Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

ATGT trên cao tốc: Mối liên hệ giữa tâm lý lái xe và hạ tầng kỹ thuật

Mai Ngọc: Thứ hai 20/05/2024, 06:13 (GMT+7)

Sự phát triển nhanh chóng của đường cao tốc đã dẫn đến số lượng tên địa điểm phải hiển thị trên biển chỉ dẫn đường bộ ngày càng tăng.

Nghiên cứu đưa ra khuyến cáo, để tránh khối lượng công việc trí óc quá lớn của người lái xe và ảnh hưởng đến hiệu suất lái xe, lượng thông tin trên biển báo không được quá nhiều, việc cài đặt biển báo nên sử dụng một bảng càng nhiều càng tốt.

Đó là chia sẻ của PGS.TS Phạm Thị Anh - Viện trưởng Viên nghiên cứu - đào tạo Đèo Cả, Trưởng Bộ môn An toàn và Môi trường - Đại học Giao thông Vận tải TP.HCM bên lề Hội thảo của Kênh VOV Giao thông với chủ đề “An toàn giao thông trên cao tốc”.

PGS.TS Phạm Thị Anh - Viện trưởng Viên nghiên cứu - đào tạo Đèo Cả, Trưởng Bộ môn An toàn và Môi trường - Đại học Giao thông Vận tải TP.HCM

PGS.TS Phạm Thị Anh - Viện trưởng Viên nghiên cứu - đào tạo Đèo Cả, Trưởng Bộ môn An toàn và Môi trường - Đại học Giao thông Vận tải TP.HCM

PV: Việc nghiên cứu yếu tố con người, cụ thể hơn nữa là tâm lý của lái xe có ý nghĩa thế nào trong việc nâng cao an toàn giao thông trên cao tốc?

PGS.TS Phạm Thị Anh: Trên thế giới, có rất nhiều nghiên cứu về yếu tố kỹ thuật liên quan đến an toàn giao thông, nhưng dù yếu tố khoa học kỹ thuật công nghệ nào, chương trình nào thì cũng vì con người và cho con người.

Đặc biệt, đối với giao thông, con người lại là thành phần chính yếu, đóng vai trò cốt lõi. Cho nên các nghiên cứu về yếu tố con người, đặc biệt là tâm sin lý, hành vi của người lái xe, nói chung là “người sử dụng đường”, trong đó lái xe đóng vai trò quan trọng.

Ảnh minh họa: Autoday

Ảnh minh họa: Autoday

PV: Những biển báo trên các tuyến đường cao tốc của Việt Nam hiện đang có những bất cập nào gây ảnh hưởng đến tâm lý của người lái xe?

PGS.TS Phạm Thị Anh: Ở Việt Nam, hiện chưa có những nghiên cứu cụ thể về người lái xe sẽ đọc những biển báo trên cao tốc như thế nào. Trên thế giới, số liệu cho thấy, khi người lái xe đang lái xe trên cao tốc, các thông tin trên biển báo nhỏ hơn 7 thông tin/địa danh, thì chỉ nên là 1 biển báo.

Người ta cũng khuyến cáo khi thông tin quá nhiều hoặc trên nhiều biển báo thì sẽ tạo ra việc phản ứng chậm lại của người lái xe khi đang lái xe với tốc độ cao. Đó là một trong những yếu tố gây ra rủi ro khi lưu thông.

Bên cạnh đó, một số biển báo khi người lái xe vừa chạy tới thì mới thấy biển báo, như vậy, họ dễ dàng vi phạm luật giao thông.

Độ dài tuyến Bắc-Nam hơn 2.000 km, trong vòng 80 phút nếu người lái xe không được ngưng nghỉ sẽ ảnh hưởng đến sự mệt mỏi của tài xế và dẫn đến buồn ngủ.

PV: Bà có những đề xuất gì ở góc độ nghiên cứu?

