lượng từ UBND Thành phố cũng như các Sở, ban ngành khác. Đồng nhất được chất lượng thì lúc đấy mới đồng nhất được màu sơn. Cái đấy có thể trong một thời gian xa hơn, sau năm 2025 mới có thể làm được."

Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cũng cho rằng, về màu sơn thì hiện nay là vấn đề đặc trưng của từng doanh nghiệp. Mỗi doanh nghiệp đã xây dựng được màu sơn đặc trưng đúng theo tinh thần Nghị định 86 và Thông tư 63 của Bộ GTVT là các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi phải có logo, biểu trưng màu sơn.

Dẫn chứng các doanh nghiệp taxi lớn trên địa bàn Hà Nội, ông Hùng cho biết, hiện tại các hãng taxi trên địa bàn thành phố có ba màu chủ đạo là xanh, trắng và ghi. Đây là màu nhận diện thương hiệu của các hãng taxi truyền thống được xây dựng trong nhiều năm và rất tốn kém. Do vậy, nên giữ nguyên ba màu này, còn ngoài ba màu chủ đạo trên, thành phố nên cân nhắc cho thống nhất màu sơn theo dự thảo quy chế. Nếu làm được điều này, sẽ tạo được sự đồng thuận trong cộng đồng doanh nghiệp kinh doanh taxi.

 

"Bởi vì bản chất các doanh nghiệp của họ không có một màu chủ đạo nào, xe họ rất nhiều màu và với quan điểm của Thành phố là đảm bảo màu sơn cho đẹp, nâng chất lượng dịch vụ lên thì đến khi các doanh nghiệp đặt mua xe mới thì sẽ đặt theo màu đó."

Một số chuyên gia, nhà khoa học cũng cho rằng việc đồng nhất màu sơn của tất cả các hãng sẽ gây bất cập cho các hãng taxi. Vì trong hơn 20 năm qua màu sơn, lôgô và tem phù hiệu đã góp phần rất quan trọng trong việc tạo nên thương hiệu của taxi truyền thống. Mặc dù sử dụng một màu sơn cho tất cả cãng hãng taxi có thể thể hiện tính thống nhất trong quản lý, nhưng mặt trái là làm mất yếu tố cạnh tranh của các hãng và sự nhận diện thuận tiện cho khách hàng.

Do vậy, chỉ nên thực hiện màu sơn nền thống nhất, còn để cho các hãng tự chọn màu nhận diện thương hiệu và nên có quy định rõ về màu, mẫu.

>>>Màu sơn chung cho taxi: Doanh nghiệp ‘than trời’, chuyên gia thận trọng

>>>Taxi Hà Nội sẽ thống nhất màu sơn và phân vùng khai thác