Đề xuất tăng phí BOT: Phải phù hợp với thực tế

Từ đầu năm 2020 đến nay, Bộ GTVT và Hiệp hội Các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ VARSI không ít lần kiến nghị tăng phí các dự án BOT theo đúng lộ trình cam kết. Trong bối cảnh dịch COVID-19 kéo dài như hiện nay, liệu kiến nghị này có hợp tình, h

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
Bộ GTVT đề xuất tăng phí "cứu" doanh nghiệp BOT. Ảnh: vietnamfinance

Liên quan đến vấn đề này, phóng viên có cuộc trao đổi với PGS-TS. Đinh Trọng Thịnh - Học viện Tài chính.

PV: Thưa PGS-Tiến sĩ Đinh Trọng Thịnh, ông đánh giá như thế nào về sự phục hồi của các doanh nghiệp vận tải Việt Nam thời gian gần đây ?

PGS-TS. Đinh Trọng Thịnh: Chúng ta thấy rằng, tất cả các doanh nghiệp trong nền kinh tế quốc dân đều gặp khó khăn, đặc biệt là các doanh nghiệp giao thông vận tải, các doanh nghiệp vận chuyển hành khách cũng như vận chuyển hàng hóa.

Chính phủ cũng đang nổ lực giảm thiểu các chi phí để hỗ trợ ngành vận tải có thể tồn tại và phát triển trong giai đoạn dịch bệnh này.

Tuy nhiên, nhu cầu vận chuyển hàng hóa cũng như nhu cầu dịch chuyển của người dân giữa các vùng ền cũng như trong nước với quốc tế giảm sút nhiều .

Các doanh nghiệp vận tải duy trì được mức giá như trước đây trả cho BOT đã là điều rất tốt.

PV: Vậy ông có chia sẻ gì trước đề xuất tăng phí các dự án BOT theo đúng lộ trình?

PGS-TS. Đinh Trọng Thịnh: Mặc dù trong hợp đồng giữa các cơ quan quản lý Nhà nước với các chủ đầu tư BOT có lộ trình tăng phí nhưng trong giai đoạn hiện nay thì việc tạm dừng, ltạm hoãn là điều cần thiết.

Các doanh nghiệp Bot cần phải có giúp đỡ các doanh nghiệp trong nền kinh tế để họ đưa giảm thấp chi phí vận chuyển và chi phí Logistic nói chung.

Từ đó làm cho hoạt động trong nền kinh tế có thể phục hồi tốt hơn, nhanh hơn và có thể sớm đáp ứng nhu cầu về tăng phí cho các chủ đầu tư BOT.

PV: Vâng, xin cảm ơn PGS!

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây: