Đảm bảo an ninh, an toàn hàng không: Bắt đầu từ ý thức của hành khách

VOVGT - Đối tượng hành khách đi máy bay được mở rộng đã khiến ngành hàng không cũng phải đối mặt với nhiều nguy cơ đe dọa đến an ninh, an toàn hàng không.

Nghe nội dung chương trình tại đây:

 

Trong vòng 5 năm qua, ngành hàng không Việt Nam có sự tăng trưởng đột biến về số lượng hành khách đi máy bay. Tuy nhiên, cùng với sự hoạt động hiệu quả của nhiều hãng hàng không giá rẻ, đối tượng hành khách đi máy bay được mở rộng đã khiến ngành hàng không cũng phải đối mặt với nhiều nguy cơ đe dọa đến an ninh, an toàn hàng không. Trong đó, có nhiều hành vi vi phạm xuất phát từ sự thiếu hiểu biết và thiếu ý thức tuân thủ các quy định của ngành hàng không của một bộ phận hành khách đi máy bay. Mời các bạn lắng nghe một số ý kiến về vấn đề này:

 

Theo các chuyên gia an toàn giao thông, lĩnh vực hành không có số lượng hành khách chuyên chở lớn, giá trị đầu tư của phương tiện rất cao nên những quy định, tiêu chuẩn đối với vấn đề đảm bảo an ninh, an toàn khắt khe hơn so với các lĩnh vực vận tải khác. Ngoài việc đảm bảo an toàn trên bầu trời, thì việc kiểm soát an ninh, an toàn ở dưới mặt đất, trước và trong chuyến bay cũng rất được coi trọng. Đặc biệt trong những dịp cao điểm, những dịp Lễ lớn trong năm, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tăng cao, dễ dẫn đến tình trạng quá tải, ùn tắc tại các sân bay, cảng hàng không và vấn đề kiểm tra, kiểm soát an ninh, an toàn gặp nhiều khó khăn.

Đơn cử như dịp Tết Nguyên đán vừa qua, nhiều phương tiện truyền thông đã đưa tin về tình trạng quá tải nghiêm trọng xảy ra tại sân bay Tân Sơn Nhất, Tp.HCM. Chỉ tính trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, sân bay này dự kiến phục vụ 2,5 triệu hành khách, trung bình mỗi ngày có 761 lượt chuyến bay và có ngày cao điểm phục vụ gần 840 chuyến bay. Số lượng hành khách tăng đột biến, trong khi cơ sở hạ tầng của sân bay còn hạn chế là nguyên nhân của tình trạng quá tải và lộn xộn tại sân bay này.

5 giờ sáng, ga quốc nội của Cảng hàng không quốc tế Tân Sân Nhất rất đông hành khách đến làm thủ tục. Ảnh: Báo Tin tức

Chị Nguyễn Hạnh Minh, ở Thanh Xuân, Hà Nội phản ánh:

 

Mặc dù, Tổng công ty hàng không Việt Nam, các hãng hàng không đã tăng cường nhân lực và thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện tình hình, tuy nhiên do ý thức của một bộ phận ý thức hành khách máy bay còn kém, không tuân thủ các quy định và sự hướng dẫn của các nhân viên hàng không nên vẫn dễ xảy ra tình trạng lộn xộn không đáng có. Chị Nguyễn Hạnh Minh cho biết thêm:

 

Trong khi đó, tại sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội, công tác đảm bảo tình hình trật tự an toàn giao thông thời gian vừa qua được thực hiện tương đối hiệu quả. Ngay khi nhận được Chỉ thị 5087 và công văn chỉ đạo số 76 của Cục hàng không Việt Nam về công tác kiểm tra phương án phục vụ đợt cao điểm Tết dương lịch, âm lịch và mùa lễ hội, Cảng vụ hàng không ền Bắc đã nhanh chóng thực hiện công tác đánh giá tốc độ tăng trưởng hành khách, tăng trưởng máy bay và đánh giá nguồn nhân lực, trang thiết bị của nội bộ để lên kế hoạch chi tiết triển khai phục vụ.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn- Phó Giám đốc, Cảng vụ hàng không ền Bắc cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán cho biết, mặc dù số lượng hành khách quốc tế đi qua cảng hàng không Nội Bài tăng hơn 9 lần và số lượng hành khách nội địa tăng hơn 31 lần so với cùng kỳ nhưng công tác đảm bảo an toàn an ninh được thực hiện hiệu quả.

Chia sẻ về kế hoạch thực hiện, ông Nguyễn Ngọc Sơn cho biết:

 

Ông Nguyễn Ngọc Sơn cũng cho biết thêm, sở dĩ trong thời gian vừa qua, tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài, không xảy ra các sự cố về an ninh an toàn hàng không lớn là nhờ sự chuyển biến trong nhận thức và ý thức của hành khách đi máy bay. Mặc dù vẫn xảy ra một vài trường hợp vi phạm như sử dụng giấy tờ giả, hay mang những vật bị cấm lên máy bay,… nhưng nhân viên hàng không đã nhanh chóng phát hiện và xử lý triệt để.

Ông Sơn cho biết:

 

Hiện hay, thị trường vận chuyển hàng không của Việt Nam đã đạt trên 40 triệu khách và đứng vị trí thứ 5 tại khu vực ASEAN sau Thái Lan, Singapore, Indonesia và Malaysia. Lĩnh vực hàng không của Việt Nam sẽ tiếp tục có tốc độ tăng trưởng cao trong những năm tới. Do đó. cùng với việc nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm đối với nhân viên hàng không cũng cần tăng cường công tác giáo dục tuyên truyền các quy định về an ninh an toàn cho hành khách đi máy bay; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm để tăng tính răn đe của pháp luật. Bản thân mỗi người dân, mỗi hành khách sử dụng dịch vụ hàng không cần tìm hiểu các thông tin, quy định của các hãng hàng không và tự giác tuân thủ các quy định này, tránh để xảy ra vi phạm có thể gây thiệt hại đến tài sản và quyền lợi sử dụng dịch vụ hàng không của mình.