Chuyên gia Nhật Bản góp ý cho thu phí không dừng tại Việt Nam

VOVGT - Kinh nghiệm triển khai tại Nhật Bản – quốc gia hiện có 95% trạm thu phí ứng dụng công nghệ tự động ETC sẽ giúp gợi mở những giải pháp cho nước ta.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Việc triển khai thu phí không dừng đang gặp nhiều vướng mắc. Ảnh: Báo Đấu thầu

Trao đổi với phóng viên, ông Hiroki Tanaka, Chánh Văn phòng Trung tâm thông tin Giao thông Nhật Bản cho biết, chính phủ nước này rất chú trọng phát triển hệ thống giao thông thông nh, trong đó đặc biệt là dịch vụ thu phí tự động ETC, để giải quyết vấn đề ùn tắc tại các trạm thu phí.

Cũng theo ông Tanaka, giống như Việt Nam, tình hình ùn tắc trên các tuyến quốc lộ, cao tốc của Nhật Bản diễn ra đặc biệt phức tạp vào các kỳ nghỉ lễ lớn hoặc các dịp cuối tuần, khi lưu lượng phương tiện giao thông tăng cao. Do đó, để giải quyết tình hình tại các trạm thu phí và giảm chi phí cho bộ máy nhân sự cồng kềnh, Bộ Giao thông và 3 công ty đường cao tốc Bắc – Trung – Nam của nước này đã triển khai dịch vụ ETC trên toàn quốc. Hệ thống này áp dụng được cho tất cả người dùng và tương thích với các giao dịch trên toàn bộ các con đường có thu phí tại Nhật Bản.

Đồng tình về vấn đề này, ông Hideyasu Uno, Trưởng văn phòng Việt Nam, Công ty Đường cao tốc Miền trung Nhật Bản cho biết, công nghệ ETC này giúp xử lý các vấn đề thu phí phức tạp, với mức phí khác nhau tùy theo từng loại xe và tùy theo khoảng cách đi lại. Ngoài ra, thiết bị gắn trong xe cũng sử dụng được với nhiều mức phí khác nhau do cơ quan quản lý quy định. Ngay khi vận hành, hệ thống này đã góp phần quan trọng trong giảm ùn tắc giao thông tại các khu vực trạm thu phí, giảm chi phí quản lý và giảm thói quen dùng tiền mặt trong nhân dân.

Ông Uno, Trưởng văn phòng Việt Nam, Công ty Đường cao tốc Miền trung Nhật Bản cho biết: Thu phí tự động rất tốt vì không qua tay người. 10 năm trước ông đã đến thăm hệ thống của Việt Nam thì biết được có khoảng 30% trong tổng số 100% phí tại các trạm thu của Việt Nam bị mất, tức là không nh bạch. Do đó, để xử lý những vấn đề này thì phải thực hiện một số giải pháp hiệu quả như: thu phí tự động ETC và lắp thêm các camera để quản lý thu phí. 

Ông Uno nói:

 

Anh Hà Huy Hùng, một lái xe tại Ibaraki Nhật Bản cũng cho rằng, thu phí tự động ETC thực sự đem lại hiệu quả cho người sử dụng: Đây là xu thế tất yếu bởi Việt Nam là nước có tỷ lệ dân số cao, tỷ lệ giao thông rất lớn, đặc biệt vào kỳ nghỉ các con đường cao tốc sẽ rất dễ dẫn đến ùn tắc tự nhiên và thiếu nh bạch. 

Ý kiến của anh Hà Huy Hùng:

 

Tuy nhiên, theo các chuyên gia Nhật Bản, mặc dù ETC đã đem lại hiệu quả tích cực tại Nhật Bản như vậy, nhưng việc áp nguyên hệ thống này về Việt Nam thì là không khả thi vì rất tốn kém và khó khăn. Do đó, Việt Nam phải căn cứ vào các điều kiện cụ thể, cũng như sử dụng các thiết bị, nhân lực trong nước để giảm chi phí. Bên cạnh đó, việc mời các chuyên gia tư vấn, thiết kế cho hệ thống ETC phải đảm bảo đó là những người thực sự am hiểu hệ thống và tình hình của Việt Nam, để đưa ra tư vấn chính xác.

Ngoài ra, các cơ quan chức năng của Việt Nam có thể xem xét tới việc ứng dụng công nghệ để giúp người dùng biết trước các thông tin về quãng đường mình muốn di chuyển, cũng như kiểm tra chi phí phải trả khi qua các trạm ETC. Điều này sẽ giúp hệ thống tiện dụng và được đông đảo người dân đón nhận.

Ngoài ra, phóng viên cũng đã phỏng vấn TS Phan Lê Bình, chuyên gia Jica của Nhật Bản, về các lưu ý cho Việt Nam khi triển khai thu phí tự động ETC rộng khắp trong thời gian tới.

Nội dung cuộc trao đổi tại đây: