Đề xuất áp giá sàn hàng không: Đừng làm méo mó thị trường

Tại buổi tọa đàm tham vấn chuyên gia về kinh tế xã hội do Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì hôm qua, đại diện Hãng Hàng không Vietnam Airlines tiếp tục nhắc lại đề xuất áp giá sàn vé máy bay, và cho rằng đây là chống phá giá, chống giảm giá vé dướ

Lý giải như trên có thuyết phục hay không? PV VOVGT đã có cuộc đối thoại với ông Nguyễn Sĩ Dũng -Nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

PV: Ông có ý kiến gì về đề xuất áp giá sàn hàng không?

Ông Nguyễn Sĩ Dũng: Đề xuất ấy là không hợp lý, bởi vì Vietnam Airlines là hãng 4 sao, còn Vietjet chẳng hạn là hãng giá rẻ, 3 sao. Một khách sạn 3 sao mà anh bắt áp với gá khách sạn 5 sao thì ai đến ở khách sạn 3 sao làm gì.Rõ ràng khách sạn 3 sao phá sản.

Thứ 2 nữa là hàng không nó rất khác. Ví dụ, nó có 300 ghế, anh bán được 200 ghế rồi, còn 100 ghế, anh hạ giá xuống để anh có khách hay anh cứ bay không như vậy? Rõ ràng anh hạ giá xuống để anh có khách bao giờ cũng có lợi hơn.

PV: Một trong những lý do Vietnam Airlines đưa ra để bảo vệ quan điểm của mình là giá thấp có thể ảnh hưởng đến an toàn hàng không. Theo ông, lập luận này có thỏa đáng?

Ông Nguyễn Sĩ Dũng: Làm sao anh kinh doanh hàng không mà anh không nghĩ đến an toàn được.

Sao anh lại đi lo cho người ta như vậy. Và hàng không nó hơi khác, nếu anh áp giá cao, không bán được thì anh lỗ nhiều hơn.

PV: Theo ông, trong trường hợp này cần quy định thế nào cho hợp lý?

Ông Nguyễn Sĩ Dũng: Nhà nước không nên can thiệp vào thị trường, nhà nước chỉ can thiệp để bảo đảm luật chơi bình đẳng, chứ còn anh can thiệp vào thị trường nó méo mó hết, sau đó các doanh nghiệp sẽ tìm cách để tác động vào chính sách để có lợi cho mình.

Đối với Nhà nước thì lợi ích của người dân là trên hết, mà muốn có lợi ích của người dân thì quan trọng là phải tạo nên sự cạnh tranh bình đẳng.

Với sức ép cạnh tranh thì chất lượng dịch vụ sẽ tốt hơn và giá cả cũng hạ hơn. Nhà nước cũng có thể bảo đảm các yếu tố an ninh, an toàn, nhưng cái đó không nên lấy làm cái cớ để làm méo mó thị trường.

PV: Vâng, xin cảm ơn ông.