PGS.TS Phạm Thị Anh: Về cơ sở hạ tầng, cần có những trạm dừng đỗ phù hợp. Trong báo cáo của tôi chỉ rõ, cả tuyến từ Long Thành - Giầu Dây; Dầu Giây - Phan Thiết; Cam Lâm - Vĩnh Hảo, thì chỉ có 1 trạm dừng ở vị trí cây số 41 và quá tải.

Việc quá tải ở trạm dừng sẽ làm mất thời gian, tâm lý ngại dừng xe, mất an toàn vệ sinh thực phẩm, môi trường,…

Yếu tố truyền thông cũng rất quan trọng. Tôi nghĩ rằng, VOV Giao thông cùng các đơn vị có thể sản xuất một chương trình để khi người lái xe bắt đầu đi lên cao tốc thì sẽ có một cảnh báo hoặc bản tin ngắn để cảnh giác với người lái xe những yếu tố cần lưu ý.

PV: Trân trọng cảm ơn bà!

Mai Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ không dùng tiền mặt

Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ không dùng tiền mặt

Với định hướng chuyển đổi số toàn diện của TP.HCM, thì giải pháp thanh toán không tiền mặt trên tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên là một giải pháp thiết thực, đồng thời cũng là xu hướng chung của tương lai, giúp hành khách thanh toán tiện lợi và an toàn trong việc sử dựng các phương tiện giao thông công cộng.

Thi công nút giao Kim Đồng – Giải Phóng: Bụi bặm, tắc đường, không bố trí đủ biện pháp bảo đảm ATGT

Thi công nút giao Kim Đồng – Giải Phóng: Bụi bặm, tắc đường, không bố trí đủ biện pháp bảo đảm ATGT

Hơn một tuần trở lại đây, nhà thầu thi công hầm chui Kim Đồng - Giải Phóng đã tiến hành rào chắn tại nhiều vị trí ở đường Kim Đồng và đường Giải Phóng, khiến cho lòng đường bị thu hẹp, tình trạng ùn tắc cục bộ xảy ra thường xuyên trong giờ cao điểm.

Sống chật vật ở khu tái định cư xuống cấp trong khi hàng nghìn căn hộ bỏ trống

Sống chật vật ở khu tái định cư xuống cấp trong khi hàng nghìn căn hộ bỏ trống

Trong căn hộ xuống cấp trầm trọng, ông Nguyễn Văn Trí đang chuẩn bị vài chiếc thau nhỏ đặt lên giường, phòng khi trời mưa sẽ dột. Vì căn hộ xập xệ, trong ba năm qua, ông phải chuyển ra ở thuê ở nơi khác. Ông nói, sống ở đây lúc nào cũng nơm nớp lo sợ.

Trao mái tóc, gieo hy vọng

Trao mái tóc, gieo hy vọng

Đối với những bệnh nhân ung thư đang trải qua quá trình hóa trị liệu, cảm giác mái tóc ngày một thưa dần có thể là điều ám ảnh nhất. Sự mất mát này không chỉ gây tổn thương về thể chất, mà còn ảnh hưởng đến tinh thần của họ.

Cầu bộ hành bị lãng quên, thành tụ điểm ăn chơi xả rác

Cầu bộ hành bị lãng quên, thành tụ điểm ăn chơi xả rác

Dù được đầu tư, xây dựng, tạo điều kiện thuận lợi để phục vụ nhu cầu di chuyển của người dân Thủ đô nhưng do nhiều yếu tố khác nhau những cây cầu vượt bộ hành đang dần bị “ngó lơ”.

Những bức tường bị bỏ quên

Những bức tường bị bỏ quên

Ở Hà Nội có những con phố chính khá rộng, thoáng , rợp bóng cây xanh và bình yên, thường là những con phố có nhiều trụ sở, đơn vị nghiên cứu…

Giá hàng hoá nguyên liệu thế giới đồng loạt tăng mạnh

Giá hàng hoá nguyên liệu thế giới đồng loạt tăng mạnh

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, đóng cửa ngày 18/6, lực mua chiếm ưu thế trở lại trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới giúp hầu hết các mặt hàng đều đóng cửa trong sắc xanh.