Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xe quá tải, xe chở đất ngang nhiên tung hoành (Kỳ 2): Chiến thuật "xé lẻ đội hình”

Nhóm PV - 27/09/2022 | 10:09 (GTM + 7)

Theo dõi những chiếc xe ben tải trọng lớn đổ đất trái phép ở khắp các điểm trên địa bàn TP.HCM, PV VOV Giao thông phát hiện trong lộ trình di chuyển, những chiếc xe này không hề gặp khó khăn và vượt hết "lưới" của lực lượng chức năng.

Lần theo dấu vết, nhóm PV phát hiện “Sở chỉ huy” của binh đoàn xe ben nằm tại một bãi đổ trên đường Liên Phường gần Vòng xoay Phú Hữu (quận 9 cũ).

Theo chia sẻ một quản lý đội xe giải nghệ, trước lúc xe xuất bến, binh đoàn đã cử những “trinh sát” mà trong giới tài xế ví von là “chim mồi” rà đường, cảnh giới cảnh sát giao thông. Đường thông thì các “chim mồi” báo về, các tài xế nhận lệnh nổ máy, rồi lăn bánh đến các công trình nhận đất.

21g, đường Liên Phường lại rền vang tiếng xe ben xuất bến. Những đêm mưa và vắng bóng lực lượng chức năng, các xe ben tự tin đạp ga xoay tua thêm được 1-2 chuyến hàng.

Tuy nhiên, trước một Chuyên đề gắt gao, binh đoàn xe ben này cảnh giác rất cao độ. Họ biến những bãi đổ trái phép thành những trạm chung chuyển đất rồi từ từ dùng xe ben chở “đúng tải” đem đất về Đức Hòa san lấp. 

Nhờ những nhóm 'trinh sát' mà các đoàn xe chở đất có thể 'né' được hết các tổ kiểm tra của lực lượng chức năng

Nhờ những nhóm "trinh sát" mà các đoàn xe chở đất có thể "né" được hết các tổ kiểm tra của lực lượng chức năng

Quá trình theo dõi gần 3 tháng, chúng tôi ghi nhận những chiếc xe ben từ chỗ táo bạo ra vào công trình múc đất, chở quá tải trọng, đi đường cấm, dần dần chuyển sang chiến thuật du kích, xé lẻ.

Vào giữa tháng 7/2022, thay vì tập trung ở hầm lấy đất của Dự án King Crown Infinity, chúng tôi ghi nhận các xe bắt đầu đổ về các công trình trung tâm như Chi cục Thuế Bình Thạnh, dự án ở khu Ba Son.

Tại công trình Chi cục Thuế Bình Thạnh (đường Nguyễn Xí, phường 26) với quy mô 2 tầng hầm, 12 tầng nổi đang được cần cẩu đào móng.

Hai chiếc xe ben rời bến sớm và đúng 22 giờ tiến thẳng vào trung tâm. Bám đuôi chiếc xe mang BKS: 50H -078.62 di chyển đến công trình Chi cục Thuế Bình Thạnh, chúng tôi phát hiện ra, 2 chiếc xe ben thay vì đem đất về đổ bãi Bưng Ông Thoàn thì lại mang đất ra bờ sông Vàm Thuật đổ.

Chiếc xe sau khi rời công trình từ Nguyễn Xí ra đại lộ Phạm Văn Đồng, rẽ sang Phan Văn Trị đến giao lộ Nguyễn Oanh, quãng đường chỉ gần 7 km. Chiếc xe ben chở khẳm bùn đất qua cầu An Lộc rồi chầm chậm rẽ trái vào khu Du lịch Bến Xưa. Hai chiếc xe đại tải nặng nề “bò” theo con đường đất cạnh sông Vàm Thuật, chưa đầy 5 phút đã đổ trút hết bùn đất. Suốt hành trình từ lúc xuất phát từ công trình, chỉ chưa đầy 30 phút/chuyến, vậy là trong một đêm, chiếc xe ben BKS 50H-078.62 xoay vòng 6-7 tua.

Mỗi đêm, những đoàn xe quá tải này có thể chạy tới 6-7 lượt

Mỗi đêm, những đoàn xe quá tải này có thể chạy tới 6-7 lượt

Ở một diễn biến khác, tại công trường Ba Son - Dự án Grand Marina Saigon (Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, quận 1), không khí nhộn nhịp không kém.

Một siêu công trường sáng đèn, cần cẩu hoạt hết công suất. Bên ngoài đường Nguyễn Hữu Cảnh xe ben nối đuôi nhau xếp tài chờ vào nhận đất. Bãi đổ lần này lại là Bưng Ông Thoàn cách công trình chừng 15 km. Lộ trình di chuyển từ đường Nguyễn Hữu Cảnh hướng lên Cầu Thủ Thiêm 1, rồi qua đường Lương Định Của.

