Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xe quá tải, xe chở đất ngang nhiên tung hoành (Kỳ 1): Ra vào như chốn không người

Nhóm PV - 26/09/2022 | 10:09 (GTM + 7)

Ngay sau khi Bộ Công an mở đợt cao điểm xử lý xe quá tải từ ngày 20/6-20/9, PV VOV Giao thông phát hiện một “binh đoàn” xe ben chở quá tải, cơi nới đổ đất, xà bần không đúng quy định chạy bon bon vào các cung đường cấm.

Bằng cách nào những chiếc xe ben như những “con voi chui lọt lỗ kim”, ngang nhiên tung hoành lách qua lưới lực lượng chức năng, trong khi 3 tháng vừa qua là cao điểm xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông?

22 giờ hàng đêm - thời điểm của những chiếc xe tải trọng lớn được phép hoạt động nhộn nhịp ở các công trường thi công chung cư cao tầng, những chuyến xe chở đầy đất, bùn, xà bần tỏa đi khắp nơi trong TP.HCM để đổ trái phép.

Từ cuối tháng 6/2022, nhóm PV VOV Giao thông bắt đầu lần theo một vài manh mối, ghi nhận thực trạng “binh đoàn” xe quá tải tung hoành khắp các công trường chuyên múc đất ở các tầng hầm rồi đem đi đổ “bậy”.

Dự án xây dựng King Crown Infinity

Dự án xây dựng King Crown Infinity

Cuối tháng 6/2022, tại một dự án xây dựng có tên là King Crown Infinity cạnh VinCom Thủ Đức trên đường Võ Văn Ngân (TP.Thủ Đức) những chiếc cần cẩu múc đất hoạt động hết công suất. Hàng chục mét khối đất đào hầm được múc đổ đầy các thùng xe ben tổng tải trọng 30 tấn.

Tầm 20 giờ, một tốp 3-5 xe cùng logo bằng cách nào đó đã vào công trình từ trước, đất lấp đầy thùng được phủ bạt che chắn kỹ lưỡng nằm im chờ đến giờ  “G”.

Đúng 22 giờ, tốp xe ben nổ máy, lăn bánh chậm rãi rời công trường về các điểm đổ. Mở màn cho đoàn xe là chiếc xe mang BKS 50H -147.23 ra đường Võ Văn Ngân hướng về ngã tư Thủ Đức.

Chiếc xe lúc này tăng tốc trên đường Lê Văn Việt rồi rẽ vào đường Lã Xuân Oai - tuyến đường cấm, hạn chế tải trọng, qua đến đường D2, tiếp tục xuyên qua khu Công Nghệ Cao hướng về cầu Phú Hữu. Đến đoạn này, chiếc xe ben tiếp tục tăng tốc độ ôm vòng xoay Phú Hữu qua đường Liên Phường, rồi chậm chạp đi vào con đường đất Bưng Ông Thoàn tấp vào một bãi đỗ gần bờ sông.

Sau khi trút hết hàng chục khối đất, chiếc xe quay đầu về công trường, khoảng cách giữa hai điểm chỉ tầm 7 km.

Những tốp xe chở đất hoạt động liên tục từ tối tới gần sáng hôm sau

Những tốp xe chở đất hoạt động liên tục từ tối tới gần sáng hôm sau

Để tiết kiệm thời gian và đảm bảo số chuyến/ đêm, những hung thần xe ben chạy bất chấp. Về tới ngã tư Thủ Đức, thay vì chạy Xa Lộ Hà Nội rồi tới ngã tư Bình Thái để về Đặng Văn Bi; những chiếc xe ben chèn thẳng vào làn xe máy ôm vào đường Nguyễn Văn Bá rồi rẽ vào đường Dân Chủ.

Những chiếc xe này dường như thích đi tắt đón đầu và “bỏ quên” biển báo cấm xe tải, container trên tuyến đường này. Sau khoảng 40 phút, chuyến đổ đất đầu tiên hoàn thành, đoàn xe lại quay về dự án King Crown Infinity tiếp tục “nhận hàng”.

Càng về khuya, “binh đoàn” xe ben này càng tự tin hơn khi tăng thêm số lượng xe, chở cơi thùng hơn và đạp ga mạnh hơn. Tùy tình hình, những chuyến xe đầu tiên có vẻ đi rất đúng tải trọng, đất vừa ngang miệng thùng xe.

Song, sau đợt cao điểm kiểm tra, “binh đoàn” xe ben này đã thực hiện cắt đi nửa thùng xe để đúng quy định đăng kiểm. Theo thông số kỹ thuật đăng kiểm, thể tích thùng xe được quy định 6.5m/6.3m*2.3m/2.05*0.75m/0.59m.

Tuy nhiên, phần bửng xe vẫn cơi lên khoảng 0.5m sau cắt gọt. Phần này vẫn có thể ép đầm đất, đất chở lúc này cũng “ăn gian” khối lượng có thể từ 3 -10 tấn/xe.

Qua 24 giờ, “binh đoàn” này tăng lên từ 8-10 xe ben, chiếc nào chiếc nấy chất đầy đất thùng xe được phủ bạt kín chặt.

Những chiếc xe này không ngần ngại đi vào cả đường dành riêng cho xe máy

Những chiếc xe này không ngần ngại đi vào cả đường dành riêng cho xe máy

Tầm 3-4 giờ sáng những “hung thần” phóng bạt mạng, những lần gần đến giao lộ tài xế thường thắng “cháy” bánh khét lẹt. Những ngày đầu, phóng viên dùng phương tiện xe máy bám theo ghi nhận tốc độ không dưới 75 km/h, và thường xuyên bị các xe ben cho hít khói, mất hút.

Đáng nói hơn, trước đó nửa tháng, Báo Giao thông cũng có phản ánh binh đoàn xe ben này vào dự án King Crown Infinity đem đất về bãi đổ trái phép Bưng Ông Thoàn (thuộc phường Phú Hữu) đổ trộm. 

Nhưng không hiểu bằng cách nào những chiếc xe này vẫn ung dung vào dự án chở đất rồi lại về bãi Bưng Ông Thoàn.

Sau phản ánh của Báo Giao thông, tình hình có vẻ tạm lắng, nhưng “binh đoàn” xe ben này chuyển hướng chạy đường dài. Những đêm tiếp theo, xe ben đổi hướng, đổi điểm tập kết. Lần này, điểm đổ đất tận Long An cách công trình 34 km.

Báo chí đã từng phản ánh về binh đoàn xe ben đổ đất từ dự án King Crown Infinity về bãi đổ trái phép Bưng Ông Thoàn

Báo chí đã từng phản ánh về binh đoàn xe ben đổ đất từ dự án King Crown Infinity về bãi đổ trái phép Bưng Ông Thoàn

Bám đuôi “binh đoàn” xe ben đổ đất suốt hành trình, phóng viên phát hiện điểm đổ đất lần này là một bãi san lấp thuộc Khu công nghiệp Đức Hòa Đông, xã Mỹ Hạnh Nam, tỉnh Long An.

Dễ dàng nhận thấy những chiếc xe ben đi hướng nào cũng không gặp khó khăn và vượt hết lưới của lực lượng chức năng.

Lộ trình lần này là từ công trình xe hướng ra Quốc Lộ 1 đi về An Sương – Quốc lộ 22 – Tỉnh lộ 9  - Tỉnh lộ 10 và điểm đáp là bãi đổ bên trong Khu công nghiệp Đức Hòa Đông.

Sau hàng tháng ròng điều tra, theo dõi, bám đuôi binh đoàn xe ben, nhóm phóng viên phát hiện, tất cả đất xúc lên từ các công trình đều đem về Đức Hòa, Long An đổ.

Suốt quá trình dài ngày theo dõi binh đoàn xe ben, hàng loạt câu hỏi đặt ra, là tại sao đang là “Cao điểm xử lý xe quá tải” của Bộ Công an, nhưng “binh đoàn” hung thần chở đất này vẫn bon bon trên đường mà không hề thấy bóng dáng lực lượng chức năng tuần tra xử lý?

Câu trả lời sẽ có trong kỳ tiếp, phát sóng lúc 10h10 ngày mai (27/9), phát lại trong Giờ cao điểm chiều trên sóng FM91 Mhz và vovgiaothong.vn.

Ý kiến của bạn
Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Theo ghi nhận của VOV Giao thông, vào khoảng 9h30 sáng ngày 19/4 tại nút giao Mai Dịch (Hà Nội), hiện 2 cây cầu vượt thép tại đây đã thi công xong nhưng chưa được thông xe. Đáng chú ý, tại khu vực 2 đầu cầu vượt thép chưa thông xe này có rất đông xe ôm đứng chờ đón khách.

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Theo lý giải của người dân địa phương, “lung” là vùng đất trũng tự nhiên rộng lớn, hoang sơ, nước ngập quanh năm. Lung Ngọc Hoàng là “lung của ông trời” hay “lung trời sanh” vì rộng lớn và có nhiều câu chuyện kỳ bí truyền từ đời này sang đời khác.

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

Mới đây TP.Thủ Đức đã tổ chức sự kiện thu hút đầu tư theo hình thức PPP và trao chứng nhận đầu tư cho 6 dự án với tổng mức đầu tư gần 7000 tỷ đồng.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

Hình ảnh ‘giếng làng’ xưa gắn bó mật thiết với cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của người dân. Ngày ấy, nguồn nước trong mát của giếng làng là nguồn nước sạch chính được người dân khắp xóm gánh về đun nước, nấu ăn.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

// //