CSGT TP.HCM khẳng định, không có chuyện xe quá tải “lọt lưới” kiểm tra

Sau khi VOV Giao thông phát sóng và đăng tải loạt bài điều tra: “Xe quá tải, xe chở đất ngang nhiên tung hoành giữa cao điểm xử lý vi phạm của Bộ Công an”, rất nhiều câu hỏi đặt ra từ phía người dân về việc, lực lượng chức năng có biết tình trạng này không, và đã làm gì để ngăn chặn?

Để làm rõ câu hỏi trên, PV VOV Giao thông đã có cuộc đối thoại với Thượng tá Nguyễn Văn Bình - Phó trưởng Phòng CSGT (PC08 - Công an TP.HCM).

VIDEO: PC08 KHẲNG ĐỊNH KHÔNG CÓ TÌNH TRẠNG XE BEN LỌT LƯỚI

PV: Dù trong đợt cao điểm nhưng vẫn có tình trạng xe quá tải, xe cơi nới, chở đất, bùn thải ngang nhiên chạy qua đường cấm. Xin ông cho biết PC08 có nắm bắt được tình hình không?

Thượng tá Nguyễn Văn Bình: Phải khẳng định với VOV Giao thông là không có tình trạng “lọt lưới”, không có tình trạng xe quá tải đi ngang qua lực lượng CSGT mà không bị xử lý. Thông tin luôn là các phương tiện hiện nay không cơi nới thành thùng và quay lại vị trí ban đầu. 

PV: Những đoàn xe múc đất thì không chỉ vi phạm về tải trọng, tốc độ, mà chúng tôi ghi nhận các xe này còn đi vào đường cấm. Trách nhiệm của các tổ, đội tuần tra đã được xử lý đến đâu?

Thượng tá Nguyễn Văn Bình: Qua phản ánh của VOV Giao thông, chúng tôi đã phối hợp với Công an TP Thủ Đức và các đơn vị liên quan trên lộ trình có báo cáo Công an TP để nắm được vụ việc.

Các công trình thi công đã tổ chức cho làm cam kết. Còn lưu thông trên đường có hành vi vi phạm về cơi nới, đất đá rơi vãi thì sẽ phát hiện và xử lý kịp thời.  

PV: Vậy Thượng tá có thể cung cấp cho chúng tôi số liệu cụ thể về việc tuần tra, xử lý trong đợt cao điểm này?

Thượng tá Nguyễn Văn Bình: Trong quá trình phát hiện và xử lý đối với các xe vi phạm về quá tải trọng, quá khổ giới hạn, lực lượng CSGT đã áp dụng biện pháp hạ tải ngay phần hàng hoá bị vượt tải, vượt khổ giới hạn, hạn chế các nguy cơ ảnh hưởng đến tình hình trật tự, an toàn giao thông.

Đối với các trường hợp tự ý cải tạo phương tiện như “cơi nới” thùng xe, thành xe, lực lượng CSGT cũng đã yêu cầu cắt, tháo khôi phục lại tình trạng ban đầu đúng với giấy kiểm định An toàn kiểm định và Bảo vệ môi trường.

Thời gian qua, tlực lượng CSGT TP tổng kiểm soát trên 130.000 trường hợp, tổng số tiền nộp phạt cho Kho bạc Nhà nước trên 137 tỷ đồng.

Chuyên đề nồng độ cồn trên 15.000 trường hợp, chuyên đề tốc độ trên 19.000 trường hợp, chuyên đề xử lý xe quá tải, quá khổ, cơi nới thành thùng xe là 1.771 trường hợp. So với khoảng thời gian liền kề trước đó, tình hình tai nạn giao thông kéo giảm trên cả ba tiêu chí và không có tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Hiện nay, qua công tác điều tra cơ bản, có gần 3.000 doanh nghiệp kinh doanh vận tải và có gần 64.000 phương tiện kinh doanh vận tải hàng hoá, trong đó có gần 22.000 phương tiện xe ben và có 648 công trình, hầm mỏ và 45 cơ sở sửa chữa có dấu hiệu cơi nới thành thùng. Chúng tôi đã lập danh sách và yêu cầu cam kết đối với các cơ sở kinh doanh cũng như các công trình, chủ phương tiện thực hiện đúng quy định và không chở quá tải.

Về xử lý xe ben đi vào đường cấm, lực lượng CSGT Công an TP dã xử lý gần 3.000 trường hợp xe tải ben vi phạm. Vừa qua, PC08 cũng phối hợp với công an Hóc Môn đã kiểm tra, xử lý một lúc 14 trường hợp xe tải ben có dấu hiệu quá tải lưu thông trên địa bàn QL 22 (giao lộ Lê Thị Hà). Số tiền dự kiến nộp phạt cho Kho bạc Nhà nước gần 3 tỷ đồng.

PV: Một số thính giả cho rằng, cứ đến đợt ra quân, Cao điểm thì xử lý rất rầm rộ. Nhưng cứ qua đợt cao điểm thì lại đâu vào đấy. Quan điểm của ông về nhận định này?

Thượng tá Nguyễn Văn Bình: Quan điểm chỉ đạo của Bộ Công an và Công an TP là không có thời gian kết thúc cao điểm, phải thực hiện thường xuyên, liên tục, không nghỉ ngơi.

Đặc thù địa bàn TP HCM rộng, lực lượng còn làm các nhiệm vụ, các đơn vị vận tải có người cảnh giới canh đường để báo tin báo cho một số địa bàn khu vực giáp ranh để hoạt động. Đối với các phương tiện vi phạm lần thứ hai sẽ đề xuất tăng mức xử phạt.

Trong thời gian tới, PC08 sẽ chỉ đạo lực lượng CSGT bố trí tuần tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm, sẽ tập trung vào các khung giờ phát sinh các hành vi vi phạm, tuỳ vào đặc điểm, tình hình của từng địa bàn cụ thể đối với cập Đội CSGT và sẽ bố trí thường xuyên, liên tục đến năm 2022.

PV: Xin cảm ơn ông!

Nghe nội dung cuộc đối thoại tại đây: