Chế tài chưa đủ mạnh, khó xử lý triệt để 'taxi dù'

VOVGT- Một số ý kiến cho rằng, hành khách cũng cần tự phát hiện, báo thông tin xe "taxi dù" để góp phần ngăn chặn, xử lý một cách hiệu quả

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Lái xe taxi dù có thể có hành vi gian lận cước của hành khách (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Thời gian qua, lực lượng thanh tra giao thông Hà Nội liên tục phát hiện, xử lý các trường hợp taxi dù, có hành vi gian lận cước của hành khách. Cụ thể, ngày ngày 21/9 vừa qua, một hành khách mang quốc tịch Pháp đã thông báo tới Cảng vụ hàng không, sân bay Nội Bài về việc bị gian lận cước taxi với cước phí 1,8 triệu đồng và 325.000 đồng các khoản phí khác cho quãng đường từ Hàng Giấy, quận Hoàn Kiếm đến sân bay Nội Bài.

Từ đơn trình báo và những thông tin vị du khách cung cấp, chỉ khoảng 2 tiếng sau, Đội Thanh tra GTVT quận Ba Đình đã tìm ra và lập biên bản tạm giữ chiếc xe 7 ngày, xử phạt tài xế 11,5 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 2 tháng, đồng thời yêu cầu lái xe phải trả lại số tiền đã gian lận của khách.

Theo thông tin từ của Đội Thanh tra GTVT quận Ba Đình, chủ xe đã mua một bộ logo, bảng giá sử dụng bộ đệm nam châm; ban ngày gắn lên xe để qua mặt hành khách, tối đến lại “lột xác” thành xe cá nhân bình thường. Chiếc xe này cũng sử dụng chip kích xung gắn lên đồng hồ tính cước có điều khiển từ xa để gian lận cước của hành khách.

Mới đây nhất, ngày 17/10, Đội Thanh tra GTVT Đường bộ cũng phát hiện, tạm giữ, xử phạt 2 xe thuộc loại hình nêu trên. Trong đó, một chiếc xe 4 chỗ mang dán logo taxi Mai Lin với màu sắc, kiểu dáng tương tự thương hiệu taxi Mai Linh. Chiếc còn lại dán logo Taxi Me Linh, “nhái” hình thức xe taxi của hãng Mê Linh.

Hai xe này đều sử dụng bộ logo, bảng niêm yết có bộ đệm bằng nam châm để gắn lên xe khi hoạt động và dễ dàng tháo ra, cất giấu. Đặc biệt, cả 2 xe đều dùng phù hiệu “Taxi Hà Nội” giả, được in mầu; đồng hồ tính tiền cũng là loại tự chế. Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã lập biên bản tạm giữ cả hai xe 7 ngày để tiếp tục xác nh.

Những trường hợp xe taxi dù cần phải xử lý triệt để, đảm bảo quyền lợi cho người dân ( Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Ông Nguyễn Quang Lượng, Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT Đường bộ cho biết, với logo và các thiết bị phục vụ kinh doanh taxi bằng nam châm từ, bằng mắt thường rất khó phân biệt.

Ông Lượng nói: “Việc phát hiện taxi dù thì đây là việc làm tương đối khó vì nếu thoáng qua, người dân rất khó phát hiện. Còn chúng tôi thường xuyên tiếp xúc thì sẽ phát hiện ra những trường hợp nào là xe dù và đâu là xe chính thống. Một khó khăn nữa là khi phát hiện ra thanh tra giao thông thì họ sẽ lẩn tránh, sẽ không kiểm tra được. Chỉ có đột xuất, gặp họ đang dừng đỗ mới kiểm tra được.

 

Chị Phạm Lan Dung, một hành khách đi phải một chiếc taxi dù, bị bắt chẹt cước cũng chia sẻ, một lần, chị cùng với bạn người nước ngoài đi từ Hòa Mã về Nguyễn Chí Thanh. Quãng đường dài khoảng 5-6km, nhưng đồng hồ tiền cước báo 245.000 đồng. Chị Dung kể: chị vẫy xe biển hiệu Vietnam taxi, nhưng ngay khi lên xe đã phát hiện những bất thường như: xe không có bộ đàm, lái xe bấm đồng hò chứ không phải tự sập xuống và mắt thần tự nhảy. Sau đó, cứ lúc chị không để ý, đồng hồ tính tiền lại nhảy từ 2-10 nghìn đồng

Mình rất bức xúc vì người nước ngoài bị lừa làm mình rất khó chịu vì nó làm hỏng hình ảnh người Việt Nam mình đi. Cái thứ 2 nữa là anh đừng có móc túi kiểu ăn cắp như thế.”

 

Sau đó, chị Dung đã gọi điện đến hãng thì được biết đó là taxi dù. Do vậy, chị Dung đã trình báo thông tin đến lực lượng thanh tra giao thông, Sở GTVT Hà Nội. Sau 2 ngày, lực lượng thanh tra giao thông đã tìm ra chiếc xe này và đang tiếp tục điều tra, xử lý.

Ông Lê Mạnh Hùng, Phó Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, mặc dù lực lượng thanh tra giao thông đều xử phạt các trường hợp vi phạm này với khung cao nhất, đến 11,5 triệu đồng, song chưa đủ sức răn đe với loại vi phạm này.

Ông Hùng nói: “Khách hàng cũng phải có thông tin phản ánh thì chúng tôi mới có cơ sở để xác nh điều tra, bởi chúng tôi ngoài việc phối hợp kiểm tra xử lý ngoài đường, nhưng cũng tiếp nhận những thông tin phản ánh hoặc qua công tác thanh tra kiểm tra thì chúng tôi cũng phát hiện những sai phạm thì chúng ta mới có căn cứ xác nh, điều tra những vi phạm.

 

Do vậy, theo ông Hùng, ngoài sự vào cuộc của các cơ quan chức năng để phối hợp và có sự xử lý mạnh mẽ hơn nữa đối với hình thức vi phạm này, hành khách cũng cần nâng cao ý thức tự bảo vệ, cung cấp thông tin cho lực lượng chức năng để góp phần ngăn chặn hiệu quả những vi phạm này.