Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

ATGT trên cao tốc: Mối liên hệ giữa tâm lý lái xe và hạ tầng kỹ thuật

Mai Ngọc: Thứ hai 20/05/2024, 06:13 (GMT+7)

Sự phát triển nhanh chóng của đường cao tốc đã dẫn đến số lượng tên địa điểm phải hiển thị trên biển chỉ dẫn đường bộ ngày càng tăng.

Nghiên cứu đưa ra khuyến cáo, để tránh khối lượng công việc trí óc quá lớn của người lái xe và ảnh hưởng đến hiệu suất lái xe, lượng thông tin trên biển báo không được quá nhiều, việc cài đặt biển báo nên sử dụng một bảng càng nhiều càng tốt.

Đó là chia sẻ của PGS.TS Phạm Thị Anh - Viện trưởng Viên nghiên cứu - đào tạo Đèo Cả, Trưởng Bộ môn An toàn và Môi trường - Đại học Giao thông Vận tải TP.HCM bên lề Hội thảo của Kênh VOV Giao thông với chủ đề “An toàn giao thông trên cao tốc”.

PGS.TS Phạm Thị Anh - Viện trưởng Viên nghiên cứu - đào tạo Đèo Cả, Trưởng Bộ môn An toàn và Môi trường - Đại học Giao thông Vận tải TP.HCM

PGS.TS Phạm Thị Anh - Viện trưởng Viên nghiên cứu - đào tạo Đèo Cả, Trưởng Bộ môn An toàn và Môi trường - Đại học Giao thông Vận tải TP.HCM

PV: Việc nghiên cứu yếu tố con người, cụ thể hơn nữa là tâm lý của lái xe có ý nghĩa thế nào trong việc nâng cao an toàn giao thông trên cao tốc?

PGS.TS Phạm Thị Anh: Trên thế giới, có rất nhiều nghiên cứu về yếu tố kỹ thuật liên quan đến an toàn giao thông, nhưng dù yếu tố khoa học kỹ thuật công nghệ nào, chương trình nào thì cũng vì con người và cho con người.

Đặc biệt, đối với giao thông, con người lại là thành phần chính yếu, đóng vai trò cốt lõi. Cho nên các nghiên cứu về yếu tố con người, đặc biệt là tâm sin lý, hành vi của người lái xe, nói chung là “người sử dụng đường”, trong đó lái xe đóng vai trò quan trọng.

Ảnh minh họa: Autoday

Ảnh minh họa: Autoday

PV: Những biển báo trên các tuyến đường cao tốc của Việt Nam hiện đang có những bất cập nào gây ảnh hưởng đến tâm lý của người lái xe?

PGS.TS Phạm Thị Anh: Ở Việt Nam, hiện chưa có những nghiên cứu cụ thể về người lái xe sẽ đọc những biển báo trên cao tốc như thế nào. Trên thế giới, số liệu cho thấy, khi người lái xe đang lái xe trên cao tốc, các thông tin trên biển báo nhỏ hơn 7 thông tin/địa danh, thì chỉ nên là 1 biển báo.

Người ta cũng khuyến cáo khi thông tin quá nhiều hoặc trên nhiều biển báo thì sẽ tạo ra việc phản ứng chậm lại của người lái xe khi đang lái xe với tốc độ cao. Đó là một trong những yếu tố gây ra rủi ro khi lưu thông.

Bên cạnh đó, một số biển báo khi người lái xe vừa chạy tới thì mới thấy biển báo, như vậy, họ dễ dàng vi phạm luật giao thông.

Độ dài tuyến Bắc-Nam hơn 2.000 km, trong vòng 80 phút nếu người lái xe không được ngưng nghỉ sẽ ảnh hưởng đến sự mệt mỏi của tài xế và dẫn đến buồn ngủ.

PV: Bà có những đề xuất gì ở góc độ nghiên cứu?

PGS.TS Phạm Thị Anh: Về cơ sở hạ tầng, cần có những trạm dừng đỗ phù hợp. Trong báo cáo của tôi chỉ rõ, cả tuyến từ Long Thành - Giầu Dây; Dầu Giây - Phan Thiết; Cam Lâm - Vĩnh Hảo, thì chỉ có 1 trạm dừng ở vị trí cây số 41 và quá tải.

Việc quá tải ở trạm dừng sẽ làm mất thời gian, tâm lý ngại dừng xe, mất an toàn vệ sinh thực phẩm, môi trường,…

Yếu tố truyền thông cũng rất quan trọng. Tôi nghĩ rằng, VOV Giao thông cùng các đơn vị có thể sản xuất một chương trình để khi người lái xe bắt đầu đi lên cao tốc thì sẽ có một cảnh báo hoặc bản tin ngắn để cảnh giác với người lái xe những yếu tố cần lưu ý.

PV: Trân trọng cảm ơn bà!

Mai Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm

Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm

Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.

Giá xăng đồng loạt tăng

Giá xăng đồng loạt tăng

Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.

Từ biệt thự xuống cấp đến không gian tưởng niệm nạn nhân COVID-19

Từ biệt thự xuống cấp đến không gian tưởng niệm nạn nhân COVID-19

Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.

Làm sao cho vừa lòng?

Làm sao cho vừa lòng?

Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?

Cấm xe máy xăng theo khung giờ, giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Cấm xe máy xăng theo khung giờ, giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Hà Nội: Vành đai 1 cấm xe xăng, chung cư cấm xe điện, xoay xở thế nào?

Hà Nội: Vành đai 1 cấm xe xăng, chung cư cấm xe điện, xoay xở thế nào?

Thông tin Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ và khu vực từ ngày 1/7/2026 đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong suốt một tuần qua

Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến cao tốc

Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến cao tốc

Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.