Con đường Lương Định Của vốn nham nhở và được ví như con đường “đau khổ” của Sài Gòn, giờ lại tiếp tục bị băm nát và gánh thêm những chiếc xe quá tải đầy ắp đất sình.

Đến nút giao An Phú chiếc xe  lên  đường dẫn Cao tốc TP.HCM –Dầu Giây về vòng xoay Phú Hữu rồi về bãi đổ Bưng Ông Thoàn trút. Song, càng về khuya chuyến xe cuối cùng trước 6 giờ sáng, các chiếc xe lại chuyển hướng, mang đất về Đức Hòa Đông (tỉnh Long An). Sau khi hoàn thành chuyến “ăn đêm” các tài xế xe ben tấp vào vào lề đường tỉnh lộ 9 buông vô lăng “nghỉ ngơi”.

Đoàn xe 'nghỉ ngơi' sau khi hoàn thành nhiệm vụ

Đoàn xe "nghỉ ngơi" sau khi hoàn thành nhiệm vụ

Trở về Thủ Đức, dự án Fiato có quy mô 16 ha tại đường Cây Keo, binh đoàn này cũng có tầm 20 chiếc xe ben bao thầu đổ đất. Vị trí gần Quốc Lộ 1A nên tuyến đường vận chuyển đất về Đức Hòa Đông, Long An  rất thuận lợi. Binh đoàn xe đi theo tốp, tốp đầu gồm 5 xe và có “vệ tinh” đi xe máy rà trước tình hình. Thấy có động, lập tức những chiếc xe còn lại án binh bất động trong hầm cho đến gần sáng. Chúng tôi phải tăng tốc cắt đầu bám theo một chiếc xe mang BKS 50H-112.29 mang đất từ dự án Fiato ra QL1A hướng về  ngã tư An Sương đi QL22 để rẽ rang Tỉnh lộ 9 qua Đức Hoà, Long An.

Trên con đường đất gập ghềnh và bụi mù mịt, chúng tôi bắt gặp chiếc xe mang BKS 36H.018.33 đang di chuyển từ phía trong bãi đất trống ở Đức Hoà Đông đi ra.

Một người tiến đến xe ben cầm đèn pin soi đường và làm thủ tục giao nhận, sau đó, xe tiến vào đổ đất.

Bãi đổ đất của 'binh đoàn' xe ben tại An Phú Đông

Bãi đổ đất của "binh đoàn" xe ben tại An Phú Đông

Sau nửa tháng múc đất ở đường Cây Keo, binh đoàn xe ben trở lại King Crown Infinity. Nhưng thay vì mang đất đi thẳng về Bưng ông Thoàn và Đức Hòa Đông, lần này, xe mang đất đổ ở đường An Phú Đông, quận 12. Bãi đổ là một trạm trung chuyển đất ở ngay giữa khu dân cư trên đường An Phú Đông 27. Con hẻm nhỏ từ đường QL1 vào đường An Phú Đông 27 ước chừng dài 200m rộng 5m vừa đủ 1 chiếc chiếc xe ben chạy vào. Không khí lúc nào cũng cấp tập từ 1-3 xe xếp tài chờ đổ đất, cứ tầm 10 phút là có một chuyến đất. Thời điểm chúng tôi theo dõi, trời bắt đầu mưa nên con đường in hằn dấu vết bánh xe.

Làm cách nào các xe ben này thầu hết các công trình lớn nhỏ tại TP.HCM và đổ trái phép rồi vận chuyển về Đức Hòa Đông, Long An? Nguồn lợi phía sau những binh đoàn xe ben này là gì?

Câu trả lời sẽ có trong kỳ tiếp, phát sóng lúc 10h10 ngày mai (28/9), phát lại trong Giờ cao điểm chiều trên sóng FM91 Mhz và vovgiaothong.vn.

Ý kiến của bạn
Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền Hỏa Thần là di tích đầu tiên tại Việt Nam thờ Thần Lửa. Cho đến ngày nay, nơi đây vẫn là địa điểm tâm linh đặc biệt thờ Thần Hỏa của người Hà Nội, cũng như du khách thập phương.

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Những năm gần đây, lòng sông Hồng bị xói mòn. Việc hạ thấp lòng dẫn vùng hạ du sông Hồng đang tác động rất lớn đến khả năng lấy nước của tất cả các hệ thống thủy lợi.

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Là tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM), nhưng Võ Văn Ngân cũng được biết đến là “điểm nóng” ngập nước. Sau 3 năm thi công, dự án nâng cấp hệ thống thoát nước chống ngập ở đoạn đường dài 2,5km với tổng số vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng này vẫn chưa hoàn thành.

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Dù Bộ GTVT đã ban hành nhiều quy định đối với xe hoán cải, song với sự ra đời ngày càng nhiều xe nhà ở di động ngày càng đặt ra yêu cầu đối với cơ quan chức năng để quản lý riêng loại hình phương tiện này.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

// //